Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư 2.903 tỷ đồng phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai

TTXVN| 08/05/2018 06:39

(HNM) - Chiều tối 7-5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo 6 tỉnh miền núi Tây Bắc...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN


Với tổng vốn đầu tư 2.903 tỷ đồng (tương đương 129,4 triệu USD), Dự án Phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai tại 6 tỉnh vùng núi phía Tây Bắc có mục tiêu chung là phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn quy mô nhỏ nhằm tăng năng suất cây trồng, vật nuôi và tăng giá trị nông nghiệp theo cách bền vững, góp phần phát triển nông thôn toàn diện trong khu vực. Dự án hướng tới việc đầu tư các cơ sở hạ tầng nông thôn bằng các biện pháp thích ứng cải thiện vận hành, duy tu theo hướng bền vững chống chịu với thời tiết, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần giảm nhẹ các tác động tiêu cực có thể xảy ra do thiên tai tại vùng nông thôn 6 tỉnh miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Dự án được thiết kế với 78 tiểu dự án thuộc các lĩnh vực: Thủy lợi, chỉnh trị sông ngòi, kè chống sạt lở, đường giao thông. Khi hoàn thành, dự án sẽ giúp khoảng 420.000 hộ dân hưởng lợi trực tiếp; đặc biệt là tăng khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng và ảnh hưởng trực tiếp với các tỉnh vùng dự án.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến đặc thù của 6 tỉnh Tây Bắc thuộc vùng dự án, đều là những địa phương còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; thường xuyên chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai.

Thủ tướng khẳng định sự cần thiết phải triển khai Dự án Phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai nhằm đem lại những kết quả thiết thực trong xây dựng và phát triển nông thôn các tỉnh miền núi Tây Bắc. Lưu ý đến mục tiêu quan trọng của dự án nhằm tập trung vào các công trình thủy lợi, nông nghiệp nhằm phòng, chống và thích ứng với thiên tai, biến đổi khí hậu, Thủ tướng đề nghị các tỉnh liên quan chịu trách nhiệm làm chủ đầu tư dự án.

Thủ tướng đặt ra yêu cầu bảo đảm hiệu quả của dự án với sự phân công trách nhiệm thực hiện cụ thể từng bộ, ngành liên quan và các địa phương ứng với từng công việc cụ thể. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp tục đàm phán với các đối tác để có lãi suất tốt nhất trong thu hút nguồn vốn của dự án; xây dựng các hình thức vay vốn theo cơ chế hỗn hợp, cấp phát một phần và cho vay… để thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư 2.903 tỷ đồng phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.