Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết

Bảo Vy| 08/05/2018 06:52

(HNM) - Theo kinh nghiệm của HĐND TP Hà Nội, chất lượng nghị quyết phụ thuộc vào sự phối hợp trong quá trình xây dựng dự thảo và điều hành thảo luận của thường trực HĐND tại kỳ họp.


Trước mỗi kỳ họp, căn cứ vào những văn bản chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tế thông qua hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri…, Thường trực HĐND thành phố chủ trì, phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố họp thống nhất nội dung kỳ họp. Đối với những vấn đề lớn, nhạy cảm, còn có ý kiến khác nhau, liên quan đến nhiều đối tượng, tầng lớp nhân dân, Thường trực HĐND thành phố báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy để bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất và sự đồng thuận khi tiến hành xem xét, quyết định. Sau khi đã có thông báo về nội dung kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố phân công các ban của HĐND thành phố thẩm tra các dự thảo nghị quyết làm cơ sở để đại biểu thảo luận, quyết định tại kỳ họp.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết, thực hiện quy chế phối hợp giữa các ban của HĐND thành phố và các sở, ngành thuộc UBND thành phố, các ban đã chủ động làm việc với đơn vị liên quan, nghe trước, góp ý về các nội dung dự kiến trình tại kỳ họp; tổ chức giám sát, khảo sát, thu thập thông tin đối với những vấn đề lớn, phức tạp. Vì vậy, báo cáo thẩm tra của các ban bảo đảm chất lượng, khách quan, rõ tính phản biện, rõ quan điểm, cung cấp nhiều thông tin, luận cứ khoa học, đặc biệt là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tạo thuận lợi cho đại biểu trong quá trình xem xét, quyết nghị tại kỳ họp.

Cùng với đó, trong điều hành các phiên thảo luận, không chỉ gợi ý những nội dung trọng tâm, đối với những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, chủ tọa kỳ họp dành thời gian thảo luận thêm để đạt đến sự thống nhất. Khi biểu quyết, có thể lấy ý kiến biểu quyết một lần với toàn bộ nội dung dự thảo nghị quyết hoặc lấy ý kiến biểu quyết từng phần nghị quyết, sau đó biểu quyết chung toàn bộ nghị quyết.

Từ kinh nghiệm của HĐND thành phố, để nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của HĐND cấp xã, ngoài nâng cao chất lượng điều hành kỳ họp của thường trực, vai trò tham mưu, giúp việc của các ban trong thẩm tra dự thảo nghị quyết cũng cần chú trọng. Đặc biệt là việc thường trực HĐND cấp xã cần phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp trong việc xây dựng nội dung kỳ họp, đồng thời báo cáo với thường trực cấp ủy, nhất là về những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc hoặc có ý kiến khác nhau...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.