Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ thu hồi các dự án chậm triển khai tại hai huyện Ba Vì và Hoài Đức

Việt Tuấn| 10/05/2018 16:39

(HNMO) - Ngày 10-5, Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn hai huyện Ba Vì và Hoài Đức.


Ủy Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận giám sát các dự án chậm triển khai tại Ba Vì.


Theo ghi nhận của Đoàn giám sát, huyện Ba Vì hiện đang sở hữu 11.000 ha trên tổng số hơn 22.000 ha đất nông, lâm nghiệp của toàn thành phố, nhưng công tác quản lý còn nhiều bất cập, hạn chế, phát sinh nhiều sai phạm. Ngoài ra, huyện cũng có 8 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách và cả 8 dự án này đều chậm triển khai. Nguyên nhân chủ yếu do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính; chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. Đáng chú ý, dự án Khu du lịch Quốc tế cao cấp Tản Viên do Công ty cổ phần Kinh doanh dịch vụ cao cấp dầu khí Tản Viên làm chủ đầu tư được giao đất từ năm 2008, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 158,34 ha, nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai...

Huyện Hoài Đức có 65 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách. Trong đó, 1 dự án triển khai đúng tiến độ; 31 dự án đã có quyết định thu hồi đất, giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay các dự án đều chậm triển khai, do năng lực chủ đầu tư yếu; 33 đồ án quy hoạch chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, do ảnh hưởng của việc triển khai quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu đô thị. Hiện nay, chủ đầu tư đang triển khai các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư để triển khai thực hiện.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, công tác quản lý đất đai, trong đó có việc các dự án chậm triển khai được cử tri kiến nghị nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND thành phố. Thời gian qua, tiếp thu các kiến nghị của cử tri, lãnh đạo thành phố Hà Nội rất quan tâm, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, tiến hành các thủ tục thu hồi để giao cho đơn vị khác, nếu chủ đầu tư thiếu năng lực, chậm triển khai, nhưng vẫn còn chậm và còn nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố đề nghị hai huyện Ba Vì và Hoài Đức nhanh chóng rà soát, thanh kiểm tra các dự án chậm, nếu có sai phạm thì kiến nghị UBND thành phố thu hồi. Trưởng đoàn giám sát cũng yêu cầu chính quyền hai địa phương chủ động thực hiện trách nhiệm của mình trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của thành phố rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị thành phố. Ngoài ra, Đoàn giám sát cũng đề nghị hai huyện tăng cường công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch các dự án triển khai trên địa bàn để nhân dân biết và giám sát; tổ đại biểu HĐND thành phố tại hai huyện cần tăng cường giám sát tình hình quản lý, thực hiện các dự án trên địa bàn.

Đoàn cũng yêu cầu các sở, ngành rà soát nguồn gốc đất, thực hiện chặt chẽ các bước, để thực hiện thu hồi các dự án nếu vi phạm Luật Đất đai, chậm triển khai, gây bức xúc trong nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẽ thu hồi các dự án chậm triển khai tại hai huyện Ba Vì và Hoài Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.