Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ

Hiền Thu| 13/05/2018 19:52

(HNMO) - Chiều 13-5, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc với cử tri quận Tây Hồ.

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai…

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, đại biểu Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thiếu tướng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô đã báo cáo cử tri về chương trình dự kiến kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV. Tại kỳ họp tới, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 7 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 9 dự án luật.

Tiếp đó, đại biểu Quốc hội Trần Thị Phương Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội báo cáo trả lời kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND TP Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)


Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Đặng Đức Quy, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 13 phường Phú Thượng cho biết, cử tri luôn quan tâm và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nhất là diễn biến của công cuộc chống tham nhũng, những vấn đề hệ trọng được bàn thảo tại Hội nghị Trung ương 7, khóa XII, trong đó có công tác cán bộ… Theo ông Quy, kết quả chống tham nhũng thời gian qua đã làm nức lòng dân.


Tuy nhiên, căn bệnh tham nhũng, suy thoái tư tưởng chính trị của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vẫn chưa được đẩy lùi. Qua một số vụ án cho thấy, căn bệnh này đã đến mức nghiêm trọng, nếu không tìm ra cách chữa trị sẽ rất nguy hại. Cử tri cho rằng đang có lỗ hổng trong công tác quản lý cán bộ.

Cùng quan tâm đến vấn đề phòng, chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Phương Khánh (phường Bưởi), cử tri Đỗ Văn Hạnh (phường Thụy Khuê) cho rằng, nhìn lại các vụ án tham nhũng vừa qua có thể thấy, việc thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp, còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác chống tham nhũng.

Theo cử tri Phạm Minh Phúc, Bí thư đoàn phường Tứ Liên, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, song đều ở tầm vĩ mô, chưa có chính sách cụ thể. Cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét, quan tâm, tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp được thuận lợi, dễ dàng hơn.

Cho rằng việc phát triển đô thị còn tồn tại một số vấn đề như chiều cao công trình, mật độ xây dựng chưa phù hợp, không đảm bảo tiêu chuẩn xây dựng…, gây ùn tắc giao thông cục bộ, cử tri Chu Hữu Hồng (phường Nhật Tân) kiến nghị Quốc hội sớm xây dựng Luật Kiến trúc, Luật Quản lý quy hoạch đô thị… cũng như xử lý quyết liệt các công trình xây dựng vi phạm. Nêu thực tế tại ngõ 464 Âu Cơ xây trạm bê tông và đến nay vẫn đang tồn tại, cử tri mong muốn Chủ tịch UBND thành phố quan tâm xem việc đó căn cứ vào quy định nào của pháp luật?

Bên cạnh đó, một số cử tri kiến nghị cơ quan chức năng cần nghiên cứu để có chương trình sách giáo khoa tương đối hợp lý, ổn định lâu dài; chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh; ngăn chặn nạn bạo lực học đường…

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao đổi, thông tin về một số nội dung mà cử tri kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của TP Hà Nội. Cụ thể, về kiến nghị hỗ trợ tạo việc làm, khởi nghiệp cho thanh niên, đồng chí cho biết, hàng năm, TP Hà Nội đều có quỹ (thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội) hỗ trợ cho người dân trên địa bàn thành phố, đặc biệt là những hộ nghèo, những thanh niên có nhu cầu. Từ ngày 10-10-2017, UBND TP Hà Nội đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) khai trương Cổng thông tin Hệ sinh thái Khởi nghiệp TP Hà Nội - StartupCity.vn và Không gian khởi nghiệp UP@VPBank với mục đích tạo nền tảng trực tuyến kết nối những cơ hội kinh doanh khởi nghiệp một cách đơn giản, tinh gọn và có hệ thống…

Về ý kiến cử tri cho rằng công tác phòng, chống tham nhũng đang có tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, với quyết tâm của Trung ương, TP Hà Nội cần phải thực hiện giải quyết mọi việc sao cho bảo đảm đúng quy trình và giữ được sự ổn định.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, từ năm 2011 đến ngày 30-4-2018, toàn thành phố thực hiện 10.154 kết luận thanh tra của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã; đã tổ chức thực hiện xong 8.417 kết luận… Trong thời gian qua, các kết luận thanh tra đề nghị xử lý kỷ luật 1.973 tập thể, 97 cá nhân, thành phố đã xử lý hành chính, kỷ luật về Đảng đối với 811 tập thể và 88 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 29 vụ việc…

Tuy nhiên, qua ý kiến của đại biểu, thành phố cũng nhận thấy, công tác tuyên truyền chưa được làm tốt nên cử tri không nắm được đầy đủ thông tin. Thời gian tới, trong các đợt tiếp xúc cử tri, thành phố sẽ chú trọng hơn đến việc này.

Về vấn đề quy hoạch đô thị, xây dựng các thiết chế văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học tại các khu dân cư..., Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội đã xây dựng được 26/30 quy hoạch phân khu, 32/35 quy hoạch chi tiết. Để đáp ứng quy hoạch về các điểm đỗ xe, từ giữa năm 2016, thành phố đã ban hành kế hoạch yêu cầu các chủ đầu tư tăng số tầng hầm đỗ xe của người dân theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng.

Trả lời cụ thể về trường hợp cử tri nêu tại ngõ 464 Âu Cơ, người đứng đầu UBND thành phố cho biết, hoạt động của trạm bê tông đã hết hạn từ ngày 31-12-2017.

“Tôi sẽ sẽ tiếp thu ý kiến của cử tri, hứa sẽ đôn đốc sớm di dời” - đồng chí Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cử tri tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe các ý kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV ngắn nhưng nội dung rất phong phú. Quốc hội xem xét thông qua 7 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 9 dự án luật và xem xét về nhiều vấn đề kinh tế - xã hội cũng như các vấn đề quan trọng khác.

Chia sẻ tâm tư của cử tri phản ánh với Quốc hội, các cơ quan thẩm quyền về nhiều vấn đề dân sinh thiết thực, Tổng Bí thư khẳng định các ý kiến đã giúp đại biểu Quốc hội nắm rõ hơn tình hình thực tiễn để có những quyết sách phù hợp.


Cảm ơn các cử tri đã động viên, ủng hộ trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư mong muốn nhân dân và toàn thể xã hội tiếp tục đồng lòng trong cuộc chiến chống “giặc nội xâm”.

Tổng Bí thư nói rõ: "Đấu tranh chống “giặc nội xâm” rất phức tạp, đã làm từ lâu nhưng điểm mới hiện giờ là đã thành phong trào, thành xu thế và không ai có thể đứng ngoài cuộc. Cách làm phải chắc chắn, cẩn thận, từng bước chặt chẽ, tạo được sự tâm phục, khẩu phục. Không chỉ chống tham nhũng, mà chống lãng phí, tiêu cực cũng vô cùng quan trọng. Những công việc này càng làm càng chứng tỏ Đảng ta mạnh, nên phải làm để cho Đảng trong sạch, vững mạnh. Đây là cuộc chiến phải làm kiên quyết, kiên trì, lâu dài, bền bỉ. Điều quan trọng nhất là sự ủng hộ quyết liệt của nhân dân".

Về những vấn đề cử tri nêu liên quan đến TP Hà Nội, Tổng Bí thư lưu ý, TP Hà Nội cần tăng cường công tác thông tin, có gì công khai được là phải công khai để cử tri biết. Khẳng định Thủ đô Hà Nội là đô thị lớn với khối lượng công việc nhiều, phức tạp và thành phố đã làm được nhiều việc có hiệu quả, Tổng Bí thư chúc mừng thành tựu của Thủ đô nói chung và quận Tây Hồ nói riêng.

“Mong thành phố Hà Nội và quận Tây Hồ duy trì, phát huy những kết quả đó, tiếp tục là lực đẩy để mọi sự việc của chúng ta thành công” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.