Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị khóa XII: Nhân lên giá trị tốt đẹp

Hương Ly| 15/05/2018 06:55

LTS: Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” sau hai năm triển khai thực hiện đã trở thành mục tiêu học tập, phấn đấu của các tập thể, cá nhân trên cả nước...


Bài 1: Nghiêm túc, đồng bộ, bài bản

Gắn việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa phương của TP Hà Nội. Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ nghiêm túc, đồng bộ, bài bản đã giúp nâng cao ý thức rèn luyện, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, đảng viên, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và thành phố.

Động lực thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ

Ngay sau khi Bộ Chính trị khóa XII ban hành Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã tham mưu với Thường trực Thành ủy ban hành Kế hoạch số 18-KH/TU ngày 1-9-2016 về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ và Kế hoạch số 03-KH/TƯ của Ban Bí thư; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, bài bản trong toàn Đảng bộ TP Hà Nội.

Thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Trong ảnh: Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Đông Anh. Ảnh: Bá Hoạt


Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ được triển khai với tính sáng tạo, gắn với thực hiện kỷ cương hành chính; Quy tắc ứng xử văn hóa, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thông qua triển khai sâu rộng Chỉ thị số 05-CT/TƯ, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã nâng cao ý thức thường xuyên trau dồi, rèn luyện bản thân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Điển hình là quận Nam Từ Liêm đã xây dựng: “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”; gửi “Thư xin lỗi” tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn hoặc không giải quyết kịp thời công việc hành chính của nhân dân. Quận ủy Long Biên chỉ đạo xây dựng kế hoạch tu dưỡng cá nhân và niêm yết công khai kế hoạch của người đứng đầu để cán bộ, đảng viên và nhân dân giám sát... Bên cạnh đó, đã có nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực như: Huyện Đan Phượng triển khai và nhân rộng những “con đường bích họa”, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; Đoàn Thanh niên quận Ba Đình xây dựng bãi đỗ xe đúng quy định, biến các “chân rác” thành vườn hoa...

Trong khi đó, Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố đã yêu cầu các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tổ chức cho các tập thể, cá nhân đăng ký mô hình học tập, làm theo Bác Hồ gắn với nhiệm vụ được giao. “Chúng tôi coi kết quả thực hiện là tiêu chí quan trọng để đánh giá tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Trên thực tế, hai năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ trở thành động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tự giác

Hai năm qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thủ đô đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, “Năm kỷ cương hành chính 2017”, “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Huyện Đan Phượng triển khai và nhân rộng nhiều “con đường bích họa”, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Linh Ngọc


Đặc biệt, Thành ủy và các cấp ủy đã tăng cường nắm bắt tình hình cơ sở; rà soát các tổ chức cơ sở Đảng có những vấn đề tiềm ẩn phức tạp để chỉ đạo giải quyết kịp thời; chú trọng đối thoại, nắm bắt tình hình dư luận, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Tập trung vào những hạn chế yếu kém để khắc phục, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”. Sau gần một năm thực hiện, đến nay, 92/200 vụ việc phức tạp được nêu trong Báo cáo số 102 của Ban Tổ chức Thành ủy; 178/326 vụ việc phức tạp do các quận, huyện, thị xã tự rà soát, thống kê đã được giải quyết; hàng chục tổ chức cơ sở Đảng yếu kém được củng cố.

Với những kết quả đạt được trong hai năm qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định: Việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tự giác, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Qua đó, nâng cao ý thức thường xuyên trau dồi, rèn luyện, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và của Thủ đô.

Đáng chú ý, từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị khóa XII: Nhân lên giá trị tốt đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.