Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thảo góp ý kiến về đổi mới chính quyền đô thị ở các quận, thị xã của TP Hà Nội

Hiền Thu - Ảnh: Hữu Tiệp| 15/05/2018 09:23

(HNMO) - Sáng 15-5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP Hà Nội chủ trì hội thảo.


Dự hội thảo có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn. Tham dự hội thảo còn có các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo và chuyên trách các Ban HĐND thành phố; các đồng chí lãnh đạo HĐND thành phố qua các thời kỳ; thành viên Tổ giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng Đề án chính quyền đô thị…


Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội thảo.


Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu rõ, với đặc thù là Thủ đô, TP Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là Bộ Chính trị thông qua Nghị quyết số 11-NQ/TƯ ngày 6-1-2012 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020.

Tuy nhiên, so với yêu cầu sự phát triển riêng có của Thủ đô cùng với mong muốn xây dựng một thành phố hiện đại, thông minh, chính quyền sát với người dân và phục vụ nhân dân tốt hơn thì việc tổ chức chính quyền địa phương theo quy định hiện nay thì chưa đáp ứng được.

Bộ Chính trị đã có Kết luận số 22-KL/TƯ ngày 7-11-2017, trong đó nêu rõ “Đồng ý TP Hà Nội được triển khai thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận; tiếp tục củng cố chính quyền nông thôn theo quy định của pháp luật”. Cùng với đó, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18-ND/TƯ ngày 25-10-2017 về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, đây là những căn cứ quan trọng để TP Hà Nội tổ chức triển khai thực hiện xây dựng đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Đồng chí cho biết, Thành ủy Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị của TP Hà Nội, trong đó xác định xây dựng 8 chuyên đề trọng tâm. 

Để hội thảo về Chuyên đề này đạt hiệu quả cao, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận và đóng góp ý kiến tập trung vào các nội dung chính của Chuyên đề 03 là: Cho ý kiến đối với phần nhận định, đánh giá thực trạng đã đúng, đã sát với thực tiễn chưa? Từ kinh nghiệm thực tiễn trong công tác lãnh đạo, quản lý có đề xuất các giải pháp mới, mô hình mới về tổ chức, cơ chế hoạt động của chính quyền đô thị của các quận, thị xã TP Hà Nội…

Tại hội thảo, các đại biểu đều khẳng định sự cần thiết của việc xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị của TP Hà Nội. Đại biểu cho rằng, đây là vấn đề không mới nhưng rất hệ trọng nên phải thận trọng trong triển khai, thực hiện. Trong đó, nhiều ý kiến tập trung vào các nội dung: Đổi mới nhưng không vi hiến; bộ máy gọn nhẹ nhưng phải hoạt động hiệu quả; tuy thí điểm nhưng phải phù hợp với các quy định của Đảng và Nhà nước…

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết thúc hội thảo.


Phát biểu kết thúc hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu rõ, các ý kiến trao đổi, thảo luận đã nêu cả về lý luận và thực tiễn, làm sáng tỏ nhiều vấn đề. Các ý kiến đều thống nhất đổi mới nhưng không vi hiến, đặc biệt là chú ý đến nguyên tắc lãnh đạo của Đảng và tính hệ thống.

“Phải có bước đột phá, nhưng phải nằm trong khung” - đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh. Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng bày tỏ nhất trí với quan điểm khi lựa chọn phương án nào đó cần có sự phân tích kỹ lưỡng. Đặc biệt, khi đánh giá thực trạng phải khách quan, nhìn nhận tính lịch sử của từng giai đoạn.


Khẳng định TP Hà Nội rất quyết tâm triển khai xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn các đại biểu tiếp tục quan tâm, đóng góp ý kiến để Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP Hà Nội có những luận cứ khoa học và thực tiễn nhằm hoàn thiện đề án trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo góp ý kiến về đổi mới chính quyền đô thị ở các quận, thị xã của TP Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.