Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đón bắt thời cơ, khắc chế khó khăn, vững vàng vượt qua thách thức đi lên

PGS.TS Trần Viết Lưu| 28/05/2018 07:57

(HNM) - Trong bài phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tin tưởng, kỳ vọng: “Tôi mong rằng, với lịch sử văn hóa lâu đời và truyền thống cách mạng vẻ vang, với tinh thần đổi mới, dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, Đảng bộ và nhân dân Hà Nội phải làm sao tranh thủ được thời cơ, vượt qua thử thách, chung sức, đồng lòng, ra sức phấn đấu xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, thực hiện xuất sắc lời căn dặn của Bác Hồ, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân”.


Đến nay, qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, có thể tự hào, khẳng định rằng: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang Thủ đô đã và đang vững bước trên đường đổi mới, góp phần đáng kể vào động lực phát triển của đất nước, gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ tuyệt đối an toàn hoạt động đối nội, đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Có thể điểm lại một số dấu ấn nổi bật sau:

1. Khát vọng đổi mới đã và đang mang đến cho Thủ đô tinh thần và khí thế cách mạng dựng xây Thủ đô hiện đại, văn minh, là một động lực quan trọng để phát triển nhanh, bền vững đất nước:

Để hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hà Nội lần thứ XVI, đồng thời vận dụng, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã thể hiện quyết tâm chính trị bằng việc xây dựng 18 chương trình hành động mang tính bao quát các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh. Việc tổ chức triển khai thực hiện các chương trình này được Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, đánh giá thường xuyên, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh trong thực tiễn, định hướng xử lý, bảo đảm nguồn lực con người, tài chính, cơ chế, chính sách phù hợp. Nhờ vậy, đến nay ngoại trừ sự cố đáng tiếc ở thôn Hoành (Đồng Tâm, Mỹ Đức), hệ thống chính trị trên toàn địa bàn thành phố vẫn giữ được sự ổn định, tổ chức cơ sở Đảng có bước củng cố, từng bước nâng cao năng lực và sức chiến đấu của cả hệ thống chính trị.

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng thời luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các bộ, ban, ngành trung ương; cả hệ thống chính trị của Thủ đô đều có chung khát vọng đổi mới, tìm tòi hướng đi phù hợp để khơi dậy và phát huy truyền thống anh hùng, khai phóng sức mạnh nội sinh, tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế, tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng và phát triển Thủ đô. Nhiều chỉ số đánh giá mức độ tăng trưởng, phát triển của Thủ đô đến nay đều cho thấy có những bước chuyển rõ nét, đáng khâm phục, đáng khích lệ. Đơn cử, so với Bắc Bộ và cả nước, Hà Nội chỉ chiếm 21,2% và 1% về diện tích; chiếm 41,7% và 8,1%
về dân số; nhưng GRDP của Hà Nội đóng góp 51,1% và 16,46%, tương ứng ngân sách đóng góp 54,1% và 19,05%; tổng kim ngạch xuất khẩu đóng góp 20,3% và 5,51%.

Như vậy, có thể khẳng định, bức tranh kinh tế lạc quan của cả nước hiện nay có một phần rất quan trọng của Thủ đô. Bên cạnh đó, Hà Nội luôn ở tốp đầu và có nhiều lĩnh vực dẫn đầu trên bảng tổng sắp chỉ số cạnh tranh quốc gia, được một số tổ chức đánh giá quốc tế xếp vào loại thành phố có tính năng động trên thế giới và khu vực; có thành tích nổi trội về văn hóa, giáo dục, thể thao; đồng thời cũng là điển hình trong xây dựng nông thôn mới, trong chính sách an sinh xã hội. Đặc biệt, Thủ đô Hà Nội đã tiên phong trong đẩy mạnh cải cách hành chính, sớm hiện thực hóa ứng dụng thành tựu Cách mạng công nghệ 4.0 trong quản lý, điều hành hoạt động công vụ.

Đối tượng được thụ hưởng thành quả đổi mới trước hết là người dân Thủ đô; cùng với đó, đồng bào cả nước và du khách nước ngoài được chứng kiến và chiêm ngưỡng một Thủ đô của nước Việt Nam năng động trong hội nhập.

Những thành tựu trên không tự dưng mà có, đó là kết quả hội tụ của khát vọng đổi mới, của tầm tư duy hoạch định chiến lược, điều hành theo hướng hiện đại, văn minh. Qua đó, chắc chắn truyền tới lòng dân niềm tin tưởng, phấn khởi, nỗ lực phấn đấu xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

2. Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang, Thủ đô Hà Nội luôn xứng đáng là một trong những chiếc nôi ra đời và nuôi dưỡng ý tưởng cách mạng của Đảng; hiện vẫn là nơi cung cấp cơ sở thực tiễn và cơ sở khoa học đáng tin cậy để Trung ương xây dựng, ban hành chủ trương, đường lối, chính sách đổi mới sâu sắc, toàn diện đất nước:

Trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thắng lợi Tổng khởi nghĩa của Hà Nội đã trở thành điểm tựa tinh thần cho đồng bào cả nước vùng lên “Lấy sức ta mà giải phóng cho ta”. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược lần thứ hai, cuộc chiến “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” ở Thủ đô là niềm tin cho đồng bào cả nước nghe theo lời kêu gọi thiêng liêng của Hồ Chủ tịch bước vào cuộc trường chinh “Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Thủ đô Hà Nội đã đứng vững, hiên ngang, minh chứng cho thế giới biết được sức mạnh lương tri và phẩm giá của dân tộc Việt Nam biết sống, chiến đấu, hy sinh vì chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Trong thời kỳ đổi mới đất nước, Thủ đô Hà Nội cũng là một trong những chiếc nôi hình thành quyết tâm của Đảng trong khát vọng “tự cứu mình trước khi trời cứu”; và Thủ đô Hà Nội chính là minh chứng cho những thành tựu có tính lịch sử của hơn 30 năm đổi mới đã qua.

Phát huy truyền thống lịch sử, cách mạng vẻ vang đó, Thủ đô Hà Nội vẫn đang cho thấy vai trò không thể thiếu của mình vào nhiều thành tựu chung của đất nước. Điều quan trọng là, Thủ đô Hà Nội đã thực sự là nơi cung cấp cơ sở thực tiễn cho phát kiến của Đảng trong đổi mới phương thức lãnh đạo chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Tất cả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận liên quan đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng (điển hình như: Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị quyết Trung ương 6, Nghị quyết Trung ương 7 mới đây, hay Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị khóa XI…) đều đã được Trung ương chọn Thủ đô Hà Nội để tổ chức lấy ý kiến góp ý vào dự thảo.

Mặt khác trong sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng thì Thủ đô Hà Nội luôn là một trong những nơi được các ban, ngành lựa chọn đầu tiên. Nhiều bài học kinh nghiệm của Thủ đô Hà Nội về triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ban, ngành ghi nhận, đánh giá khích lệ. Ví dụ: Bài học về triển khai Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Hà Nội đã được đại biểu Quốc hội lấy đó làm minh chứng cho quyết tâm tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII; thành công của Thủ đô Hà Nội trong thúc đẩy cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử cũng là một điển hình; sự gắn kết lãnh thổ và không gian văn hóa giữa Hà Nội với Hà Tây (cũ) trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 của Quốc hội là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước về quy hoạch, phát triển Thủ đô Hà Nội thời hiện đại.

3. Thành công lớn, nhưng Thủ đô Hà Nội không tự mãn chủ quan, mà luôn thực sự cầu thị để đổi mới sâu sắc, toàn diện hơn, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và đồng bào ta cũng như bạn bè quốc tế:

Là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia - mỗi bước đi lên, mỗi quyết sách, mỗi thành tựu, hạn chế của Thủ đô... ngoài giá trị phạm vi địa phương, còn gắn liền trách nhiệm với tương lai của Đảng, của đất nước. Thấm nhuần sâu sắc khát vọng, quyết tâm đổi mới của Đảng, của đất nước, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội thể hiện rõ tính cách mạng trong việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, gắn với sự triển khai Nghị quyết Đảng bộ Hà Nội lần thứ XVI, từng bước phấn đấu đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Thành công và phát triển, ổn định và bứt phá luôn là sự trăn trở trong tâm trí đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của thành phố, từ đó truyền cảm hứng cách mạng đến đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp quận, huyện, lan tỏa dần đến đội ngũ cán bộ cơ sở.

Nhiều bài toán nan giải trong phát triển và hội nhập đã được lãnh đạo chủ chốt của thành phố phát hiện, ý thức rõ trách nhiệm, nhận thức đúng căn nguyên vấn đề, tìm tòi được những phương sách xử lý có tính tức thời và có tính lâu dài, như: Quy hoạch đô thị, xây dựng hạ tầng giao thông, xử lý ùn tắc giao thông, xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý úng ngập đường phố và tù đọng sông, hồ, xử lý mất vệ sinh thực phẩm, xử lý hành vi ứng xử không đúng vẻ đẹp người Hà Nội văn minh, thanh lịch, giải quyết nhà ở cho đối tượng yếu thế trong xã hội, phòng, chống dịch bệnh, phòng chống cháy, nổ, đấu tranh với các loại tội phạm… Đó chính là sự thể hiện bản lĩnh của những người cách mạng, những tấm lòng luôn vì Thủ đô và vì đất nước.

***

Sau lần cải tạo đầu năm 2018, mặt nước Hồ Gươm càng thêm xanh trong, long lanh in bóng Tháp Rùa và những hàng cây xanh biếc. Cho dù không lớn về kích thước, nhưng nơi đây lại đủ tầm vóc linh thiêng, huyền ảo với muôn vàn huyền tích của Thăng Long - Hà Nội. Những đổi thay hằng ngày, hằng giờ của Thủ đô Hà Nội chính là niềm tự hào của đồng bào cả nước. Đó là tiền đề không đâu có được để Thủ đô Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung tự mở ra vận hội, chớp lấy thời cơ, khắc chế khó khăn và vượt qua thách thức để vững bước đi lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón bắt thời cơ, khắc chế khó khăn, vững vàng vượt qua thách thức đi lên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.