Theo dõi Báo Hànộimới trên

UBND thành phố giao ban công tác tháng 5-2018

Thành Tâm - Ảnh: Anh Tuấn| 28/05/2018 08:50

(HNMO) - Sáng 28-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp giao ban công tác UBND thành phố tháng 5-2018

Quang cảnh cuộc họp


Thu hút 860 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

Tháng 5-2018, tình hình kinh tế của thành phố tiếp tục ổn định; thu hút đầu tư tiếp tục tăng. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn hoạt động tốt. Giá cả hàng hóa và dịch vụ ổn định. Công nghiệp, thương mại và du lịch tăng mạnh so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp thuận lợi. Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng, trong tháng 5 đạt 1,04 tỷ USD, tăng 2,5% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ.

Trong 5 tháng đầu năm, thành phố đã thu hút 860 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, trong đó cấp mới 225 dự án, vốn đầu tư đăng ký mới 529,2 triệu USD. Các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách ước thực hiện 27 dự án, tổng mức đầu tư đạt 27.000 tỷ đồng; có 13 dự án điều chỉnh quy mô vốn, tăng 1,98 nghìn tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố 5 tháng đầu năm ước đạt là 92,4 nghìn tỷ đồng, đạt 38,8% dự toán...

Về các mặt công tác văn hóa - xã hội, thành phố đã duy trì và phát huy kết quả tích cực. Công tác thông tin, tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin, văn hóa thể thao, giáo dục đào tạo, y tế đều đạt kết quả tốt. Công tác phòng chống dịch bệnh được chủ động triển khai sớm và đồng bộ nên các ca mắc dịch bệnh chuyển mùa đều giảm so với cùng kỳ.

Về công tác an sinh xã hội, ước tính đến hết tháng 5-2018, toàn thành phố giải quyết việc làm cho 89.000 lao động, đạt 58,5% kế hoạch năm, bằng cùng kỳ năm 2017; xét duyệt vay vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 578 tỷ đồng, tạo việc làm cho 21.900 lao động. Thành phố đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ ưu đãi cho khoảng 15.500 trường hợp người có công. Thành phố cũng đã bố trí kinh phí bổ sung nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện cho vay theo Chương trình 02-Ctr/TU của Thành ủy số tiền 250 tỷ đồng và cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở giai đoạn 2 số tiền 101,15 tỷ đồng trong năm 2018. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 296.370 người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội; tiếp nhận 261 đối tượng bảo trợ xã hội và người lang thang vào nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội...

Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh toàn diện. Thành phố đã ban hành và tổ chức thực hiện các kế hoạch rà soát, đánh giá, kiểm soát, kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018 trên địa bàn; đã thông qua phương án đơn giản hóa 61 thủ tục hành chính thuộc 7 lĩnh vực quản lý nhà nước; công bố một số thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế của Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Y tế... Đến nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành thuộc thành phố là 1.915 thủ tục.

5 tháng đầu năm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Hà Nội tiếp tục được giữ vững. Lực lượng chức năng đã bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đoàn khách quốc tế trên địa bàn thành phố, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Công tác quốc phòng tiếp tục được chỉ đạo thực hiện tốt, duy trì nghiêm công tác sẵn sàng chiến đấu, trực cứu hộ, cứu nạn, ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai, cháy nổ...


Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.


Thông tin công khai, minh bạch, kịp thời

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu dự hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung kết luận hội nghị đánh giá, trong tháng 5-2018, các sở, ngành tập trung chuẩn bị nội dung phục vụ kỳ họp HĐND thành phố, đến nay cơ bản đã hoàn thành. Các sở, ngành cũng đã góp phần tổ chức thành công Hội nghị Gặp gỡ Châu Âu 2018 nhằm xúc tiến đầu tư với các nhà đầu tư Châu Âu, đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị xúc tiến đầu tư của TP Hà Nội; bảo đảm an toàn phục vụ Hội nghị Trung ương 7 và kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV. Các nhiệm vụ đề ra trong kỳ họp giao ban tháng 4-2018 đã được triển khai đồng bộ, bước đầu đạt kết quả đề ra.

Về nhiệm vụ trong tháng 6, Chủ tịch UBND thành phố giao Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản chủ trì việc chuẩn bị nội dung phục vụ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, trên một số lĩnh vực: Quản lý đất đai; chống ùn tắc giao thông; công tác quy hoạch, nhất là về quy hoạch nhà cao tầng; ô nhiễm môi trường và biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường (nhất là trên sông Nhuệ, sông Đáy, sông Tô Lịch). Chủ tịch UBND thành phố giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chuẩn bị tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô lớn, liên kết các vùng kinh tế. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cần chủ trì việc chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thực hiện nghị quyết của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính TP Hà Nội; chuẩn bị sơ kết 5 năm chương trình phối hợp giữa Hội Nhà báo Việt Nam với UBND TP Hà Nội vào giữa tháng 7. Các đơn vị chuẩn bị các nội dung trình HĐND thành phố kỳ tới cần khẩn trương phối hợp với các ban của HĐND thành phố hoàn thiện.

Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong mùa hè, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu, Công an thành phố chủ trì, triển khai các kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tệ nạn cờ bạc, cá độ dịp World Cup; giải quyết khiếu kiện đông người. Sở Xây dựng cùng Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội đôn đốc công tác cắt tỉa cây xanh, giảm thiểu việc gãy đổ cây trong mùa mưa bão. Các cơ quan chức năng cần chủ động phòng ngừa, giảm rủi ro cho nhân dân. 

Về lĩnh vực đầu tư, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, trọng tâm thời gian tới là phải đôn đốc công tác giải ngân trong xây dựng vì hiện đang rất chậm. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản được giao chủ trì cùng các sở kiểm tra rà soát, đơn vị nào chậm thì phải chịu trách nhiệm. Trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án, các cấp, ngành liên quan cần rà soát, báo cáo trước ngày 3-6 để UBND thành phố đôn đốc...

Về nhiệm vụ chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có lộ trình, kế hoạch tuyên truyền tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nội bộ các trường, phụ huynh, học sinh và dư luận xã hội.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng giao Sở Nội vụ khẩn trương đôn đốc việc sắp xếp lại tổ chức các trung tâm, phòng y tế cấp quận, huyện; sắp xếp tổ chức các ban quản lý, đơn vị sự nghiệp công; tiếp tục rà soát, rút ngắn và cắt giảm thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND thành phố giao Văn phòng UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp, tập hợp nội dung làm việc của Chủ tịch UBND thành phố với các huyện, từ đó có biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Cũng về vấn đề tài chính, ngân sách, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra rà soát việc phân bổ nguồn ngân sách.

Về một số mặt công tác khác, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu, Sở Giao thông - Vận tải, Công an thành phố tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải và xe chở vật liệu không có bạt che gây ô nhiễm môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường cần tập hợp thông tin của các trạm quan trắc chất lượng nước, không khí và tuyên truyền rộng rãi đến người dân trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hànộimới. Các sở, ngành, đơn vị cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, chủ động trong thực hiện quy chế phát ngôn để thông tin công khai, minh bạch, kịp thời đến báo chí và người dân, trả lời kịp thời các vấn đề dân sinh bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND thành phố giao ban công tác tháng 5-2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.