Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 1.800 tác phẩm dự thi Giải Báo chí quốc gia lần thứ XII

Mai Hoa| 02/06/2018 10:32

(HNMO) - Sáng 2-6, tại Hà Nội, vòng chấm chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XII - năm 2017 đã được triển khai. Có gần 150 tác phẩm được vào chung khảo Giải Báo chí quốc gia kỳ này.


Theo báo cáo của Hội đồng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XII-2017, có hơn 1.800 tác phẩm gửi về tham dự kỳ giải này, trong đó, có 1.735 tác phẩm đạt đủ điều kiện dự giải. Như vậy, đây là năm có số lượng tác phẩm dự giải cao nhất từ trước đến nay (kỳ giải năm 2015 là 1.660 tác phẩm, kỳ giải năm 2016 là 1.637 tác phẩm).


Hội đồng chấm sơ khảo đã lựa chọn và trình lên Hội đồng chấm chung khảo danh sách 150 tác phẩm thuộc 11 loại giải. Trong đó, sau khi rà soát lại một số trường hợp, Hội đồng chấm chung khảo đã quyết định chốt danh sách cuối cùng gồm 147 tác phẩm được vào vòng chấm chung khảo Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Phát biểu khai mạc vòng chấm chung khảo, đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân khẳng định: "Giải Báo chí quốc gia là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm. Mỗi mùa giải đều là sự kiện lớn, thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí cả nước".

Đồng chí nhận xét: "Các tác phẩm dự giải có đề tài phong phú, đa dạng, phản ánh trung thực, kịp thời, toàn diện các sự kiện thời sự, vấn đề thời sự của đất nước, của địa phương trong năm 2017, ở tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội…".

Theo báo cáo của Hội đồng chấm sơ khảo, qua 12 năm tổ chức, giải ngày càng được sự tham gia chủ động, tích cực của các cấp Hội, các cơ quan báo chí và hội viên nhà báo, cộng tác viên trong cả nước. Thống kê cho thấy kỳ giải năm nay có 118 đơn vị cấp hội và 37 cá nhân tham dự 11 loại giải theo quy định; trong đó có 55 đơn vị Liên chi hội, Chi hội trực thuộc, 37 cá nhân gửi ảnh báo chí, 198 cộng tác viên.

Đặc biệt, lần đầu tiên có tất cả 63 Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố tham dự, cho thấy các cấp Hội và hội viên trong cả nước đã thật sự ngày càng quan tâm đến Giải Báo chí quốc gia. Những vấn đề thời sự nóng bỏng đều được các tác phẩm báo chí dự giải đề cập đậm nét như: Thiên tai, lũ lụt, ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng; nạn phá rừng; vấn đề chống tham nhũng, tiêu cực, sai phạm trong công tác cán bộ, công tác quản lý đất đai, vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề cải cách hành chính, quản lý kinh tế; phản ánh quyết liệt vấn đề an ninh, quốc phòng, nhất là bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cùng với đó là những tác phẩm báo chí tích cực đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động sai trái chống phá Nhà nước và chế độ; giới thiệu những nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong hoạt động kinh tế, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các mặt đời sống. Những vấn đề trong hoạt động xóa đói giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường... cũng được đặc biệt quan tâm.

Các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2017 được phản ánh kịp thời, đậm nét như: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", đặc biệt là vấn đề đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ trong năm 2017 theo tinh thần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động; các hoạt động đối ngoại của Nhà nước Việt Nam trong năm APEC Việt Nam 2017 và Tuần lễ cấp cao APEC tại Việt Nam... Nhiều tác phẩm đi sâu phản ánh các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới...

Hội đồng chấm sơ khảo đánh giá các tác phẩm dự giải đã phản ánh đầy đủ diện mạo, khách quan tình hình đất nước, những nỗ lực của cả hệ thống chính trị thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ. Ngày càng có nhiều cấp hội có tác phẩm dự giải có chất lượng tốt, có sức ảnh hưởng xã hội, hình thức thể hiện có tính chuyên nghiệp cao, bài bản (nhất là tác phẩm truyền hình, báo in). Khoảng cách giữa báo chí trung ương và địa phương ngày càng được thu hẹp. Các tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Theo kế hoạch, Hội đồng chung khảo sẽ tiến hành chấm giải từ ngày 2 đến ngày 3-6-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.800 tác phẩm dự thi Giải Báo chí quốc gia lần thứ XII

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.