Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội: Không cần nghiên cứu, trả về cách gọi "trạm thu phí" là được!

Bảo Hân| 04/06/2018 09:23

(HNMO) - Sáng 4-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) Nguyễn Văn Thể là thành viên Chính phủ đầu tiên


Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể.


Theo sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trên "ghế nóng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ giải đáp các câu hỏi của đại biểu xung quanh 2 nhóm vấn đề là giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng các bộ: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Tổng Thanh tra Chính phủ cùng các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ khác sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan (nếu có).

Trước khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có 5 phút để báo cáo chung. Theo Bộ trưởng, nhu cầu của ngành Giao thông rất lớn nhưng do nguồn vốn có hạn, còn nhiều bất cập nên chưa đáp ứng được đầy đủ. Với riêng ngành Đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận đây là một trong những lĩnh vực yếu kém nhất. Đường thủy nội địa cũng chưa được quan tâm đúng mức nên chưa chia sẻ áp lực giao thông với đường bộ.

Về các dự án BOT, ông Nguyễn Văn Thể nói đây là chủ trương đúng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên qua thời gian cũng có những bất cập, xã hội rất quan tâm. Tuy nhiên, việc quản lý, đấu thầu, tổ chức khai thác cũng như bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, Nhà nước và người dân trong thời gian qua còn nhiều bất cập.

"Tiếp thu ý kiến đồng bào, cử tri cả nước và dư luận xã hội; sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT-VT cùng nhiều bộ, ngành khác đã chỉ đạo rà soát và hiện nay đang trình Chính phủ để thay đổi tên trạm thu phí BOT bằng tên mới phù hợp với luật và các yêu cầu.

Chúng tôi cảm ơn dư luận xã hội và đại biểu Quốc hội đã quan tâm trong thời gian qua và khẳng định sẽ cố gắng sớm nhất để báo cáo Chính phủ có tên mới phù hợp với thực tiễn" - Bộ trưởng khẳng định.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ngay lập tức "chốt", yêu cầu không cần nghiên cứu đổi tên trạm thu phí mà chỉ cần trả về tên gọi cũ là được.

Sức nóng của phiên chất vấn thể hiện ngay ở lượt câu hỏi đầu tiên của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình), đề nghị Bộ trưởng làm rõ sự chênh lệch giữa hợp đồng các dự án BOT và kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) chất vấn Bộ trưởng về tình trạng chênh lệch cao độ giữa đường và nhà dân sau khi cải tạo đường và trách nhiệm này thuộc về ai? cơ quan nào sẽ phải bỏ tiền khắc phục thiệt hại cho người dân? Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) nêu câu hỏi về quan điểm của Bộ trưởng với các dự án thu phí tự động không dừng, đồng thời mong muốn Bộ trưởng "vi hành" bằng ô tô lên vùng Tây Bắc để thấy giao thông tại khu vực này còn khó khăn như thế nào...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Không cần nghiên cứu, trả về cách gọi "trạm thu phí" là được!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.