Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục bất cập, đáp ứng nguyện vọng của cử tri

Nhóm phóng viên| 07/06/2018 07:03

(HNM) - Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ năm, bên lề Quốc hội ngày 6-6, các đại biểu đã có những nhận xét về chất lượng chất vấn sau 3 ngày làm việc với mong muốn các thành viên Chính phủ sẽ nỗ lực khắc phục bất cập, đáp ứng nguyện vọng của cử tri cả nước.


Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Đoàn Hà Nội):

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có những đánh giá khá bao quát và nắm bắt được nhiều vấn đề. Chính vì những câu hỏi rất ngắn nhưng lại chứa đựng những vấn đề lớn nên phần trả lời hơi dài so với yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, bộ trưởng đã thực sự nghiêm túc, trách nhiệm trước những câu hỏi của đại biểu cũng như cử tri của cả nước.

Về tổng quan cả phiên chất vấn, tôi thấy do sự cải tiến về thời lượng với câu hỏi và câu trả lời nên đã giúp các đại biểu đặt được nhiều câu hỏi, chuyển tải được nhiều vấn đề cử tri bức xúc tới các "tư lệnh" ngành. Từ đó, các bộ trưởng phải quan tâm, có giải pháp và đưa ra phương án giải quyết.

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn (Đoàn Hà Tĩnh):

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thể hiện câu trả lời rõ, gọn, dễ hiểu. Không chỉ đại biểu Quốc hội đồng thuận mà cử tri cũng đồng tình cao, kể cả phần đánh giá, cách thức tiếp cận cũng như các giải pháp trong thời gian tới.

Với các bộ trưởng, họ đã trả lời thẳng thắn, rõ ràng hơn và chắc chắn đã phúc đáp được cơ bản các câu hỏi của đại biểu. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề để giải quyết không phải trong một vài năm mà cả quá trình nên có bộ trưởng trả lời còn chưa thỏa đáng. Phần tranh luận trở lại làm cho vấn đề rõ ràng hơn và cũng được các bộ trưởng trao đổi và tiếp nhận. Bên cạnh đó, một số đại biểu còn đặt "bài về nhà" cho bộ trưởng để tiếp tục trả lời. Việc này cũng làm tăng thêm tính nghiên cứu để bàn rõ những nội dung đã được chất vấn nhằm tìm giải pháp tích cực.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Đoàn Hà Nội):

Tôi muốn đồng chí Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói mạnh mẽ hơn, thể hiện rõ quan điểm để đại biểu đỡ phải hỏi nhiều lần. Với những vấn đề cử tri và đại biểu rất quan tâm mà chưa trả lời ngay được thì cần tiếp tục dành thời gian tập trung cùng tập thể Chính phủ nghiên cứu, xem xét để đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

Về việc đổi mới trong chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng ngắn gọn là cần thiết, tuy nhiên, phần trả lời của một số bộ trưởng chưa đáp ứng được, khiến đại biểu phải hỏi đi hỏi lại, đó là điểm cần rút kinh nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục bất cập, đáp ứng nguyện vọng của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.