Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ban hành Luật An ninh mạng là cần thiết

Hương Ly - Hiền Chi| 12/06/2018 07:08

(HNM) - Theo lịch làm việc của kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV, trong tuần làm việc cuối cùng, Quốc hội sẽ biểu quyết, thông qua nhiều dự án luật quan trọng.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Đoàn Hà Nội):

Cá nhân tôi cho rằng việc ban hành Luật An ninh mạng là cần thiết. Quốc hội đã lắng nghe, tiếp thu các ý kiến hợp lý để hoàn thiện, bảo đảm luật đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tôi đã tiếp nhận được một số bức thư của các tổ chức, cá nhân chia sẻ quan điểm xung quanh luật này. Tôi đã tập hợp chuyển các nội dung đó tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trước khi biểu quyết có thông qua luật này hay không, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có báo cáo giải trình, tiếp thu, nếu tiếp thu tốt các ý kiến xác đáng của chuyên gia công nghệ, của đại biểu, cử tri, tôi sẵn sàng ủng hộ việc thông qua luật. Nếu không, tôi sẽ có quan điểm thẳng thắn, vì mình phải đứng về sự phát triển bền vững của đất nước.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Thủy (Đoàn Thanh Hóa):

Trong bối cảnh hiện nay, việc ban hành Luật An ninh mạng là cần thiết. Việc điều tra, truy tố, xét xử tội phạm có liên quan đến sử dụng không gian mạng được thực hiện theo quy định của Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, nhiều hành vi được liệt kê trong dự luật không có trong Bộ luật Hình sự hiện hành. Do đó, tôi đề nghị Ban Soạn thảo rà soát lại nội dung của Bộ luật Hình sự cũng như dự thảo Luật An ninh mạng để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất. Bên cạnh đó, cần cân nhắc quy định đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về an ninh mạng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để bảo đảm tính khả thi…

Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải (Đoàn Hòa Bình):

Việc Quốc hội nhất trí lùi thời gian thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với tỷ lệ tán thành rất cao cho thấy Quốc hội đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Việc người dân quan tâm tới những vấn đề Quốc hội đang thảo luận, đặc biệt là những dự luật có ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua đã thể hiện trách nhiệm của công dân đối với sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, người dân có thể thể hiện quan điểm của mình qua rất nhiều kênh kiến nghị. Quốc hội là cơ quan dân cử và Ban Dân nguyện không có khoảng cách với cử tri. Mặc dù nguyện vọng của người dân là chính đáng, song chúng tôi mong muốn bà con sẽ không có những phản ứng gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt nói chung của cộng đồng.

Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ (Đoàn Bạc Liêu):

Việc ban hành Luật An ninh mạng là cần thiết với xu thế phát triển hiện nay. Liên quan đến quyền con người, quyền thông tin, bí mật thông tin của tổ chức, cá nhân, chúng ta không thể phủ nhận những mặt tích cực của internet nhưng nó cũng có những tồn tại, tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa, kinh tế, chính trị… của đất nước. Vì vậy cần có quy định pháp lý để giảm thiểu các hạn chế mang tính tiêu cực đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban hành Luật An ninh mạng là cần thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.