Theo dõi Báo Hànộimới trên

Văn phòng Chủ tịch nước công bố 7 luật

Hà Phong| 29/06/2018 07:21

(HNM) - Ngày 28-6, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về công bố 7 luật...



Trong số các nội dung trên, Luật An ninh mạng đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đại diện Bộ Công an, Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng cho biết, Luật An ninh mạng gồm 7 chương, 43 điều, không có điều khoản nào hạn chế quyền tự do dân chủ của người dân. Hiện nay, dữ liệu của người sử dụng Việt Nam trên không gian mạng đã và đang bị sử dụng tràn lan, với mục đích thu lợi nhuận mà Nhà nước chưa quản lý hết được.

Thậm chí, dữ liệu bị sử dụng vào các âm mưu chính trị. Khi Luật An ninh mạng có hiệu lực, cơ quan chức năng sẽ có công cụ pháp lý mạnh hơn để quản lý chặt chẽ, bảo vệ dữ liệu của nước ta trên không gian mạng. Người dân cũng sẽ được Nhà nước bảo hộ khi làm tất cả những việc không bị cấm quy chiếu ở Bộ luật Hình sự hay những luật liên quan.

Về Luật Quốc phòng, theo Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, luật đã giải thích cụ thể các từ ngữ như quân sự, chiến tranh nhân dân, phòng thủ đất nước, chiến tranh thông tin, thảm họa, phòng thủ quân khu, kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng... Luật bổ sung quy định, khu vực phòng thủ Thủ đô Hà Nội là một bộ phận hợp thành phòng thủ đất nước để phù hợp với tính chất nhiệm vụ đặc thù của Thủ đô Hà Nội và Luật Thủ đô.

Với Luật Tố cáo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh thông tin, để xác định rõ trách nhiệm, tránh tình trạng lợi dụng tố cáo tràn lan, sai sự thật, luật vẫn tiếp tục quy định hai hình thức tố cáo bằng đơn và trực tiếp. Tuy nhiên, để không bỏ sót thông tin, luật quy định, đối với những thông tin được phản ánh không theo hai hình thức tố cáo trên, nếu có nội dung rõ ràng, cơ quan tiếp nhận vẫn phải kiểm tra, thanh tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đã trình bày những điểm nổi bật, điểm mới của các luật còn lại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng Chủ tịch nước công bố 7 luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.