Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tham nhũng, lãng phí từng bước được ngăn chặn, kiềm chế

T.Hoa| 03/07/2018 16:29

(HNMO) - Chiều 3-7, tại Hội nghị giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy, ông Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội cho biết một số thông tin sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình 07-CT/TU của Thành ủy.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Thế Toàn.


Sau Đại hội Đảng bộ thành phố (khoá XVI), Thành ủy đã ban hành Chương trình số 07-CT/TU ngày 26-4-2016 về "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020".

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Kế hoạch số 15-KH/TU về thực hiện Chương trình 07-CT/TU; chỉ đạo các cấp ủy, các cơ quan tuyên truyền từ thành phố tới cơ sở quán triệt, triển khai xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ bằng các đề án, chương trình, chuyên đề, kế hoạch công tác theo nội dung Chương trình 07-CT/TU, phù hợp với tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ban chỉ đạo chương trình đã xây dựng Kế hoạch toàn khoá số 08-KH/BCĐ, thực hiện 13 chuyên đề, đề tài tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của chương trình và bước đầu đã phát huy được hiệu quả.

Việc thực hiện các biện pháp phòng, ngừa tham nhũng lãng phí được thể hiện trong việc thành phố đã ban hành các quy định công khai, minh bạch trong các hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị và ban hành các chế độ, định mức, tiêu chuẩn...

Thành ủy Hà Nội cũng đã ban hành kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát hàng năm. Nội dung kiểm tra tập trung nhiều vào những sai phạm do thiếu trách nhiệm buông lỏng lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ chức trách được giao, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như công tác cán bộ, quản lý kinh tế, xây dựng, đất đai...

Năm 2017, thành phố giải quyết được 82/200 vụ việc phức tạp (chiếm 41%), đưa 37 vụ việc ra khỏi danh sách vụ việc tồn đọng phức tạp cần theo dõi, chỉ đạo, giải quyết. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 6.164 triệu đồng và trên 27.000 m2 đất; hoàn trả cho công dân 8,79 tỷ đồng và trên 2.200 m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 132 tập thể, 202 cá nhân để xảy ra sai phạm, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 15 vụ.

Công an thành phố đã khởi tố 60 vụ/194 bị can. Hà Nội là tỉnh, thành có số vụ án tham nhũng phát hiện, xét xử lớn. Ba ngành tư pháp chủ động phối hợp, tập trung giải quyết các vụ án tham nhũng đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để lọt tội phạm và làm oan người vô tội.

Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp do các cơ quan trung ương chuyển đến được các cơ quan tiến hành tố tụng của thành phố giải quyết kịp thời, nghiêm minh đúng pháp luật. Do đó, tình hình tham nhũng, lãng phí đã được kiềm chế và từng bước được ngăn chặn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy cũng thẳng thắn nêu một số hạn chế, tồn tại như vẫn còn một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ về công tác PCTN, lãng phí; chưa coi trọng đến công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tham nhũng, lãng phí nên việc tuyên truyền còn hình thức, chưa đi vào chiều sâu....

Ông Nguyễn Thế Toàn cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 69 tổ chức đảng và 181 đảng viên. Qua kiểm tra đã kết luận 30 tổ chức đảng và 107 đảng viên có vi phạm.

Các cơ quan thanh tra thành phố, sở, ngành, quận, huyện... đã triển khai 211 cuộc thanh tra, trong đó có 83 cuộc đột xuất. Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi 8,343 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính 22,046 tỷ đồng, kiến nghị xử lý 3,3 ha đất, kiểm điểm trách nhiệm 9 tập thể và 41 cá nhân vi phạm.

Về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Hà Nội đã tiết kiệm, tiết giảm ngay từ khâu xây dựng, giao dự toán của thành phố là 3.519 tỷ đồng, trong đó tiết giảm 2.643 tỷ đồng (so với dự toán trung ương giao); tiết kiệm 10% chi thường xuyên để thực hiện cải cách tiền lương với tổng kinh phí tiết kiệm là trên 876 tỷ đồng (trong đó cấp thành phố là 39 tỷ 554 triệu đồng; cấp quận, huyện 836 tỷ 490 triệu đồng).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tham nhũng, lãng phí từng bước được ngăn chặn, kiềm chế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.