Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Còn nhiều việc phải làm

Võ Lâm| 18/07/2018 06:52

(HNM) - Kết quả thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TƯ, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” tại Hà Nội đã tạo được những chuyển biến bước đầu. Tuy nhiên, thời gian tới, còn nhiều việc phải làm...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì phiên họp thứ mười của Ban Chỉ đạo TP Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TƯ ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”. Ảnh: Viết Thành


Việc sắp xếp phải minh bạch, công bằng

Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn là việc khó, phức tạp, liên quan đến quyền lợi, tâm tư, tình cảm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Vì vậy, theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, để hoàn thành mục tiêu Kế hoạch số 70-KH/TU ngày 25-1-2018 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TƯ, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất nhận thức và hành động; quyết tâm chính trị cao, sự đổi mới, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành.

"Việc sắp xếp phải minh bạch, đừng vì người này hạ người khác xuống, tránh để mọi người cảm thấy bị đối xử không công bằng" - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đồng thời nêu rõ mục đích nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị là: "Phải làm sao để người dân thấy rõ hệ thống chính trị quan tâm, giải quyết những vấn đề mà bà con bức xúc và giải quyết có tiến bộ". Đó cũng chính là mục đích cốt lõi của việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TƯ cần được các cấp ủy nhận thức sâu sắc để hành động hiệu quả.

Theo Nghị quyết số 18-NQ/TƯ, mục tiêu đến năm 2021, Hà Nội cũng như các địa phương trong cả nước phải giảm ít nhất 10% biên chế hành chính, sự nghiệp, công chức và người làm việc hưởng lương, phụ cấp ngân sách tại xã, phường, thị trấn. Đồng thời, thành phố tiếp tục thực hiện việc nhất thể hóa một số chức danh như: Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND; Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận, huyện, thị xã; sáp nhập Văn phòng HĐND thành phố và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; nghiên cứu thực hiện chủ trương hợp nhất văn phòng của các ban Đảng Thành ủy; thực hiện đồng bộ việc đánh giá cán bộ hằng tháng...

Nhiệm vụ quan trọng nữa là tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” trong bối cảnh có một số tổ chức cơ sở Đảng cần sớm được củng cố và nhiều vụ việc phức tạp cần được giải quyết kịp thời.

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TƯ, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6-2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương phải triển khai quyết liệt. Trong đó, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải thực hiện tinh giản biên chế theo quy định, đặc biệt là tinh giản những người làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu kém về năng lực và phẩm chất đạo đức... Đây cũng chính là tinh thần chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TƯ trong thời gian tới.

Thí điểm mô hình chính quyền đô thị

Tại hội nghị quán triệt nội dung Nghị quyết số 18-NQ/TƯ cho cán bộ chủ chốt toàn quốc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho biết: "Việc phân định chính quyền đô thị, nông thôn, hải đảo, tuy Hiến pháp năm 2013 đã quy định, nhưng Luật Tổ chức chính quyền địa phương lại chưa thể hiện rõ". Trong bối cảnh như vậy, cộng với trước đó, tại Kết luận số 22-KL/TƯ ngày 7-11-2017 về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TƯ về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020", Bộ Chính trị đã quyết định cho Thủ đô Hà Nội thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận. Đây là nhiệm vụ mới và khó, song thành phố đã thực hiện rất bài bản, từ việc thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, tổ chức khảo sát thực tế đến xây dựng Đề án thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị của thành phố, thiết kế các phương án để lấy ý kiến góp ý…

Nhiệm vụ phía trước rất nặng nề. Nếu được thông qua, Đề án thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị sẽ sớm được triển khai ở một số quận đủ điều kiện. Điều này đồng nghĩa thêm một lần, Hà Nội lại tiếp tục là địa phương thí điểm một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nâng tầm Nghị quyết số 18-NQ/TƯ của Trung ương Đảng lên một cấp độ cao hơn. Việc đưa vào địa phương một mô hình quản lý mới sẽ không tránh khỏi những xáo trộn. Tuy nhiên, tất cả những vấn đề này đã được đặt ra. Hà Nội đã bắt tay vào xây dựng đề án một cách bài bản, khoa học và khẩn trương với tinh thần “suy nghĩ phải chín, tư tưởng phải thông, hành động phải quyết liệt”.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố đã thực hiện tốt Nghị quyết số 39-NQ/TƯ ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Trên nền kết quả đó, trong năm 2018, thành phố tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII); Kết luận số 22-KL/TƯ ngày 7-11-2017 của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020". Theo đó, Hà Nội đang khẩn trương xây dựng Đề án thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị, bảo đảm chất lượng, tiến độ để trình Bộ Chính trị trong quý IV-2018.

Hàng loạt công việc được triển khai quyết liệt và đồng bộ thời gian qua cũng như trong thời gian tới, đã khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng bộ Thủ đô: Thực hiện đạt hiệu quả cao Nghị quyết số 18-NQ/TƯ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Còn nhiều việc phải làm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.