Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự diễn đàn về CNTT-TT 2018

Châu Anh| 18/07/2018 12:15

(HNMO) - Sáng 18-7, Diễn đàn Cấp cao công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit) 2018 với chủ đề “Hướng tới Chính phủ số và Kinh tế số” đã diễn ra tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn.


Trong năm thứ 8 tổ chức này, Diễn đàn có sự tham dự của trên 650 đại biểu cấp cao từ các bộ, ngành, địa phương, các viện nghiên cứu, trường học và doanh nghiệp...

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn, các ý kiến tại Diễn đàn sẽ góp phần tạo nhận thức chung sâu sắc hơn về các đặc trưng cơ bản của kinh tế số.

Theo Thủ tướng, việc xây dựng Chính phủ điện tử phải gắn liền với vai trò của người đứng đầu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Với quyết tâm chính trị, thống nhất quan điểm “Hành động nhanh, kết quả lớn, làm đâu chắc đấy”; “Nghĩ lớn, nghĩ tổng thể nhưng bắt đầu từ những việc nhỏ nhất nhưng có hiệu quả lớn”, Chính phủ đã giao Văn phòng Chính phủ chủ trì soạn thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2018-2020, định hướng đến 2025. Nghị quyết cần xác định rõ mục tiêu, hiệu quả thực thi, tránh tình trạng làm hình thức mà không bảo đảm yêu cầu.

Trong giai đoạn trước mắt, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm và quyết tâm thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế; tập trung triển khai các giải pháp nền tảng công nghệ Chính phủ điện tử phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; dành nguồn lực để phát triển Chính phủ điện tử trên cơ sở xác định mục tiêu trọng tâm và ưu tiên đầu tư xây dựng Chính phủ điện tử trong ngắn hạn, trung hạn và rà soát, sắp xếp lại nguồn lực, huy động nguồn lực còn thiếu từ các nguồn, kể cả xã hội hóa và vay thương mại; nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, nhận thức về Chính phủ điện tử, kinh tế số, hạ tầng số.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam báo cáo với Thủ tướng Chính phủ các đề xuất, kiến nghị cụ thể của Diễn đàn; đồng thời giao Hiệp hội chủ trì cùng với các tổ chức xã hội khác thực hiện việc giám sát độc lập từ góc nhìn của khu vực tư nhân, để báo cáo Thủ tướng về việc thực thi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, thúc đẩy kinh tế số tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0.


Sau phiên khai mạc, Diễn đàn đã lần lượt thảo luận theo 3 chuyên đề chính: Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, Kinh tế số và Hạ tầng số. Tại Diễn đàn, các kinh nghiệm quốc tế thành công của Malaysia, Estonia cũng đã được chia sẻ.

Cũng tại Diễn đàn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thông báo thành lập Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử, trên cơ sở kiện toàn Ủy ban quốc gia về Ứng dụng công nghệ thông tin, đặt tại Văn phòng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ là Chủ tịch Ủy ban, trực tiếp chỉ đạo hoạt động xây dựng Chính phủ điện tử.

Theo kế hoạch, cuối giờ chiều nay, sau khi kết thúc các phiên tọa đàm, Ban tổ chức Diễn đàn sẽ tổng hợp kết quả các phiên tọa đàm và công bố thông điệp chung của Diễn đàn. Nội dung của thông điệp sẽ được Ban tổ chức gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước sau khi kết thúc Diễn đàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự diễn đàn về CNTT-TT 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.