Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả

Võ Lâm| 20/07/2018 07:00

(HNM) - Hôm nay, 20-7, Thành ủy Hà Nội tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TƯ ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”...

Hà Nội là địa phương làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong ảnh: Lớp đào tạo cán bộ nguồn quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: Bá Hoạt


Củng cố những “mắt xích” yếu

Xuyên suốt 10 năm qua, 3 mục tiêu và 5 nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 22-NQ/TƯ đã được Thành ủy Hà Nội và cấp ủy các cấp cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch công tác, gắn với thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy khóa XIV “Tạo bước chuyển biến mạnh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng giai đoạn 2006-2010” và Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XV, XVI. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên thì trước tiên phải rà soát, tìm ra những “mắt xích” còn yếu để củng cố cho mạnh, đồng thời chủ động giải quyết những vấn đề đặt ra từ thực tiễn.

Nhiệm kỳ khóa XIV và XV, Đảng bộ thành phố tập trung sắp xếp lại tổ chức, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị tại địa bàn dân cư. Đến nhiệm kỳ XVI, một bước đột phá được tiến hành: Ngày 4-7-2017, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”. Tinh thần chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải: “Cấp ủy cấp trên cơ sở phải có kế hoạch kịp thời củng cố những tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; khắc phục ngay biểu hiện hình thức trong đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đánh giá cán bộ. Đối với những địa bàn đã phát sinh phức tạp, nếu có nguyên nhân do cán bộ yếu kém về bản lĩnh chính trị, năng lực công tác và phẩm chất, đạo đức thì phải kiên quyết xử lý, thay thế...” đã được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc.

Đơn cử, sau khi rà soát, Huyện ủy Mê Linh xác định có 3 tổ chức cơ sở Đảng cần tập trung củng cố ngay vì những vấn đề như: Cán bộ chủ chốt vi phạm kỷ luật, nội bộ mất đoàn kết, có biểu hiện cục bộ địa phương (các xã: Tam Đồng, Tiền Phong và Chu Phan). Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mê Linh Lỗ Xuân Hòa cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo tháo gỡ từng vấn đề, kiện toàn từng vị trí bảo đảm công khai, minh bạch. Sau hơn một năm, huyện đã củng cố được 3 tổ chức cơ sở Đảng này. Tại huyện Thanh Trì, nhận thấy Đảng bộ xã Tả Thanh Oai có biểu hiện sa sút tính chiến đấu, để xảy ra nhiều vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thay thế cán bộ chủ chốt của xã, xử lý các trường hợp vi phạm, củng cố niềm tin của nhân dân. Thống kê trong một năm qua, toàn Đảng bộ thành phố đã củng cố được 75/86 tổ chức cơ sở Đảng còn tồn tại, yếu kém.

Trên bình diện chung, Đảng bộ Hà Nội đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng, làm cho tổ chức Đảng ở cơ sở vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự là cầu nối giữa Ðảng với nhân dân, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Đây cũng là tiền đề để thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết 15/2008/QH12 của Quốc hội (khóa XII) "Về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cũng nhận xét, một trong những thành công ấn tượng của Hà Nội trong 10 năm qua là công tác xây dựng Đảng và sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị.

Triển khai các giải pháp đồng bộ, toàn diện

Thi kể chuyện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại Đảng bộ phường Thanh Xuân Bắc. Ảnh: Thanh Xuân


Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, song song với việc chỉ ra những “mắt xích” yếu để củng cố, cần có giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng mọi mặt của tổ chức cơ sở Đảng, cũng như đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thực tế, 10 năm thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TƯ, Thành ủy Hà Nội qua các nhiệm kỳ XIV, XV, XVI đã không ngừng tìm tòi các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên. Trong đó, Thành ủy Hà Nội ban hành Đề án số 06-ĐA/TU ngày 24-9-2013 về "Kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội". Từ đây, thành phố khắc phục tình trạng nhiều chi bộ lãnh đạo 1 thôn... Thành phố cũng hợp nhất Đảng bộ Khối Du lịch với Đảng bộ Khối Doanh nghiệp; nâng cấp Đảng bộ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội thành Đảng bộ cấp trên cơ sở; đổi mới mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp... Nhờ đó, bộ máy cơ quan Đảng và hệ thống chính trị ngày càng được tổ chức chặt chẽ, hợp lý hơn.

Đặc biệt, việc "chuẩn hóa" đội ngũ cán bộ được quan tâm quyết liệt, nhờ vậy đến nay, 100% cán bộ chủ chốt cấp thành phố và quận, huyện, thị đã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn có 94,9% tốt nghiệp cao đẳng, đại học; 98,5% đạt trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TƯ, gần đây nhất, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3814-QĐ/TU ngày 16-5-2018 về “Quy định khung tiêu chí đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị TP Hà Nội” và thống nhất thực hiện từ ngày 1-7-2018. Đây là bước đi có tính đột phá về công tác đánh giá cán bộ, sẽ trở thành “cú hích” nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thời gian tới. Điều này khẳng định, tinh thần “Đảng bộ Hà Nội phải làm gương mẫu cho các đảng bộ khác” như lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.