Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc

TTXVN| 22/07/2018 07:03

Tối 21-7, một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tựa đề “Bài ca bất tử” do tỉnh Hà Tĩnh phối hợp cùng Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã diễn ra trọng thể tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng 10 căn nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình có công với cách mạng, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và có bài phát biểu tri ân công lao các Anh hùng liệt sĩ tại Lễ kỷ niệm. Tới dự buổi lễ còn có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh.

Dự lễ có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải.

Tới dự còn có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú; Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Dự lễ còn có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và các địa phương cùng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng sống, chiến đấu tại chiến trường Đồng Lộc, thân nhân 10 nữ thanh niên xung phong.

Diễn văn buổi lễ do Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn trình bày nêu rõ: Cách đây 50 năm, ngay tại mảnh đất này, vào ngày 24-7-1968, 10 nữ thanh niên xung phong Tiểu đội 4 thuộc Đại đội 552, Tổng đội Thanh niên xung phong 55 tỉnh Hà Tĩnh đã anh dũng hy sinh trong lúc đang đào, lấp hố bom thông đường.

Cũng tại “yết hầu giao thông” Ngã ba Đồng Lộc, trên 16 nghìn người thuộc các lực lượng kiên cường bám trụ, mưu trí dũng cảm, chiến đấu với quyết tâm sắt đá “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Tim có thể ngừng đập, nhưng đường phải thông”, “Xe chưa qua nhà không tiếc”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Những chiến sĩ dũng cảm hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc là biểu tượng thiêng liêng, cao cả của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Những tấm gương nghĩa liệt đó không chỉ trong cuộc chiến tranh ái quốc mà còn sáng mãi muôn đời để nhân dân ta, nhất là thế hệ trẻ noi theo.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi đến các đồng chí lão thành, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ cùng toàn thể đồng bào, đồng chí lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm tri ân sâu sắc.

Thủ tướng nêu rõ, vì độc lập, vì tự do và thống nhất đất nước, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, toàn dân ta đã dành “tất cả cho tiền tuyến, tất cả vì miền Nam ruột thịt”, quyết tâm “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Biết bao hy sinh, gian khổ, biết bao chiến công hiển hách của quân và dân cả nước đã đi vào huyền thoại gắn với những tên đất, tên người. Trong đó, địa danh Đồng Lộc đã đi vào lịch sử với sự hy sinh to lớn trên từng tấc đất thân yêu của hàng trăm Anh hùng liệt sĩ, đặc biệt là 10 cô gái thanh niên xung phong tuổi mới mười tám, đôi mươi - những người đã mãi mãi nằm lại trên mảnh đất này.

Thủ tướng khẳng định, Chiến thắng Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của ngọn cờ cách mạng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại của Đảng ta.

Tại buổi lễ, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành và địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và người có công với cách mạng. “Chúng ta xác định việc thực hiện công tác thương binh liệt sĩ, chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công là bổn phận, trách nhiệm thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, của mỗi người chúng ta”, Thủ tướng nói.

Tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã trân trọng trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội công nhận xã Đồng Lộc là thị trấn trực thuộc huyện Can Lộc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng trao tặng 10 căn nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình có công với cách mạng gặp hoàn cảnh khó khăn. Ban Tổ chức đã trân trọng trao quà tặng cho thân nhân 10 nữ liệt sĩ, các Anh hùng, thân nhân các Anh hùng chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc.

Sau phần lễ là chương trình nghệ thuật đặc biệt với 3 chương: Mạch nguồn, Chiến trường, Bất tử bao gồm các phần hợp ca, tạp kỹ, trình diễn thơ ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tôn vinh sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ vì độc lập tự do cho Tổ quốc.

* Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự lễ khánh thành, đưa vào sử dụng đường tránh phía Đông Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh).

* Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), 46 năm chiến công 81 ngày đêm (28/6/1972 - 16/9/1972) chiến đấu anh dũng, hiển hách của quân và dân thị xã Quảng Trị, ngày 21-7, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Quảng Trị, tổ chức Đại lễ cầu siêu tri ân các Anh hùng liệt sĩ.

Sau cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972, 46 năm trôi qua, Thành cổ Quảng Trị và sông Thạch Hãn đã trở thành tượng đài bất tử, hàng vạn người con ưu tú của Tổ quốc đã ngã xuống nơi đây. Hằng năm vào dịp tháng 7, nhân dân cả nước lại đồng lòng hướng về Thành cổ Quảng Trị với lòng biết ơn sâu sắc công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ.

Trong đó, Đại lễ cầu siêu là một trong những hoạt động được tổ chức thường niên với mong muốn vong linh các Anh hùng liệt sĩ được siêu thoát và yên nghỉ nơi cõi vĩnh hằng. Những đồng chí, đồng đội của các anh, những người con Việt Nam hôm nay và mai sau mãi tri ân, nguyện sống xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.