Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Tĩnh đang ở vị thế mới trong bản đồ phát triển Việt Nam

TTXVN - Phương Nguyên| 22/07/2018 07:05

Chiều 21-7, tiếp tục chuyến công tác tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: VGP


Đánh giá kết quả phát triển của tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hà Tĩnh đang ở vị thế mới trong bản đồ phát triển Việt Nam, đặc biệt là sự phục hồi mạnh mẽ sau sự cố môi trường biển năm 2016. “Sự hồi sinh đã về trên mảnh đất Hà Tĩnh”, Thủ tướng nói.

Cho rằng, với quy mô nền kinh tế Hà Tĩnh chiếm 1,1% kinh tế cả nước, Thủ tướng đánh giá đã đến lúc Hà Tĩnh tự tin là một cực tăng trưởng, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của nền kinh tế cả nước. Tăng trưởng các ngành và lĩnh vực đều vượt trội so với trước và các địa phương khác. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Hà Tĩnh phấn đấu sớm tự chủ ngân sách. Đây sẽ là một kết quả rất ấn tượng của một địa phương có điều kiện hết sức khó khăn như Hà Tĩnh.

Nêu ra một số gợi ý để Hà Tĩnh đạt kết quả phát triển vượt bậc trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh đến 3 trụ cột: Công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và lưu ý Hà Tĩnh cần giảm nghèo nhanh hơn để phát triển bền vững, tránh tái nghèo, thực hiện tốt chính sách cung cấp phúc lợi xã hội, tái sản xuất hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận giáo dục để làm chủ tương lai. Thủ tướng gợi ý Hà Tĩnh cần tăng nhanh tốc độ đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu lao động tương xứng với xu hướng chuyển dịch cơ cấu lực lượng sản xuất và nền kinh tế. Công nghiệp hóa cần đi liền với đô thị hóa là xu hướng tất yếu, nhất là với các đô thị ven biển.

Căn dặn Hà Tĩnh một mặt cần tạo điều kiện cho Công ty Formosa trong phát triển sản xuất nhưng Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý tỉnh cần giám sát chặt chẽ, kiên quyết về bảo vệ môi trường và phát triển công nghiệp sau sản xuất. Thủ tướng cũng lưu ý các cấp, ngành và tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt chú ý đến việc xử lý tro xỉ trong quá trình sản xuất thép tại Formosa Hà Tĩnh…

Sau buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ ký kết Khung hợp tác chiến lược giữa tỉnh Hà Tĩnh và Ngân hàng Thế giới giai đoạn 2018-2022.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú tại Khu mộ Tổng Bí thư Trần Phú tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ; thăm, kiểm tra khu dân cư mới kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu tại thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh đang ở vị thế mới trong bản đồ phát triển Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.