Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tháng 7-2018: Chỉ số sản xuất đạt mức tăng cao nhất kể từ tháng 2

Ngân Hạ| 01/08/2018 18:56

(HNMO) - Chiều 1-8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ.



Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng


Bộ trưởng cho biết, trong hai ngày 31-7 và 1-8, Chính phủ đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7, trong đó dành một ngày để thảo luận tình hình kinh tế - xã hội của tháng 7 và 7 tháng năm 2018.

Chính phủ nhận định, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Kết quả của tháng 7 và 7 tháng năm 2018 đều tốt hơn so với tháng trước và 7 tháng cùng kỳ năm 2017. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 ước giảm 0,09% so với tháng 6-2018. Trong khi đó, tháng 4 tăng 0,08%; tháng 5 tăng 0,55% và tháng 6 tăng 0,61%...

Thị trường tiền tệ, tín dụng tương đối ổn định, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 20-7 tăng khoảng 7,69%, đáp ứng được yêu cầu lớn về vốn của nền kinh tế, mặt bằng lãi suất cơ bản ổn định.

Tính đến hết tháng 7-2018, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 775.015 tỷ đồng, bằng khoảng 58,7% dự toán, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng chi cân đối ngân sách nhà nước ước đạt 759.725 tỷ đồng, bằng khoảng 49,9% dự toán, tăng 9,8%...

Khu vực nông nghiệp tăng trưởng khá, nổi bật nhất là ngành Thủy sản với sản lượng ước tăng khoảng 5,7%. Khu vực công nghiệp tăng trưởng rất tích cực, là động lực tăng trưởng chính. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 7 tăng mạnh 14,3% so với cùng kỳ, mức tăng cao nhất từ đầu tháng 2-2018 đến nay.

Khu vực kinh tế tư nhân cải thiện tích cực: 7 tháng có 75.793 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (tăng 3,9% so với cùng kỳ 2017). Doanh nghiệp quay trở lại hoạt động 7 tháng là 18.696 doanh nghiệp (tăng 6,5% so với cùng kỳ).

Tính chung 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 133,7 tỷ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả nước xuất siêu 3,1 tỷ USD. Giải ngân kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước 7 tháng năm 2018 ước đạt 150.454 tỷ đồng, đạt 38,77% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng ước đạt 9 triệu lượt người, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước.

Các chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm nghèo, y tế, giáo dục được quan tâm chú trọng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh được bảo đảm. Đặc biệt, các đoàn học sinh Việt Nam dự các kỳ thi Olympic quốc tế đều đạt kết quả xuất sắc. Các vụ tiêu cực, gian lận thi cử đã và đang được các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc làm rõ. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế-xã hội vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém và khó khăn thách thức, cần được tập trung giải quyết, có biện pháp, đối sách cụ thể, kịp thời.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục bám sát và triển khai các giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết 01/NQ-CP, đồng thời lưu tâm tới một số yếu tố như bối cảnh kinh tế thế giới, xung đột thương mại giữa các nước, biện pháp bảo hộ thương mại của các đối tác lớn, diễn biến điều chỉnh lãi suất của Mỹ, xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ tại các nước, diễn biến giá dầu thế giới...;

Kiên định, kiên trì mục tiêu bảo đảm ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát dưới 4% là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, tăng năng suất lao động, cải cách thể chế, cải cách doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp tư nhân, khởi nghiệp, cơ cấu lại nợ công.

Trong công tác phòng chống thiên tai, các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong khu vực bị ảnh hưởng tập trung công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống của người dân vùng thiên tai...

Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành không được để mất cảnh giác trong công tác phòng chống thiên tai. Đây phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của các cấp, các ngành; cả hệ thống chính trị phải vào cuộc trong công tác phòng chống thiên tai.

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã dành thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, thảo luận về một số dự thảo luật. Ngoài ra, Tổ công tác của Thủ tướng đã báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao các bộ, cơ quan, địa phương và kết quả kiểm tra tháng 7 của Tổ công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 7-2018: Chỉ số sản xuất đạt mức tăng cao nhất kể từ tháng 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.