Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 02/08/2018 08:42

(HNMO) - Sáng 2-8, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về kết quả thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ của sở những tháng cuối năm 2018.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.


Tham dự buổi làm việc có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng; lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy và Văn phòng Thành ủy; lãnh đạo một số sở, ngành thành phố.

100% thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4


Báo cáo với Bí thư Thành ủy, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy sở đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và thành phố, xây dựng và ban hành chương trình, kế hoạch công tác cả nhiệm kỳ và cho từng năm. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, sở đề cao tinh thần quyết liệt, đồng bộ, duy trì chặt chẽ kỷ luật, kỷ cương và quan tâm chăm lo công tác tư tưởng, bảo đảm đoàn kết nội bộ.

Kết quả công tác của sở những tháng đầu năm 2018 thể hiện trên 9 lĩnh vực. Trong đó, sở đã tham mưu cho thành phố quyết định chủ trương đầu tư 59 dự án với tổng vốn đầu tư ước đạt 158.664,3 tỷ đồng; điều chỉnh chủ trương 28 dự án, trong đó điều chỉnh tăng vốn 26 dự án.

Sở cũng đã tham mưu thành phố phê duyệt hồ sơ đề xuất 1 dự án theo hình thức công tư hợp doanh (PPP) với tổng mức đầu tư 1.412 tỷ đồng. Sở cũng đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 4 dự án khác, nâng tổng số dự án đầu tư theo hình thức PPP đang thực hiện lên 12 dự án với tổng mức đầu tư 28.400 tỷ đồng.

100% số thủ tục hành chính của sở đã triển khai trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (41 thủ tục hành chính mức độ 3 và 134 thủ tục hành chính mức độ 4). Sở duy trì thực hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng, đồng thời xử lý các thủ tục hành chính liên quan trong vòng 3 ngày làm việc.

Tính đến hết tháng 6-2018, sở đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 12.469 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội lên 242.932 doanh nghiệp. Sở cũng đã tập trung triển khai mô hình Cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện như: Trả hồ sơ tại nhà, “thư chúc mừng”, “thư chia sẻ”, thí điểm đưa dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký khắc dấu và hướng dẫn thủ tục đăng ký mẫu dấu cho doanh nghiêp tại Cổng thông tin điện tử của sở...

Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ rõ 3 hạn chế, 6 nguyên nhân và 4 nhóm giải pháp khắc phục, trọng tâm là khắc phục những hạn chế do chủ quan. Cụ thể hóa chủ đề năm 2018 của thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện chủ đề công tác của Sở năm 2018 là “Kỷ cương, trách nhiệm, chủ động, hiệu quả”, tập trung nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; thanh tra, kiểm tra công vụ, nội vụ... Sở cũng kiến nghị thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành nâng cao chất lượng công tác phối hợp giải quyết thủ tục hành chính liên thông; sớm bổ sung một phó giám đốc sở...

Tiếp theo, cán bộ chủ chốt Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo sâu một số nội dung theo yêu cầu của Bí thư Thành ủy. Lãnh đạo các sở, ban, ngành trao đổi, thảo luận về công tác phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đáng chú ý, một số ý kiến đề xuất sửa ngay các quy định để đẩy mạnh việc phân cấp, qua đó giảm tải công việc cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng đề nghị Sở rà soát toàn bộ các quy định liên quan đến giải phóng mặt bằng, xem có vướng mắc gì để khắc phục, song song với thúc đẩy tiến độ công tác đầu tư nói chung; nâng cao chất lượng công tác tham mưu, hạn chế dự án phải điều chỉnh về chủ trương đầu tư. Đồng chí cũng đồng tình với việc sửa các quy định về quản lý đầu tư công và phân cấp. 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Sở phân tích kỹ hơn về những hạn chế, tồn tại; trong đó tập trung khắc phục vướng mắc, khó khăn để tăng cường giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; chủ động dự báo tình hình, đổi mới, sáng tạo để tăng nguồn lực đầu tư cho thành phố. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư.


Tập trung tham mưu những vấn đề có tính chiến lược

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, Sở Kế hoạch và Đầu tư có vai trò, vị trí quan trọng, là cơ quan tham mưu tổng hợp liên quan trực tiếp đến việc hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch. Mặc dù phải đảm đương khối lượng công tác lớn, nhiệm vụ nặng nề, nhưng Sở đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của thành phố trong 10 năm Hà Nội điều chỉnh địa giới hành chính và từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay. Nổi bật là, Đảng bộ Sở đã chăm lo công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, làm nòng cốt của một tập thể đoàn kết, trách nhiệm. Quan tâm, theo dõi lĩnh vực cải cách hành chính từ đầu nhiệm kỳ, đồng chí Hoàng Trung Hải ghi nhận những tiến bộ vượt bậc của Sở Kế hoạch và Đầu tư, như: Đi đầu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính... Đồng chí cũng ghi nhận nỗ lực của Sở trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách để thúc đẩy công tác xây dựng cơ bản, thực hiện một số chỉ tiêu khó khăn...

Lưu ý những hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở phải tập trung đề ra các giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng công tác của Sở trên các mặt. Đây cũng là suy nghĩ mà đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn Sở vận dụng trong tham mưu cho thành phố nâng cao các chỉ số còn thấp như PAPI.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Sở Kế hoạch và Đầu tư là “tổng tham mưu trưởng” của thành phố, nên phải nâng cao chất lượng công tác tham mưu; tham mưu được những vấn đề có tính chiến lược. Để làm được điều này, song song với việc duy trì tập thể đoàn kết, lãnh đạo Sở cần phát huy năng lực của từng cá nhân. Thời gian tới, Sở tập trung tham mưu cho thành phố đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp; rà soát các chỉ tiêu của thành phố công nghiệp để tham mưu giải pháp thực hiện; tập trung nguồn lực đẩy nhanh các dự án trọng tâm, trọng điểm; đề xuất cơ chế thực hiện các dự án cấp bách...

Theo Bí thư Thành ủy, ngay từ bây giờ, Sở cần tập trung phân tích và chỉ ra các giải pháp cụ thể nhằm đạt được chỉ tiêu tăng trưởng GRDP theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố. Đồng chí Hoàng Trung Hải lưu ý: “Phải chỉ ra được là đầu tư vào đâu, cần thúc đẩy các dự án nào để đạt được mức tăng trưởng đó. Đừng để đến cuối nhiệm kỳ khi không đạt được mới nói lời xin lỗi thì đã muộn. Chuyển dịch cơ cấu không tự dưng hiệu quả mà phải tác động mạnh vào nó. Vừa rồi, các đồng chí chủ động tháo gỡ khó khăn cho các cụm công nghiệp, Thường trực Thành ủy rất đồng tình. Tôi đề nghị, chúng ta phải "tư duy tấn công", không ngồi chờ, tập trung tháo gỡ thủ tục cho doanh nghiệp, hỗ trợ đăng ký cho các hộ gia đình..., thúc đẩy mọi mặt sản xuất kinh doanh”.

Đồng chí Hoàng Trung Hải mong muốn, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính và thực hiện hai quy tắc ứng xử. Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan từ nay đến cuối năm 2018 phải nghiên cứu, sửa đổi xong quy định về phân công, phân cấp quản lý kinh tế - xã hội, quản lý đầu tư; qua đó giảm tải công việc cho các cơ quan chuyên môn như Sở Kế hoạch và Đầu tư để vừa nâng cao hiệu quả, vừa giúp các cơ quan này có thêm thời gian làm tốt hơn công tác tham mưu chiến lược cho thành phố.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định sẽ phấn đấu thực hiện nhiệm vụ của ngành có hiệu quả ngày càng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.