Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao đổi kinh nghiệm trong tổng hợp, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri

Tuấn Việt| 07/08/2018 18:44

(HNMO) - Chiều 7-8, Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội tổ chức hội nghị trao đổi với HĐND các quận, huyện, thị xã về kinh nghiệm kỹ năng tổng hợp, theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị cử tri thuộc lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đô thị của địa phương.


Qua theo dõi kết quả tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố cho thấy, đa số ý kiến tập trung phản ánh về lĩnh vực kinh tế, ngân sách và đô thị. Tại kỳ họp thứ tư, HĐND thành phố khóa XV (tháng 7-2017) có 195/297 kiến nghị của cử tri (chiếm tỷ lệ 65,7%) về lĩnh vực kinh tế, ngân sách và đô thị; tại kỳ họp thứ năm (tháng 12-2017) có 153/229 kiến nghị cử tri (chiếm tỷ lệ 66,8%) về lĩnh vực này; tại kỳ họp thứ sáu (tháng 7-2018) có 165/227 kiến nghị cử tri (chiếm tỷ lệ 72,7%) về lĩnh vực này.

Theo kinh nghiệm của các đại biểu, việc phân loại, tổng hợp kiến nghị không được để sót, trùng và cần thực hiện liên tục giữa hai kỳ họp. Để làm tốt việc trên, HĐND cần quy định rõ quy trình, trách nhiệm trong việc đôn đốc giải quyết trên thực tế các kiến nghị, chứ không chỉ là tổng hợp các văn bản của cơ quan chức năng trả lời kiến nghị của cử tri.

Các đại biểu cũng kiến nghị, các cấp ủy Đảng cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên công tác này; UBND các cấp tăng cường phân cấp, ủy quyền một số nội dung cho các cơ quan chuyên môn để trả lời kịp thời các kiến nghị của cử tri. Các cơ quan, đơn vị cũng tạo điều kiện để đại biểu HĐND khai thác tốt các nguồn thông tin từ thành phố đến cơ sở, vừa để giám sát việc giải quyết, vừa để tổng hợp các vấn đề phục vụ cho hoạt động chất vấn tại kỳ họp và phiên giải trình giữa hai kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao đổi kinh nghiệm trong tổng hợp, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.