Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phục vụ tốt nhất lợi ích quốc gia - dân tộc và sự phát triển bền vững của đất nước

TTXVN| 10/08/2018 06:49

Ngày 9-8, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm 16 Đại sứ được chỉ định tại 16 địa bàn thường trú và 29 địa bàn kiêm nhiệm, nhiệm kỳ 2018-2021.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các Đại sứ, Trưởng đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN


Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao Quyết định cho các Đại sứ. Cùng dự lễ trao có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung.

Sau lễ trao Quyết định, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp và giao nhiệm vụ cho 24 Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, nhiệm kỳ 2018-2021.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện nhận nhiệm vụ mới trong bối cảnh đất nước ta đang ở thời điểm then chốt của hội nhập quốc tế sâu rộng; môi trường quốc tế và khu vực có nhiều biến chuyển nhanh, phức tạp; cạnh tranh nước lớn gay gắt hơn, chiến tranh thương mại bùng nổ; nhiều nước thay đổi phương thức ngoại giao truyền thống… đặt ra thách thức đối với an ninh và phát triển của đất nước ta.

Trong bối cảnh này, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó có đối ngoại, là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, “biến nguy thành an”, biến thách thức thành cơ hội, định vị Việt Nam sao cho có lợi nhất trong cục diện thế giới và khu vực đang định hình hiện nay.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang giao nhiệm vụ, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện tập trung làm tốt công tác phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước có các chủ trương, giải pháp nhằm đưa các mối quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu, nhất là với các nước láng giềng, nước lớn, đối tác quan trọng, gia tăng đan xen lợi ích về kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh..., duy trì quan hệ ổn định với các nước. Cùng với đó là chủ động, phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành liên quan trong việc phòng ngừa và cảnh báo xung đột; kiên trì giải pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và nguyên tắc ứng xử của khu vực; nêu cao ngọn cờ chính nghĩa và công lý, lòng yêu chuộng hòa bình của dân tộc, đồng thời sẵn sàng các phương án đấu tranh, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia - dân tộc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối ngoại nhằm tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nhấn mạnh, đồng bào, công dân Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận máu thịt không thể tách rời của dân tộc. Hiện nay có khoảng 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài và hàng chục triệu lượt người Việt học tập, lao động, du lịch, kinh doanh... ở nước ngoài. Chính vì vậy, công tác kiều bào và bảo hộ công dân cần tiếp tục là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, hết sức quan trọng của các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện. Mỗi cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải là chỗ dựa tin cậy cho kiều bào, công dân Việt Nam và của mọi người con đất Việt ở xa Tổ quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phục vụ tốt nhất lợi ích quốc gia - dân tộc và sự phát triển bền vững của đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.