Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện sát sao các nội dung Nghị quyết của Quốc hội

Hiền Thu| 19/09/2018 16:12

(HNMO) - Ngày 19-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào báo cáo tổng hợp của Chính phủ, báo cáo của Chánh án TAND tối cao, VKSND tối cao và cá nhân có liên quan về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn tại kỳ họp, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn tại phiên họp.


Ảnh: quochoi.vn


Theo báo cáo của Chính phủ, xác định những nhiệm vụ đã cam kết tại các phiên chất vấn qua các kỳ họp có ảnh hưởng lớn trong chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh những kết quả đạt được, còn những hạn chế, tồn tại mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thẳng thắn nhìn nhận để có giải pháp kịp thời khắc phục.

Trình bày báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, thực hiện Nghị quyết số 56/2017/QH14 về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tổng hợp báo cáo thẩm tra cho biết, về cơ bản, nhiều nội dung về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả đã được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt. Chương trình hành động về hoàn thiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đã được Chính phủ ban hành, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Một số dịch vụ hành chính công bước đầu đã được chuyển cho các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện. Cơ chế một cửa liên thông được triển khai có hiệu quả.

Tuy nhiên, việc tinh giản biên chế mới chỉ tập trung về số lượng mà chưa chú trọng tới chất lượng và vị trí việc làm. Nhiều nội dung trong báo cáo của Chính phủ chưa làm rõ hoặc không đánh giá việc thực hiện các nội dung trong Nghị quyết của Quốc hội. Một số nội dung báo cáo còn sơ lược, chưa có thông tin về những chuyển biến trên thực tế trong việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội, chưa có nhiều phân tích và số liệu để chứng minh nhận định. Phần đánh giá về hạn chế, nguyên nhân, xác định trách nhiệm còn chung chung.

Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, 14 đề án để thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết 29-NQ/TƯ của Ban chấp hành Trung ương Đảng đã được xây dựng, triển khai; đến nay 10 đề án đã được ban hành, 2 đề án đã trình và 2 đề án đang hoàn thiện. Việc đổi mới tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia hai trong một đã mang lại những kết quả nhất định. Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cơ bản được thực hiện theo lộ trình. Việc quản lý dạy thêm, học thêm đã có những chuyển biến. Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học được tiếp tục rà soát, hoàn thiện... Tuy nhiên, kết quả kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia còn để xảy ra sai phạm ở một số địa phương, gây bức xúc trong nhân dân. Việc phân luồng học sinh phổ thông, nhất là phân luồng sau trung học cơ sở chuyển biến chậm…

Đối với việc thực hiện của Tòa án nhân dân tối cao, nhiệm vụ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết và việc tranh tụng tại phiên tòa ngày càng được chú trọng hơn; thực hiện nghiêm nguyên tắc độc lập trong xét xử, kiên quyết trả hồ sơ khi phát hiện thiếu chứng cứ hoặc có sai sót về tố tụng… Tuy nhiên, việc giao, gửi các văn bản tố tụng của một số tòa án nhân dân chưa bảo đảm thời gian luật định; công tác giải quyết, xét xử vụ án hành chính tiếp tục gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ bản án hành chính bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan, mặc dù giảm, nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội.


Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để thực hiện các yêu cầu tại Nghị quyết. Tuy nhiên, tổng hợp báo cáo thẩm tra cũng cho rằng, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự của ngành Kiểm sát còn một số hạn chế; số vụ án phải trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung còn cao.

Thảo luận tại phiên họp, nhìn chung, các đại biểu đánh giá, thời gian qua, tất cả các thành viên Chính phủ, từ Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các bộ trưởng đã quan tâm thực hiện các nội dung của Nghị quyết, giám sát của Quốc hội rất sát sao, đáp ứng được mong muốn của người dân về một chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động. Đặc biệt, công tác rà soát việc thực hiện lời hứa của các thành viên Chính phủ trước Quốc hội đã khắc phục được nhiều vấn đề cử tri nêu nhiều trước đây, nhất là về vấn đề hậu giám sát. Đến nay, gần 100% câu hỏi của cử tri được tổng hợp trước và sau kỳ họp thứ năm đã được các bộ trưởng trả lời. Bên cạnh đó, các đại biểu tiếp tục nêu những băn khoăn về vấn đề chất lượng y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, lãng phí trong in sách giáo khoa…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện sát sao các nội dung Nghị quyết của Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.