Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng và tỉnh Lạng Sơn

Phương Nguyên| 25/09/2018 06:44

(HNM) - Sáng 24-9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu và tỉnh Lạng Sơn về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu


* Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng, đánh giá cao sự chủ động của lãnh đạo thành phố về đề xuất, thúc đẩy đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu thay cho cảng Tiên Sa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí cho rằng đây là vấn đề cấp bách, cần thiết. Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan và TP Đà Nẵng có văn bản báo cáo, làm rõ, thống nhất về vấn đề chủ đầu tư dự án và một số thủ tục liên quan khi mà dự án có quy mô hơn 32.000 tỷ đồng nhưng hợp phần vốn nhà nước đầu tư (đê chắn sóng, nạo vét, không phát sinh lợi nhuận) vào khoảng 3.000 tỷ đồng.

Thủ tướng đặt vấn đề, với dự án này thì Nhà nước cần hỗ trợ gì để nhanh chóng đưa dự án vào triển khai theo quy định và giao TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các hỗ trợ cụ thể. Ngoài ra, công tác quy hoạch dự án phải làm bài bản, cập nhật thông tin mới nhất về phát triển cảng trên thế giới, tránh tư duy cũ, lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập cảng, do mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau.

Được biết, Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng.

* Kết luận buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Lạng Sơn có vị trí quan trọng cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là với vùng Đông Bắc của Tổ quốc. Tỉnh có 230km đường biên giới với Trung Quốc, có nhiều cửa khẩu, chợ biên giới. Từ đó, Thủ tướng gợi ý tầm nhìn của Lạng Sơn là phát triển thương mại, du lịch; phát triển nông lâm nghiệp của miền núi, vùng cao, vùng nông thôn. Trong đó, tất cả phải gắn với phát triển rừng và bảo vệ rừng. Đồng thời, tỉnh cần đẩy mạnh phát triển kinh tế biên mậu, chú trọng thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị với Trung Quốc; đẩy mạnh thương mại chính ngạch; tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm...

Cùng với phát triển kinh tế, Thủ tướng lưu ý cần giữ gìn bản sắc văn hóa của Lạng Sơn; bảo đảm an ninh, quốc phòng vững mạnh; tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quan tâm xây dựng nông thôn mới, có chương trình giảm nghèo tốt hơn, bền vững hơn; chú trọng công tác y tế, giáo dục... nhất là ở các vùng sâu, vùng khó khăn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng và tỉnh Lạng Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.