Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Hương Ly| 15/10/2018 06:34

(HNM) - Cùng cả nước, TP Hà Nội triển khai “Năm dân vận chính quyền 2018” với những nội dung thiết thực, cụ thể, góp phần tích cực vào kết quả phát triển chung của Thủ đô.

Hội thi “Dân vận khéo” năm 2018 góp phần nâng cao chất lượng công tác dân vận tại cơ sở.


Triển khai thiết thực, bài bản

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy Hà Nội và cấp ủy Đảng các cấp, “Năm dân vận chính quyền 2018” đã được triển khai thiết thực, bài bản trên toàn thành phố. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy,

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương; căn cứ Chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Thành ủy và Ban Cán sự đảng UBND thành phố về công tác dân vận giai đoạn 2016-2021 và chủ đề công tác “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” của thành phố; Ban Dân vận Thành ủy và Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện "Năm dân vận chính quyền 2018”.

Mục đích của chương trình phối hợp là nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp với người dân; phát huy vai trò của nhân dân trong việc tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực, phạm vi thuộc thẩm quyền của mỗi cơ quan, đơn vị.

Việc triển khai “Năm dân vận chính quyền 2018” cũng được gắn với chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong đó chú trọng nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và phương châm "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả"; bảo đảm xây dựng bộ máy hành chính nhà nước thật sự gần dân, của dân, do dân, vì dân. Ngoài ra, thành phố tăng cường cải cách hành chính, thực hiện việc đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.

Thực tế cho thấy, 9 tháng năm 2018, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, được trung ương ghi nhận, đánh giá cao. Phát huy kết quả đạt được trong năm 2017: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 13/26 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước đến nay; Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tăng 3 bậc…

TP Hà Nội đã nỗ lực cải cách nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các điều kiện, thủ tục, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí giải quyết thủ tục hành chính. Thành phố đã đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Quy hoạch - kiến trúc, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giáo dục và đào tạo; khoa học và công nghệ; y tế… Hà Nội cũng đi đầu cả nước về ban hành quy định, chính thức triển khai áp dụng mô hình cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã.

Tham mưu, giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm triển khai “Năm dân vận chính quyền 2018” là ban dân vận các cấp thành phố bám sát tình hình nhân dân để tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh từ cơ sở.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 4-7-2017 về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” và Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 16-12-2016 của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” gắn với việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018”, 9 tháng qua, lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn thành phố đã giảm hơn 44%. Kết quả này cho thấy, các cấp ủy Đảng tại cơ sở đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân và giải quyết kịp thời vướng mắc, không để phát sinh thành “điểm nóng”.

Thống kê của Ban Dân vận Thành ủy cho thấy, hiện toàn thành phố có 5.100 tổ dân vận. Các tổ này đã làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như những nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở; vận động nhân dân thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội văn minh. Đặc biệt, các tổ dân vận đã triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”, vận động nhân dân phát triển sản xuất; tích cực tham mưu với cấp ủy giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, phức tạp trên địa bàn…

Những nỗ lực của thành phố là động lực đưa GRDP trên địa bàn 9 tháng năm 2018 tăng 7,17%. Tổng vốn đầu tư phát triển 9 tháng qua ước đạt 219,44 nghìn tỷ đồng, tăng 10,3%; thu hút đầu tư nước ngoài ước đạt 6,265 tỷ USD, gấp 5,4 lần cùng kỳ, tạm vươn lên đứng đầu cả nước.

Theo đồng chí Nguyễn Lan Hương, việc triển khai hiệu quả “Năm dân vận chính quyền 2018” góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, từ đó củng cố mối quan hệ bền chặt giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Thời gian tới, Ban Dân vận Thành ủy sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự đảng UBND thành phố tích cực đẩy mạnh công tác dân vận theo hướng gần dân, hướng về nhân dân, vì nhân dân phục vụ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của thành phố trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.