Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn tẩu tán tài sản do tham nhũng mà có

Tuấn Lương| 15/11/2018 06:41

(HNM) - Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã quyết liệt triển khai công tác phòng, chống tham nhũng. Nhiều vụ án lớn đã được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, công cuộc phòng, chống tham nhũng mới chỉ quyết liệt ở cấp trung ương...



Đi biểu Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau):

Không quá “ôm đồm”

Quan điểm của tôi là phòng, chống tham nhũng phải tập trung vào ngăn ngừa và cấm đoán chứ không nên sa vào việc xử lý các vi phạm về hành vi có tính chất pháp lý. Bởi các công cụ mang tính pháp lý đó đã có ở các đạo luật khác, như: Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự... Luật Phòng, chống tham nhũng có “sứ mệnh” ngăn chặn, phòng ngừa bằng các quy định cấm, khi vượt qua quy định này sẽ lập tức bị xử lý bởi các luật khác có liên quan.

Vì vậy, trong Luật Phòng, chống tham nhũng, không nên ôm đồm tất cả các quy định để chúng ta kỳ vọng rằng đây là một đạo luật có thể xử lý được hết các hành vi tham nhũng. Phải phân biệt rõ, bởi mỗi đạo luật có một sứ mệnh riêng. Xử lý tham nhũng đã có Bộ luật Hình sự. Xử lý vi phạm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện các hành vi tham nhũng đã có Luật Cán bộ, công chức...

Đại biểu Phùng Văn Hùng (Đoàn Cao Bằng):
Ngăn chặn tẩu tán tài sản do tham nhũng mà có

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã quyết liệt triển khai công tác phòng, chống tham nhũng. Nhiều vụ án lớn đã được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, công cuộc phòng, chống tham nhũng mới chỉ quyết liệt ở cấp trung ương; các địa phương cần vào cuộc tích cực hơn nữa. Ngoài ra, phải tạo điều kiện khuyến khích người dân và toàn xã hội tham gia phòng, chống tham nhũng, như vậy mới phát huy hiệu quả cao.

Đối với vấn đề xử lý tài sản có được do tham nhũng, số tài sản thu hồi được thời gian qua vẫn còn hạn chế. Bất kể đối tượng nào khi đã vào “tầm ngắm” thì cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Nếu để kéo dài sẽ xảy ra tình trạng tẩu tán tài sản tham nhũng, khi đó cơ quan nhà nước khó có thể thu hồi được.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn tẩu tán tài sản do tham nhũng mà có

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.