Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng dẫn kỹ, kết quả chính xác

Bảo Vy| 20/11/2018 07:13

(HNM) - Ngày 2-10-2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Hướng dẫn số 321/HD-UBTVQH14 gửi Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn một số nội dung về tổ chức lấy phiếu tín nhiệm tại HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chưa được hướng dẫn cụ thể nên một số địa phương đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn rõ hơn một số nội dung liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu.

Vì thế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có Công văn số 353/UBTVQH14-CTĐB hướng dẫn thêm một số vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.

Trong đó đáng chú ý, về đối tượng lấy phiếu tín nhiệm, ngoài thực hiện theo Hướng dẫn số 321/HD-UBTVQH14, còn bao gồm cả các trường hợp đã có thông báo nghỉ hưu; trường hợp nghỉ công tác, ốm dài ngày nhưng thời gian đảm nhận chức vụ hơn 9 tháng; người được điều động sang nhiệm vụ khác nhưng chưa làm thủ tục miễn nhiệm chức vụ do HĐND bầu cho đến phiên họp lấy phiếu tín nhiệm. Hoặc đối với đối tượng là giám đốc sở A được HĐND bầu giữ chức vụ ủy viên UBND, được điều động công tác sang làm giám đốc sở B, thời gian giữ chức vụ giám đốc sở B chưa đủ 9 tháng, nhưng thời gian đảm nhiệm chức vụ ủy viên UBND đã trên 9 tháng.

HĐND không lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu trong các trường hợp: Những người có thời gian đảm nhiệm chức vụ hiện tại liên tục chưa đủ 9 tháng, tính đến ngày khai mạc kỳ họp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của HĐND... Tại phiên họp lấy phiếu tín nhiệm, Thường trực HĐND sẽ trình danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm, những người không phải lấy phiếu tín nhiệm (nêu rõ lý do) để HĐND xem xét, quyết định.

Không chỉ có vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn hướng dẫn cụ thể việc làm rõ những vấn đề liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm; việc kê khai, công khai và thu nhận bản kê khai tài sản, thu nhập đối với người được lấy phiếu tín nhiệm... Những hướng dẫn cụ thể này là cơ sở để HĐND các cấp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu tại kỳ họp cuối năm bảo đảm chính xác, đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn kỹ, kết quả chính xác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.