Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo niềm tin cho cả nhiệm kỳ

Hương Ly| 22/11/2018 06:08

(HNM) - Sau gần một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành chương trình nghị sự với nhiều nội dung đặc biệt quan trọng.

Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Văn Chiến thảo luận tại hội trường. Ảnh: Nhật Nam


Ghi dấu sự đổi mới mạnh mẽ

Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV tiếp tục cho thấy sự đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Quốc hội. Diễn ra vào cuối năm, kỳ họp có nhiệm vụ quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước trong năm tới. Những kết quả đạt được của kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, xây dựng đất nước ngày càng đổi mới, phát triển bền vững, toàn diện trên các mặt: Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng.

Tại kỳ họp này, với sự tín nhiệm rất cao, Quốc hội đã bầu Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước ta, được nhân dân và cử tri đánh giá cao.

Ngoài ra, Quốc hội đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam là quốc gia thứ bảy phê chuẩn Hiệp định CPTPP. Điều đó có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước ta trong việc chủ động hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới; khẳng định vị thế, trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế.

Nội dung quan trọng nữa là, Quốc hội đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 48 vị trí chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn ngay những ngày đầu của kỳ họp. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của Quốc hội đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay của những người được lấy phiếu.

Đồng thời, theo Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trần Văn Túy, qua việc lấy phiếu tín nhiệm những người được lấy phiếu có phương hướng khắc phục khuyết điểm, thiếu sót, từ đó tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để nâng cao hiệu quả công việc.

Không phụ lòng mong mỏi của cử tri

Điểm thu hút sự quan tâm của cử tri tại kỳ họp thứ sáu chính là phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Diễn ra trong 3 ngày (từ 30-10 đến 1-11), đã có 135 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, 82 lượt đại biểu tranh luận. Các thành viên Chính phủ đã trực tiếp trả lời chất vấn về các vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của mình.

Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Qua đó, đã giải đáp nhiều vấn đề, cơ bản đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cử tri.

Theo Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải, phiên chất vấn của kỳ họp thứ sáu không phụ lòng mong mỏi của cử tri. Những vấn đề “nóng” của xã hội như, câu chuyện "đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng" xảy ra tại TP Cần Thơ hay hiện tượng trục lợi chính sách cho người có công, sử dụng lãng phí sách giáo khoa... đã được nêu và tranh luận thẳng thắn. Cử tri đã thấy được "hình bóng" của mình qua từng câu hỏi chất vấn, nối dài sợi dây liên kết bền chặt giữa nghị trường và cuộc sống.

Theo dõi sát phiên chất vấn, cử tri Nguyễn Trường Sinh (đường Tân Mai, quận Hoàng Mai) nhận xét: Thông qua những câu hỏi chất vấn ngắn gọn, đi thẳng vào nội dung cần hỏi, các đại biểu Quốc hội đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình. Đại biểu có quyền hỏi, yêu cầu đại diện Chính phủ và các thành viên trả lời rõ vấn đề cử tri quan tâm. Các câu trả lời chưa thỏa đáng đều được đại biểu tranh luận thẳng thắn với không khí hết sức dân chủ và trách nhiệm.

Trong khi đó, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (Đoàn TP Hồ Chí Minh) đánh giá, việc Quốc hội thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn cũng đòi hỏi bộ máy nhà nước phải bắt nhịp với xu thế phát triển, nắm bắt được hơi thở cuộc sống và những vấn đề cử tri quan tâm.

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ sáu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, kết quả của kỳ họp đã tạo niềm tin về sự đoàn kết, nhất trí để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ của những năm tiếp theo và cả nhiệm kỳ 2016-2021.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan hữu quan tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã làm được, chưa làm được để tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian tới..., không phụ lòng mong mỏi của cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo niềm tin cho cả nhiệm kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.