Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với cử tri Hà Nội

Hiền Thu - Ảnh: TTXVN| 24/11/2018 08:50

(HNMO) – Sáng 24-11, thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Đoàn TP Hà Nội đã tiếp xúc với cử tri hai quận Ba Đình, Tây Hồ.


Thay mặt các đại biểu Quốc hội, đại biểu Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Trung tướng, Giám đốc Học viện Quốc phòng đã báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV. Tiếp đó, đại biểu Bùi Huyền Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội báo cáo kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền về những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ sáu.

 Đánh giá cao kết quả của kỳ họp

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự phấn khởi, đánh giá cao những kết quả kỳ họp thứ sáu đã đạt được. Là người phát biểu đầu tiên, cử tri Nguyễn Minh Trung (phường Đội Cấn) chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội khóa XIV bầu làm Chủ tịch nước, đáp ứng đúng nguyện vọng của cử tri cả nước. Cử tri Nguyễn Hữu Đức, Lê Văn Thanh (quận Tây Hồ) cho rằng, kết quả kỳ họp cho thấy sự đổi mới không ngừng của Quốc hội, đặc biệt là kỳ họp dành nhiều thời gian cho thảo luận và tranh luận, giải trình, đi sâu thảo luận những vấn đề lớn mà người dân quan tâm.

Tiếp tục kiến nghị về những vấn đề được dư luận quan tâm, cử tri đề cập tới công tác phòng chống tham nhũng; kê khai tài sản; công tác giám sát của Quốc hội; tình trạng dạy thêm, học thêm; chậm tiến độ và đội vốn của các dự án… Cử tri Lưu Huy Vinh (quận Ba Đình) cho rằng tình trạng “trên nóng dưới lạnh” là một thực tế mà cử tri rất bức xúc. Nhiều chủ trương, chính sách rất đúng và trên chỉ đạo rất quyết liệt nhưng dưới không thực hiện, thậm chí thực hiện không đúng đã làm giảm hiệu quả điều hành của Nhà nước và giảm lòng tin của nhân dân. Cử tri mong muốn Đảng, Nhà nước cần sớm có giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng này. Trước hết cần tăng cường kiểm tra, giám sát và có cơ chế cụ thể để xử lý đối với những người vi phạm. Trong lấy phiếu tín nhiệm, Quốc hội cần có quy định cụ thể hơn về tiêu chí đánh giá cán bộ để có kết quả chính xác.

Đề cập đến vấn đề phòng, chống tham nhũng, cử tri cho rằng, thời gian qua Đảng và Nhà nước đang làm rất tốt việc này khi đã đưa ra xét xử nhiều vụ án tham nhũng. Phần lớn các vụ án tham nhũng đã xử lý và sẽ xử lý đều liên quan đến cán bộ, đảng viên. Trong đó, có nhiều cán bộ thuộc diện trung ương quản lý, bổ nhiệm. Tuy nhiên, chưa thấy đề cập đến việc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham mưu, đề bạt. Do vậy, Đảng, Nhà nước cần đánh giá toàn diện về công tác bổ nhiệm cán bộ để có căn cứ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm. Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội, cơ quan chức năng sớm xem xét, xác minh, điều tra và đưa ra trước công luận các sai phạm liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh) sau kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Cử tri Trương Đức Ngãi (quận Tây Hồ) kiến nghị thời gian tới cần làm rõ thêm Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương có thuận lợi khó khăn gì trong xây dựng và phát triển đất nước để người dân hiểu. Ông cũng cho rằng, nhiều đại biểu Quốc hội chưa phát huy được vai trò ở nơi cư trú. Vì vậy, Quốc hội cần có cách để mỗi đại biểu phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình…

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã phát biểu làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền của TP Hà Nội. Về dự án chậm tiến độ trên địa bàn, đồng chí cho biết, hiện có dự án đường Liễu Giai – Văn Cao (được thành phố đưa vào chủ trương đầu tư từ năm 2015) đến nay chậm hơn 3 năm so với dự kiến. Việc chậm có một số nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng cho 54 hộ cán bộ hưu trí của Bộ Tư lệnh Công binh (thuộc Bộ Quốc phòng)... Trên cơ sở ý kiến của cử tri hôm nay, thành phố sẽ cùng UBND quận Tây Hồ rà soát lại, xin ý kiến Bộ Tài chính sớm điều chỉnh chính sách để đáp ứng tối đa nhất nguyện vọng của 54 hộ dân. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn, thông qua buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội hôm nay, cử tri phường Liễu Giai cũng như cử tri quận Tây Hồ ủng hộ để thành phố sớm hoàn thành con đường này.

Về ý kiến cử tri liên quan đến dự án chậm triển khai, đội vốn, đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết, trên địa bàn thành phố có dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Dự án này vay vốn ODA của Nhật Bản để triển khai từ 2009, đến nay phát sinh hơn 35.000 tỷ đồng. Nêu 3 lý do phát sinh (tỷ giá đồng yên thay đổi, giá nhân công, nguyên vật liệu tăng), đồng chí Nguyễn Đức Chung khẳng định, qua dự án này rút ra bài học là các dự án triển khai trên địa bàn TP Hà Nội thời gian nghiên cứu quá dài, vì vậy, thời gian vừa qua, khi lập các dự án đường sắt, thành phố đã yêu cầu các đơn vị tư vấn phải lập dự án tiền khả thi trong thời gian ngắn để bảo đảm dự toán sát thực tiễn...

Lò nóng lên rồi tất cả đều phải vào cuộc

Phát biểu với cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhận định, cử tri đã theo dõi kỳ họp rất kỹ, phát biểu ý kiến ngắn gọn nhưng sâu sắc, đúng vấn đề. Các ý kiến thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, sáng suốt, công tâm, khách quan từ các vấn đề ở địa bàn dân cư cho đến các vấn đề lớn của đất nước, của Quốc hội.

Trao đổi với cử tri về kỳ họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, kỳ họp thứ sáu là một trong những kỳ họp để lại dấu ấn tốt đẹp. Họp ngắn hơn, nội dung quan trọng, trao đổi dân chủ, chất vấn có nhiều đổi mới. Họp ngắn nhưng kết quả tốt vì chuẩn bị tốt, trình độ và ý thức chính trị của các đại biểu Quốc hội ngày càng nâng lên. Tại kỳ họp, Quốc hội dành 3 ngày chất vấn, hỏi nhanh, đáp gọn thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ. 135 người chất vấn, tranh luận tại chỗ 82 lượt, thể hiện không khí dân chủ rất tốt. “Điều quan trọng là dân chủ nhưng có kỷ cương, đúng hướng, đúng đường lối chủ trương chỉ đạo của Đảng, của Trung ương Đảng, tiếp thu ý kiến trí tuệ của nhân dân, của cử tri, đồng thời phát huy vai trò trách nhiệm của từng đại biểu Quốc hội” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Trước việc cử tri đề nghị làm quyết liệt hơn công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, không có kỳ tiếp xúc nào cử tri không đề cập đến vấn đề này. Điều này chứng tỏ đây vẫn là vấn đề lớn và được nhân dân rất quan tâm. “Hiện nay công cuộc phòng, chống tham nhũng đã có sự vào cuộc của cả hệ thống và không một mình ai làm được cả. Lò nóng lên rồi tất cả đều phải vào cuộc, khâu nào yếu phải chỉnh ngay, mắt xích nào hỏng phải thay ngay. Đây là bài học thành công và từ đây sẽ làm tiếp việc khác” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.


Nhấn mạnh còn nhiều việc phải làm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, cần phải bình tĩnh, làm từng việc, làm chắc bước này để làm tiếp bước sau, cùng một lúc làm nhiều việc sẽ không được. “Các bác cứ yên tâm không bao giờ chùn lại, chùng xuống hay mệt mỏi đâu. Tôi đã nói rồi, ai nhụt chí thì đứng sang một bên cho người khác làm. Tinh thần là như thế và phải có phương pháp chứ không phải hăng hái, quyết liệt mà được đâu. Nhiệt tình nhưng phải có trình độ, phải có phương pháp, cách làm, thuộc luật pháp. Cái nào thiếu luật pháp thì phải bổ sung luật pháp, phải có quy chế để ngăn ngừa, răn đe, cảnh tỉnh…” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Về kê khai tài sản, theo đồng chí Nguyễn Phú Trọng, vừa qua chưa thống nhất cao được về xử lý tài sản bất minh vì còn nhiều ý kiến khác nhau. Với tinh thần cái nào đã rõ, đã được thống nhất cao thì thông qua làm. Còn cái nào chưa rõ, chưa chín thì cho làm thí điểm, tổng kết rồi rút kinh nghiệm, chứ không phải vì một điều mà dừng tất cả lại.

Tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảm ơn tình cảm của cử tri đã dành cho ông khi được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và khẳng định sẽ cố gắng hết sức để thực hiện những điều đã hứa trước Quốc hội.

 Cán bộ càng cao càng phải gương mẫu

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm.

Cùng dự buổi tiếp xúc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri tiếp tục bày tỏ sự phấn khởi trước thành công của kỳ họp, đặc biệt là việc Quốc hội khóa XIV đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước. “Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước ta, là việc hợp ý Đảng, lòng dân, được nhân dân rất tin tưởng và đánh giá cao" - cử tri Dương Quang Hải (phường Lý Thái Tổ) nói. 

Chung niềm phấn khởi, cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) chia sẻ những vất vả, áp lực công việc và mong Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có nhiều sức khỏe, hoàn thành sứ mệnh vẻ vang. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Cử tri quận Hoàn Kiếm cũng ghi nhận kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành khối lượng công việc lớn. Đặc biệt, Quốc hội đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan. Cử tri cho rằng, điều đó có ý nghĩa quan trọng thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước trong việc chủ động hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới, khẳng định vị thế và trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế. Trong chất vấn và trả lời chất vấn, cử tri đánh giá cao việc đổi mới, thực hiện “hỏi nhanh – đáp gọn”, tất cả thành viên Chính phủ trả lời các vấn đề đại biểu nêu. Qua đó, nhân dân và cử tri có cách đánh giá toàn diện, khách quan về năng lực, vai trò của các "tư lệnh" ngành và từng đại biểu Quốc hội.

Ghi nhận nhiều năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt kết quả tích cực, tạo niềm tin bước đầu trong nhân dân cả nước. Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) kiến nghị, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục làm rõ các vấn đề về trách nhiệm, tiến độ và việc xử lý những người để xảy ra sai phạm liên quan đến: Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác chưa được bao lâu đã xuống cấp nghiêm trọng; dự án đường sắt trên cao Nhổn – Cát Linh (Hà Nội) do Bộ Giao thông – Vận tải là chủ đầu tư chậm tiến độ; sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh)…

Quan tâm đến việc thực hiện quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, cử tri cho rằng, cần gắn với việc xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu và cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Đây là ba vấn đề có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, đóng vai trò quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ mới thực sự trong sạch, có đức, có tài. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị về một số nội dung: Cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho khoa học, kỹ thuật; tăng cường giám sát chuyên đề về kinh tế - xã hội…

Thay mặt các đại biểu Quốc hội ứng cử tại Đơn vị bầu cử số 1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn các ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm, sâu sắc của cử tri. Các ý kiến sẽ được tổng hợp, báo cáo với Quốc hội.

Trao đổi với cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, kỳ họp vừa rồi là một trong những kỳ họp có nhiều đổi mới, hoạt động có hiệu quả, để lại dấu ấn tốt trên nhiều phương diện, từ chuẩn bị, quá trình diễn ra đến kết thúc kỳ họp. Chương trình được hoàn thành trọn vẹn, xong sớm trước một ngày so với dự kiến.

Trao đổi về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, lấy phiếu tín nhiệm không phải để truy trách nhiệm hay thay đổi cán bộ ngay mà nhằm răn đe, ngăn ngừa, giáo dục, cảnh tỉnh là chính. Đương nhiên, nếu ai tín nhiệm dưới 50% thì phải xử lý theo quy định. Về quy định trách nhiệm nêu gương, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, chúng ta từng có quy định về những điều đảng viên không được làm và các quy định khác… Vừa rồi, Trung ương thống nhất rất cao và đã thông qua quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên với tinh thần cán bộ càng cao càng phải gương mẫu, một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền như Bác Hồ nói và bước đầu được dư luận rất hoan nghênh…

Đồng tình với ý kiến cử tri về việc cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho khoa học, kỹ thuật, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, đây là vấn đề rất lớn và hệ trọng, liên quan đến đào tạo cán bộ, đào tạo con người và nâng trình độ khoa học kỹ thuật. Đặc biệt, còn phải dày công hơn nữa để cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phải đi vào tất cả các ngành, các lĩnh vực và ngay trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận thì sẽ “lợi bất cập hại”.

Tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảm ơn tình cảm của cử tri đã dành cho ông. Như tâm tư đã chia sẻ trước khi được Quốc hội khóa XVI bầu giữ chức Chủ tịch nước về việc quy luật tạo hóa "tuổi càng cao sức khỏe càng thấp", song, người đứng đầu Đảng, Nhà nước khẳng định sẽ cố gắng hết sức để thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng niềm tin của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, nhân dân và cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với cử tri Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.