Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ sẽ tạo điều kiện tốt nhất để tuổi trẻ khởi nghiệp sáng tạo

TTXVN| 30/11/2018 06:41

Ngày 29-11, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chủ trì diễn đàn. Tham gia diễn đàn có đại diện các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố trên cả nước cùng hàng trăm thanh niên, doanh nhân trẻ đang có các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp 2018. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN


Tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến vốn, cơ chế chính sách; giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam từ bài học kinh nghiệm của các quốc gia thành công trên thế giới…

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng chứng kiến những người trẻ tại diễn đàn đã nêu lên những tâm huyết, khát vọng trong quá trình sáng tạo khởi nghiệp.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, các bạn trẻ khởi nghiệp sáng tạo tốt nhất. Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất những chính sách, cơ chế trên tinh thần Chính phủ kiến tạo, khởi tạo, tạo ra hành lang pháp lý, thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sáng tạo khởi nghiệp; tư vấn, tạo ra sân chơi cho sáng tạo khởi nghiệp.

Bộ Khoa học và Công nghệ trực tiếp làm đầu mối tiếp nhận các ý tưởng, ý kiến của doanh nghiệp trong khởi nghiệp sáng tạo để đề xuất Chính phủ giải quyết vấn đề kích cầu sáng tạo đối với doanh nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hy vọng rằng, với khát vọng và trí tuệ của tuổi trẻ Việt Nam, trong thời gian không xa, các bạn trẻ - chủ nhân của đất nước sẽ chung tay, góp sức đưa Việt Nam vươn ra biển lớn, sánh vai với các nước trên toàn cầu.

* Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST) được tổ chức tại TP Đà Nẵng.

Cùng dự lễ khai mạc sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo một số bộ, ngành.

Sự kiện đã thu hút khoảng 4.500 người, 200 gian hàng khởi nghiệp tham gia; 170 nhà đầu tư, quỹ đầu tư, diễn giả trong nước, quốc tế; đại biểu từ các nước trong khu vực và trên thế giới, đại diện của Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu GEN…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sáng tạo là tài nguyên mới để khởi nghiệp; và bày tỏ mong muốn các bạn trẻ hiểu một cách đúng đắn và đầy đủ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa những ước mơ và hoài bão của mình.

“Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dù nhỏ hay lớn đều đáng quý, miễn là nó tạo cho bạn sống với ước mơ của mình và qua đó tạo ra giá trị cho xã hội”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ xây dựng một Chương trình khung quốc gia về khởi nghiệp và sáng tạo - tầm nhìn đến năm 2045 với chính sách cụ thể hơn. Chính phủ cam kết sẽ bảo hộ tối cao quyền sở hữu trí tuệ, sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp; các bộ, ngành và chính quyền địa phương xem việc hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình; phải hình thành được một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, kết nối và hội tụ những người có năng lực ở nhiều lĩnh vực…

Thủ tướng định hướng: Trung tâm khởi nghiệp quốc gia phải thực sự là một cộng đồng sáng tạo và đổi mới mạnh mẽ; mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia phải là một mạng lưới mở tập hợp các nhà khởi nghiệp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ sẽ tạo điều kiện tốt nhất để tuổi trẻ khởi nghiệp sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.