Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều thay đổi trên thị trường UPCoM từ ngày 19/7

Hương Thủy| 18/07/2010 23:16

(HNMO) - Đó là: Giảm điều kiện đăng ký giao dịch, mở rộng thời gian giao dịch, thực hiện phương thức giao dịch khớp lệnh liên tục…

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về thay đổi phương thức giao dịch trên thị trường giao dịch dành cho chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM).

Theo đó, được sự chấp thuận của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận, từ ngày 19/7, HNX thực hiện một số thay đổi trên thị trường UPCoM.

Cụ thể, thời gian giao dịch hàng ngày từ 8h30 đến 15h00, thời gian nghỉ giữa phiên từ 11h30 đến 13h30; thay vì buổi sáng từ 10h đến 11h30 như trước. Áp dụng phương thức giao dịch khớp lệnh liên tục thay thế phương thức giao dịch thỏa thuận điện tử và giữ nguyên phương thức giao dịch thỏa thuận thông thường.

HNX áp dụng đơn vị giao dịch đối với phương thức giao dịch khớp lệnh liên tục là 100 cổ phiếu hoặc 100 trái phiếu; giữ nguyên quy định về đơn vị giao dịch đối với phương thức thỏa thuận.

Giá tham chiếu của cổ phiếu đang giao dịch là bình quân gia quyền của các giá giao dịch thực hiện theo phương thức khớp lệnh liên tục của ngày giao dịch gần nhất trước đó.

Về xử lý lỗi sau giao dịch, việc xử lý lỗi sau giao dịch được thực hiện theo nguyên tắc lệnh giao dịch của khách hàng được chuyển thành lệnh giao dịch tự doanh của thành viên gây ra lỗi. Trong một số trường hợp đặc biệt, HNX và Trung tâm Lưu ký chứng khoán xem xét và thực hiện loại bỏ kết quả giao dịch của giao dịch lỗi.

Về điều kiện đăng ký giao dịch, chứng khoán được đăng ký giao dịch khi đáp ứng đủ điều kiện:là chứng khoán của công ty đại chúng theo qui định tại Điều 25 Luật Chứng khoán không niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán; là chứng khoán đã được đăng ký lưu ký tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán. HNX bỏ điều kiện công ty đại chúng phải được 1 thành viên cam kết hỗ trợ.

HNX cho biết, việc áp dụng các thay đổi trên nằm trong mục tiêu xuyên suốt trong việc xây dựng và phát triển thị trường UPCoM là mở rộng thị trường có tổ chức, thu hẹp thị trường tự do. Việc mở rộng thời gian giao dịch, có giờ bắt đầu cùng với thị trường niêm yết là tạo điều kiện cho nhà đầu tư thuận tiện tham gia trên cả hai thị trường và đáp ứng nhu cầu giao dịch linh hoạt của nhà đầu tư trong ngày giao dịch. Việc giảm thiểu điều kiện đăng ký giao dịch là một bước để tạo điều kiện cho tất cả các công ty đại chúng có thể đăng ký tham gia thị trường UPCoM.

Tuy nhiên, Sở vẫn khuyến khích việc công ty chứng khoán cam kết hỗ trợ công ty đăng ký giao dịch, và các hợp đồng cam kết hỗ trợ hiện hành không bị ảnh hưởng. Việc thay đổi phương thức giao dịch sang khớp lệnh liên tục nhằm làm tăng sự sôi động của thị trường, tăng tính thanh khoản cho chứng khoán và từ đó tăng tính hấp dẫn của UPCoM, thu hút được sự tham gia của ngày càng nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Cùng với việc thay đổi trên, HNX đã kiến nghị với các cơ quan quản lý có một số giải pháp khác như: Tiếp tục đôn đốc các công ty đại chúng tuân thủ theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật Chứng khoán về việc thực hiện đăng ký lưu ký chứng khoán tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán; tăng cường chế tài xử lý các trường hợp công ty đại chúng vi phạm nghĩa vụ đăng ký công ty đại chúng với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và đăng ký lưu ký chứng khoán tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán; tăng cường giám sát chặt chẽ và xử lý vi phạm công bố thông tin đối với các công ty đại chúng chưa niêm yết.

Chính thức khai trương hoạt động vào ngày 24/6/2009 với 10 doanh nghiệp tham gia, đến nay thị trường UPCoM đã có 81 doanh nghiệp  đăng ký giao dịch với tổng giá trị đăng ký giao dịch gần 8.000 tỷ đồng theo mệnh giá. Các doanh nghiệp trên thị trường UPCoM khá đa dạng về quy mô hoạt động, ngành nghề kinh doanh; trong đó có khoảng 15 công ty có quy mô vốn trên 100 tỷ đồng, đặc biệt có doanh nghiệp có vốn trên 2.000 tỷ đồng như CTCP Dầu khí Nhơn Trạch (vốn điều lệ 2.560 tỷ đồng).

Giá trị giao dịch chứng khoán bình quân tăng từ 4 tỷ đồng/phiên lên 13 tỷ đồng /phiên. Đặc biệt, có phiên giao dịch UPCoM giá trị giao dịch lên tới 86 tỷ đồng. Giá trị thị trường của các cổ phiếu giao dịch trên thị trường UPCoM tính đến ngày 15/7/2010 là gần 14.000 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thay đổi trên thị trường UPCoM từ ngày 19/7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.