Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chứng khoán hai sàn giảm điểm trọn tuần

Q.Anh| 04/11/2012 15:09

(HNMO)- Sau những phiên giằng co dưới mức tham chiếu thì cả VN-Index và HNX-Index đã kết tuần bằng một phiên giảm mạnh. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến một tuần giao dịch ảm đạm được nhiều công ty chứng khoán nhận định là do tác động của những thông tin tiêu cực.


Tuần giao dịch từ 22/10 đến 26/10, VN-Index có 5 phiên giảm, trong đó phiên cuối tuần thị trường tụt dốc mạnh. Kết thúc tuần, chỉ số VN-Index chốt ở 375,26 điểm, giảm 16,44 điểm (-4,20%) so với cuối tuần trước. Tổng khối lượng giao dịch trung bình trong tuần đạt 43,14 triệu đơn vị/phiên, tương đương giá trị 601,04 tỷ đồng/phiên. Thanh khoản nhích nhẹ 3,3% so với tuần trước.

Tuần qua có thể nói là một tuần giao dịch không bình lặng của thị trường chứng khoán. Những phiên đầu tuần, thị trường có đôi chút khởi sắc nhờ thông tin ông Đặng Thành Tâm về nước. Hai cổ phiếu liên quan đến ông Tâm là KBC và ITA trở thành tâm điểm mua vào của nhà đầu tư, làm gia tăng đáng kể thanh khoản trên sàn HOSE.

Cuối tuần, một đại gia họ Đặng khác là ông Đặng Văn Thành bất ngờ từ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT Sacombank đã khiến thị trường bị sốc và dẫn tới một phiên kết tuần giảm mạnh. Tất cả các cổ phiếu có liên quan đến ông Thành gồm STB (Sacombank), SBT (Bourbon Tây Ninh) và SCR (Địa ốc Sài Gòn Thương tín) đều bị bán tháo và giảm gần như hết biên độ. Bên cạnh đó là sức lan tỏa cực lớn khiến nhóm VN-Large Cap không thể ngượng dậy nổi. Ngay cả con trai ông Thành là ông Đặng Hồng Anh cũng đã đăng kí bán thành công hơn 21 triệu cổ phiếu SCR.

Sàn Hà Nội cũng giảm điểm trọn một tuần. HNX-Index đứng ở mức 51,06 điểm, giảm 2,73 điểm (-5,08%). Khối lượng giao dịch trung bình trong tuần đạt 30,57 triệu cổ phiếu/phiên, tương đương giá trị 200,57 tỷ đồng/phiên. Thanh khoản tăng hơn 23% so với tuần trước.

Bất chấp những thông tin tiêu cực xuất hiện, khối ngoại vẫn duy trì mua ròng trên cả hai sàn. Lượng mua ròng trên sàn HOSE là 60,7 tỉ đồng, tập trung vào các mã GAS, HSG, DPM… Trên HNX, các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhẹ hơn 12 tỉ đồng, tập trung vào các mã LAS, DBC, PGS…

Tuần qua, Ngân hàng là nhóm ngành giảm điểm mạnh nhất với mức -6,13%. Những nhóm ngành khác tập trung nhiều blue-chips như Chứng khoán, Bảo hiểm, Khai khoáng đều giảm trên 4%. Nông-lâm-ngư nghiệp là nhóm ngành duy nhất tăng điểm với mức tăng 2,9%.

Nhận định về chứng khoán tuần mới, gần như tất cả các công ty chứng khoán đều đưa ra xu hướng tiêu cực. Theo đó, sức lan tỏa của phiên cuối tuần “tuột dốc không phanh” sẽ còn tác động mạnh đến thị trường trong tuần sau. Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch và ưu tiên giữ tiền mặt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán hai sàn giảm điểm trọn tuần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.