Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh khoản tăng, nhưng khó mong có "sóng"

Quang Anh| 09/12/2012 01:20

(HNMO) - Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 5,98 điểm (bằng 1,58%) so với tuần trước. Tuy nhiên, HNMO vẫn nhận định rằng, chưa thể có


Thanh khoản có tiến bộ...

Đóng cửa phiên cuối tuần (ngày 7/12) cả 2 sàn đều giảm nhẹ, nhưng thanh khỏan vẫn khá hơn nhiều so với giao dịch của tuần trước đó. Trên sàn HOSE chỉ số VN - Index tuy dừng ở 383,8 điểm (giảm nhẹ 1,89 điểm); trên sàn Hà Nội HNX - Index cũng giảm 0,18 điểm (bằng - 0,35%), nhưng thanh khoản đã tốt hơn khá nhiều so với những tuần ảm đạm trước đây. Trung bình mỗi phiên trong tuần trên sàn HOSE đạt hơn 300 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 32 triệu đơn vị), trong khi đó trên sàn HNX có khoảng 150 tỷ đồng được "sang tay" (tương đương 22 - 23 triệu đơn vị) tại mỗi phiên giao dịch. Khối lượng cổ phiếu (CP) được giao dịch trong tuần qua trên sàn HCM tăng gần 6 % so với tuần liền trước, trong khi trên sàn Hà Nội khối lượng giao dịch bình quân này tăng 31,49%, trong khi giá trị giao dịch bình quân tăng khoảng 22,56%.


Ảnh minh họa


Các mã CP được nhà đầu tư quan tâm có 2 loại chủ yếu gồm: Những mã có thông tin tốt, được chia cổ tức nhiều (như DHG; VNM; FPT; BVH...); hoặc các mã mang tính đầu cơ, số lượng mua bán nhiều, thanh khỏan cao (như ITA, OGC, KBC... trên sàn HOSE; hoặc VND, PVX, KLS... trên sàn Hà Nội). Hầu hết các nhóm CP ngân hàng, chứng khoán và BĐS đều đi ngang, hoặc đi xuống. Rất ít có mã trong các nhóm trên đi lên trong tuần qua.

... nhưng vẫn khó có "sóng lớn"

Khối ngoại (nhà đầu tư nước ngoài) vẫn duy trì trạng thái mua ròng trong tuần qua, tuy nhiên mức mua ròng của khối ngoại đã giảm mạnh so với tuần trước, trong đó họ bán ròng khá nhiều trên sàn Hà Nội. Nếu như trong tuần trên sàn HCM họ mua ròng 2,64 triệu đơn vị, tương đương trị giá 46,68 tỷ đồng thì trên sàn chứng khóan Hà Nội khối ngoại bán ròng tới 3 triệu đơn vị, trị giá bán ròng tương đương 9,48 tỷ đồng... Nhìn chung khối ngoại vẫn đầu tư cầm chừng, lượng tiền họ đầu tư cho CK trên thị trường Việt Nam còn ít hơn rất nhiều so với các NĐT trong nước.

Đánh giá về biến động thị trường trong tuần qua, một số nhà đầu tư có kinh nghiệm trên sàn cho rằng, nếu cho rằng ngày cuối tuần là sự điều chỉnh để tái tích lũy thì đáng ra thị trường sẽ phải có dấu hiệu giảm mạnh hơn. Tuy nhiên, thị trường chỉ điều chỉnh giảm nhẹ, thì rất khó có thể nổi " cơn sóng lớn", trong khi trên thực tế "dòng tiền" vẫn gần như đứng ngoài, chưa có dấu hiệu "đổ vào" TTCK. Vì vậy, nhiều khả năng trong tuần tới thị trường sẽ đi ngang, hoặc giảm nhẹ. Những cổ phiếu nhỏ, thông số tốt, có tính thanh khoản cao chắc sẽ vẫn "xanh" và được các NĐT quan tâm nhiều hơn các mã Bluechip.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh khoản tăng, nhưng khó mong có "sóng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.