Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một tuần sôi động của thị trường chứng khoán

Quang Anh| 16/12/2012 02:01

(HNMO) - Với trọn 5 phiên tăng điểm liên tục, thị trường chứng khóan tuần qua diễn ra khá sôi động và đã đem tới nhiều niềm vui cho các nhà đầu tư. Chỉ số VN-Index tính tổng cộng cả tuần tăng 2.19% lên 392.21 điểm.


Cùng với việc thị trường tăng điểm ấn tượng, trong tuần qua thanh khoản vẫn liên tục được cải thiện (so với trong tháng) trên cả 2 sàn CK, cho thấy dòng tiền có vẻ như đã bắt đầu đổ vào kênh chứng khóan. Cụ thể, trên sàn HOSE, tổng khối lượng khớp lệnh tăng 51.4% so với tuần trước (bình quân mỗi phiên đều có hơn 300 tỷ đồng được giao dịch, cá biệt có phiên đạt giá trị giao dịch trên 500 tỷ đồng. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh còn tăng mạnh hơn (98.1%). Giao dịch tiếp tục gia tăng mạnh trên sàn HNX chủ yếu nhờ vào giao dịch đột biến của các cổ phiếu ngân hàng như SHB, ACB và SCR...


Ảnh minh họa

Theo nhận định của một số chuyên gia tài chính, chứng khóan, tuần qua thị trường bứt phá được chủ yếu là nhờ các yếu tố như: Lực cầu mạnh mẽ của dòng tiền đầu cơ; Lực đẩy tập trung vào nhóm cổ phiếu lớn; Sự hỗ trợ của dòng tiền từ khối ngoại, và một số thông tin tốt về gói “giải cứu” thị trường bất động sản... Những yếu tố này đã lần lượt thay nhau dẫn dắt tâm lý giới đầu tư vượt qua những cung đoạn khó khăn. Tâm lý thận trọng của giới đầu tư chứng khóan bước đầu được dỡ bỏ và nhờ đó dòng tiền đầu cơ đã chảy mạnh, giúp thị trường tăng điểm tích cực.

Phiên ngày thứ tư và thứ năm thị trường tăng điểm phần lớn nhờ vào các cổ phiếu (CP) nhỏ, có giá trị dưới 10 ngàn đ/CP. Phiên cuối tuần (14/12) áp lực chốt lời bắt đầu tăng mạnh, khi ở không ít mã cổ phiếu (CP) như BVH, OGC, ACB, DPM, VND... đã đạt lợi nhuận từ 15 tới 25%, cùng với việc các chỉ số CK vẫn chưa thoát khỏi quanh vùng nhạy cảm. Áp lực bán ra mạnh tuy phần nào đã kìm hãm đà tăng của thị trường vào cuối tuần, nhưng với lực cầu ổn định cùng với sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản... đã giúp TTCK duy trì được xu hướng tăng điểm nguyên cả tuần.

Tuần qua khối các nhà đầu tư nước ngoài cũng tăng cường đẩy mạnh mua ròng trên cả 2 sàn (tập trung nhiều ở các mã Bluechips). Tổng giá trị mua ròng của khối ngoại trong tuần trên sàn HOSE là 162.4 tỷ đồng, trong khi trên sàn Hà Nội họ lại bán ròng hơn 25 tỷ đồng. Các mã CP được khối ngoại lưu tâm trên sàn HOSE là BVH, MBB, VNS và trên sàn Hà Nội là VND và SHS...

Dự báo trong tuần tới thị trường chứng khóan sẽ vẫn tiếp tục đi lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một tuần sôi động của thị trường chứng khoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.