Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khối ngoại dẫn dắt thị trường chứng khoán

Quang Anh| 02/02/2013 19:10

(HNMO) – Mua ròng 950 tỉ đồng trên hai sàn, khối ngoại đang trở thành nguồn lực chính để nâng thị trường tăng điểm.



Tuần giao dịch từ ngày 28/1 đến 1/2, sàn HOSE chỉ có một phiên điều chỉnh vào ngày thứ năm. Chốt tuần, VN-Index đứng ở mức 483,42 điểm, tăng 15,33 điểm (+3,28%) so với phiên đóng cửa cuối tuần trước. Khối lượng giao dịch bình quân đạt 87,22 triệu đơn vị/phiên, tăng 39,35%.

Nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh mua ròng trên HOSE. Tập trung vào các mã MSN (75 tỉ đồng), HPG (70 tỉ đồng), DPM, CTG… Tổng giá trị mua ròng trên HOSE của khối ngoại lên đến 788 tỉ đồng.

Lí do khối ngoại liên tục mua ròng mạnh trong những tuần vừa qua vẫn còn là một ẩn số. Nhưng khi thấy sự gấp gáp trong việc gom cổ phiếu của họ, dường như có một nguồn tiền khổng lồ từ nước ngoài đang muốn “giải cứu” thị trường, chứ không chỉ đơn giản chỉ nằm trong mục đích đầu tư kiếm lời.

Khả năng cầm lái thị trường của khối ngoại biểu hiện rõ nhất trong phiên cuối tuần. Đầu phiên, dòng tiền ngoại chưa xuất hiện khiến nhà đầu tư trong nước lo lắng. Các chỉ số lún sâu vào vùng đỏ, thanh khoản cũng tụt mạnh. Nhưng đến cuối phiên, khối ngoại gom hàng lại khiến tình thế đảo ngược hoàn toàn. Cả hai chỉ số đều chốt tuần trong màu xanh.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index có 4 phiên tăng và 1 phiên giảm, kết thúc tuần, HNX-Index tăng 1,38 điểm (+2,24%) so với cuối tuần trước, đứng ở mức 62,99 điểm. Thanh khoản bình quân đạt 73,18 triệu đơn vị/phiên, tăng 13,28% so với tuần trước. Giá trị giao dịch bình quân đạt 579,18 tỷ đồng/phiên, tăng 27,81% so với tuần trước.

Trong tuần, cổ phiếu tăng điểm mạnh nhất là GMD với mức tăng 26,98%. Cặp đôi ITA và KBC cũng tăng mạnh, lần lượt 22% và 21%. Điều này có thể xuất phát từ thỏa thuận thuê đất giữa LG (Hàn Quốc) và KBC khiến khối ngoại chú ý.

Nhận định xu hướng tuần mới, các công ty chứng khoán đưa ra ý kiến trái chiều. Có thể thấy, hai sàn đã thoát ra khỏi xu hướng giao động trong biên độ hẹp và đang đi theo một xu hướng mới. Trong đó, vai trò điều tiết thị trường của khối ngoại là rất mạnh. Nếu tiếp tục những động thái như vừa rồi, việc thị trường đi lên hay đi xuống đang phụ thuộc một phần lớn vào khối ngoại (điển hình như phiên cuối tuần).

Nhiều công ty chứng khoán cho rằng những nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng các phiên tăng để chốt lãi. Nhà đầu tư không nên vội vàng mua vào ở thời điểm này vì mức độ lãi không tương xứng với rủi ro cao, khi mà sóng đã gần lên đến “đỉnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khối ngoại dẫn dắt thị trường chứng khoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.