Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường chứng khoán năm 2013 liệu có tích cực hơn?

Thanh Hương| 12/02/2013 14:14

(HNMO)-. Ngoài ra, lạm phát ổn định, mặt bằng lãi suất giảm dần cũng sẽ là những điểm hỗ trợ thị trường. Theo đó, thị trường chứng khoán 2013 dù còn nhiều khó khăn nhưng dự báo sẽ tích cực hơn năm 2012.

(HNMO)-Điểm tích cực đối với thị trường trong năm 2013 là khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn của dòng vốn ngoại. Ngoài ra, lạm phát ổn định, mặt bằng lãi suất giảm dần cũng sẽ là những điểm hỗ trợ thị trường. Theo đó, thị trường chứng khoán 2013 dù còn nhiều khó khăn nhưng dự báo sẽ tích cực hơn năm 2012.


Ông Ngô Thế Hiển-Phó Phòng phân tích-Công ty chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội

Đây là dự báo của ôngNgô Thế Hiển-Phó Phòng phân tích-Công ty chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS).

PV: Đánh giá của ông về thị trường trong năm vừa qua?

ÔngNgô Thế Hiển: Diễn biến thị trường trong năm vừa qua có thể chia thành hai giai đoạn khác biệt, phản ánh kỳ vọng vĩ mô của nhà đầu tư.

Sau khi tăng điểm mạnh trong 4 tháng đầu năm nhờ kỳ vọng diễn biến hạ nhiệt của lạm phát và lãi suất giúp doanh nghiệp bớt khó khăn, thị trường đã giảm điểm trở lại về nửa cuối năm, khi thực trạng nền kinh tế yếu, rủi ro nợ xấu gia tăng khiến giải pháp về lãi suất chưa phải là điều kiện đủ để thúc đẩy tăng trưởng. Ngoài ra cũng phải kể đến những biến động lớn trong ngành ngân hàng cũng là những nhân tố tác động mạnh tới thị trường và tâm lý nhà đầu tư.

Vào tháng cuối năm, trước các định hướng giải pháp mạnh của Chính phủ và các bộ ngành địa phương trong việc giải quyết nợ xấu, thúc đẩy tiêu thụ, phá băng thị trường bất động sản, nhà đầu tư đã mạnh dạn mua vào cổ phiếu và giúp cho thị trường tăng điểm mạnh trở lại với diễn biến giao dịch hết sức sôi động.

Như vậy là thị trường đã phản ánh rõ thực trạng nền kinh tế?


Đúng vậy, TTCK năm 2012 phản ánh rõ nét thực trạng khó khăn của nền kinh tế và có những biến động mạnh ngoài dự đoán của các chuyên gia cũng như nhà đầu tư. Giá trị giao dịch trong năm qua tăng 27% so với năm 2011 nhưng lại tập trung nhiều vào giai đoạn đầu năm, những tháng cuối quý 2 đầu quý 3 thanh khoản của thị trường giảm xuống mức rất thấp và có những phiên giao dịch trên cả hai sàn dưới mức 500 tỷ đồng.

TTCK là thị trường của kỳ vọng, diễn biến thị trường thường đi trước diễn biến nền kinh tế. Tuy nhiên, sau giai đoạn tăng nóng do yếu tố kỳ vọng hiện tại, xu hướng thị trường sẽ được quyết định bởi hiệu quả của các giải pháp trên thực tế.

Không ít kiến cho rằng, năm 2013 nền kinh tế vẫn còn rất nhiều khó khăn, dự báo của ông về thị trường trong năm nay?

Năm 2013 theo đánh giá sẽ tiếp tục là năm khó khăn đối với nền kinh tế khi Chính phủ tiếp tục ưu tiên mục tiêu ổn định vĩ mô và phải vượt qua nhiều thách thức trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế với ba nhiệm vụ trọng tâm là giải quyết hàng tồn kho; xử lý nợ xấu hệ thống ngân hàng và tháo gỡ khó khăn lĩnh vực bất động sản. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ tăng trưởng chậm, nhiều doanh nghiệp yếu kém sẽ bị đào thải. Đối với ngành tài chính chứng khoán, năm 2013 sẽ là năm mà quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và công ty chứng khoán sẽ diễn ra mạnh mẽ nhất. Những yếu tố nói trên trong ngắn hạn sẽ có những tác động tới thị trường chứng khoán, nhưng nếu thực hiện thành công sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong các năm tiếp theo.

Điểm tích cực đối với thị trường trong năm 2013 đó là khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn của dòng vốn ngoại. Với định hướng chú trọng thu hút nguồn vốn ngoại tham gia hỗ trợ quá trình tái cơ cấu của Chính Phủ, các chính sách hỗ trợ sự phát triển TTCK của UBCKNN cùng với việc giá cổ phiếu đang ở mức thấp, Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng được nguồn vốn này và những dòng tiền đầu tư thời gian gần đây từ Nhật Bản, từ các quốc gia Đông Nam Á là những minh chứng cho điều này. Ngoài ra lạm phát ổn định, mặt bằng lãi suất giảm dần cũng sẽ là những điểm hỗ trợ thị trường và quá trình tái cơ cấu sẽ xuất hiện các cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư nội.

Như vậy có thể thấy thị trường chứng khoán trong năm 2013 dù còn nhiều khó khăn nhưng dự báo sẽ tích cực hơn năm 2012.

Vậy, thị trường sẽ diễn biến cụ thể ra sao?

Với đặc tính đi trước diễn biến của nền kinh tế và chịu ảnh hưởng của yếu tố tâm lý, thị trường năm 2013 dự kiến sẽ xuất hiện những cơ hội và có những đợt tăng giảm đan xen phản ảnh sát thực tế vĩ mô của nền kinh tế, đặc biệt là lộ trình giải quyết nợ xấu.

Theo ông, những chính sách gì có thể hỗ trợ thị trường hoặc tạo hứng khởi cho thị trường sau đợt Tết nguyên đán?

Chúng tôi cho rằng thông tin vĩ mô quan trọng mà nhà đầu tư đang chờ đợi trong giai đoạn này là những thông tin cụ thể về công ty mua bán nợ quốc gia (VAMC) bởi vai trò quan trọng của tổ chức này trong việc đẩy nhanh tiến độ xử lý khoản nợ xấu, khơi thông dòng tín dụng.

Ngoài ra một số thông tin chính sách khác được kỳ vọng bao gồm  thông tin về việc tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp niêm yết và và một số ngân hàng; giải pháp rõ ràng hơn cả về tiền tệ và tài khóa, trong việc kích cầu, xử lý hàng tồn kho bất động sản; khả năng giảm lãi suất, số liệu tăng trưởng tín dụng thực tế.

SHS là thành viên của thị trường, ông mong muốn điều gì trong năm mới này?

Diễn biến thị trường trầm lắng năm 2012 đã khiến hoạt động của nhiều CTCK gặp nhiều khó khăn, bắt buộc phải thu hẹp quy mô hoạt động, rút bớt nghiệp vụ kinh doanh. Một số CTCK mất thanh khoản gây nên những khiếu kiện của nhà đầu tư, giảm niềm tin của nhà đầu tư vào các thành viên thị trường và ảnh hưởng tới giao dịch giữa các thành viên thị trường với nhau.

Hiện tại UBCKNN đã đề xuất các giải pháp khá đồng bộ và hợp lý nhằm: tăng tính thanh khoản cho thị trường; nâng cao chất lượng, số lượng các sản phẩm chứng khoán; tạo cơ chế đầu tư thông thoáng, hiệu quả hơn cho nhà đầu tư qua việc thành lập các quỹ đầu tư mới;  kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động của CTCK; các giải pháp nhằm tăng tính minh bạch cho thị trường.

Chúng tôi kỳ vọng giải pháp điều hành của cơ quan chức năng sẽ được thực hiện một cách quyết liệt, đem lại môi trường kinh doanh minh bạch, hiệu quả hơn cho công ty chứng khoán và lấy lại niềm tin của nhà đâu tư với TTCK nói chung và các thành viên tham gia thị trường nói riêng.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán năm 2013 liệu có tích cực hơn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.