Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chứng khoán tuần đầu sau tết: Giảm mạnh vì tin đồn thất thiệt

Quang Anh| 23/02/2013 12:55

(HNMO) - Khác với nhận định của nhiều Cty chứng khoán trước Tết, sau những ngày nghỉ Tết Quý Tỵ thị trường chứng khoán (TTCK) không những không đi lên, mà lại giảm điểm khá nhiều. Đặc biệt là phiên giao dịch

Với 2 phiên tăng điểm và 3 phiên giảm điểm (trong đó có phiên ngày 21/2 giảm mạnh nhất trong vòng 6 tháng gần đây) tuần qua thị trường đã ghi nhận sự mất điểm khá mạnh. So với tuần trước Tết Quý Tỵ, tuần qua trên sàn chứng khoán HCM chỉ số VN - Index đã mất tổng số 16,52 điểm, dừng ở 477,52 điểm, trong khi trên sàn CK Hà Nội chỉ số HNX - Index mất 1,84 điểm, dừng ở 64,12 điểm. Sự điều chỉnh mạnh trên thị trường chủ yếu rơi vào các mã CP mang tính đầu cơ như ITA, KBC, PTL, KSS... (trên sàn HOSE) và các mã PVX, KLS, BVS, VCG... (trên sàn CK Hà Nội). Hầu hết các mã CP này đều bị rớt xuống giá sàn với lượng dư bán giá sàn "khủng". Các mã CP tốt như VNM, SRC, VIC, BMC, SSI... chỉ giảm nhẹ, hoặc vẫn giữ được tham chiếu.

Ảnh minh họa


Nguyên nhân mất điểm mạnh của thị trường trong tuần qua chủ yếu do tin đồn thất thiệt lan truyền về việc bắt giữ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng BIDV, về giá xăng sắp tăng, cũng như việc điều chỉnh tỷ giá USD... xảy ra vào sáng ngày 21/2/2013. Tuy nhiên, sau khi Bộ Công an vào cuộc và nhiều báo chính thức khẳng định, những điều trên chỉ là tin đồn thì tâm lý của các nhà đầu tư đã vững vàng hơn. Trên thị trường đã không còn tình trạng bán đổ, bán tháo CP như trong ngày 21/2. Phiên giao dịch tiếp theo, ngày 22/2 thị trường đã có dấu hiệu phục hồi nhẹ. Vn-Index tăng nhẹ 0,2% lên 477,69 điểm, Hnx-Index tăng 1,06% lên 64,12 điểm. Thanh khoản hai sàn tiếp tục giữ được ở mức cao trên cả 2 sàn CK.

Trên sàn HOSE, nhóm cổ phiếu GAS, HAG, HPG, MSN, SSI, VCB, VNM xanh điểm đã phần nào lấn át sự giảm điểm của BVH, CTG, DPM, FPT, GMD, ITA, KBC, giúp chỉ số Vn-Index sau khi điều chỉnh, vượt qua ngưỡng 470 trong phiên, để đóng cửa tại 477,69 điểm, thanh khoản 107,3 triệu đơn vị. Trên sàn HNX, diễn biến có phần tích cực hơn khi ngoại trừ PVX, VCG giảm điểm, các cổ phiếu chủ chốt còn lại như ACB, BVS, KLS, PVS, SCR, SHB, VND… đều xanh điểm giúp Hnx-Index chốt phiên tăng 1,06% lên 64,12 điểm, thanh khoản gần 116 triệu cổ phiếu.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng, thì với mức đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua, thị trường hiện vẫn đang giữ được trên đường trung bình động 20 ngày, tương ứng tại 477 điểm đối với Vn-Index và 63,5 điểm đối với Hnx-Index. Như vậy, xu hướng tăng điểm trung hạn của thị trường kéo dài từ cuối tháng 11/2012 tới nay vẫn đang tiếp tục được duy trì. Mặc dù vậy, với lực bán mạnh của phiên ngày 21/2 khả năng sẽ có một vài phiên giao dịch tích lũy trước khi tiếp tục đưa ra quyết định về xu hướng tăng hay giảm của thị trường. Nhà đầu tư trung hạn vẫn nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu cho đến khi ngưỡng hỗ trợ 470 điểm của chỉ số Vn-Index bị phá vỡ, tuy vậy, nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát thêm một vài phiên nữa trước khi quyết định gia tăng tỷ trọng về cổ phiếu ngắn hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán tuần đầu sau tết: Giảm mạnh vì tin đồn thất thiệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.