Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm cán bộ, cơ quan thuế gây phiền hà

Hương Ly| 19/10/2013 07:28

(HNM) - Thủ tục hoàn thuế chậm, còn xảy ra phiền hà, tiêu cực trong quá trình hoàn thuế là phản ánh của doanh nghiệp (DN) về quy trình hoàn thuế hiện nay. Trao đổi với PV Báo Hànộimới, ông Vũ Văn Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế) cho biết,

Ảnh minh họa


- Được biết, quy trình hoàn thuế đang nảy sinh nhiều tiêu cực khiến DN thiệt thòi do thủ tục diễn ra quá chậm, ông nhận xét gì về điều này?

- Những thông tin này đã được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, về phía Tổng cục Thuế, để hạn chế sai phạm phát sinh, ngành đã thành lập nhiều đoàn thanh - kiểm tra làm việc trực tiếp tại cơ quan thuế các địa phương. Các đoàn này một mặt hỗ trợ cơ quan thuế các cấp giải quyết vướng mắc trong công tác hoàn thuế, mặt khác còn có trách nhiệm phát hiện tiêu cực khi hoàn thuế, chủ yếu là hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Theo quy định hiện nay, thủ tục hoàn thuế với DN rất đơn giản. DN chỉ cần hoàn thiện và gửi hồ sơ hoàn thuế trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu điện. Các thủ tục còn lại sẽ do cơ quan thuế thực hiện và nếu đủ điều kiện sẽ được hoàn thuế trước kiểm tra sau (hậu kiểm), hoặc kiểm tra trước hoàn thuế sau (tiền kiểm) theo đúng quy định.

- Tại Luật Quản lý thuế sửa đổi, khâu hoàn thuế đã được cải cách nhằm rút ngắn thời gian hoàn thuế, nhưng nhiều DN vẫn gặp khó khăn khi làm thủ tục hoàn thuế. Vậy theo quy định thủ tục này kéo dài trong bao lâu, thưa ông?

- Kể từ ngày 1-7-2013, tất cả DN có quá trình chấp hành tốt pháp luật về thuế và các giao dịch được thanh toán qua ngân hàng đều được hoàn thuế trước, kiểm tra sau. Đối với trường hợp này, chậm nhất 6 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan thuế bắt buộc phải hoàn thuế. Trường hợp DN hoàn thuế lần đầu; hoàn thuế trong thời hạn 2 năm, kể từ thời điểm bị xử lý về hành vi trốn thuế, gian lận thuế; không thanh toán qua ngân hàng; không giải trình, bổ sung hồ sơ hoàn thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế, hoặc có giải trình, bổ sung, nhưng không chứng minh được số thuế đã khai là đúng; DN có hoạt động hợp nhất, chia tách… thì cơ quan thuế sẽ thực hiện cơ chế tiền kiểm, nhưng thời gian hoàn thuế tối đa cũng chỉ 40 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hoàn thuế.

Tôi cho rằng, không có lý do gì mà cơ quan thuế dây dưa trong việc hoàn thuế, bởi Luật Quản lý thuế quy định, việc chậm ra quyết định hoàn thuế do lỗi của cơ quan quản lý thuế thì ngoài số tiền thuế phải hoàn, cơ quan quản lý thuế còn phải trả tiền lãi theo cho DN với mức lãi khá cao (0,05%/ngày nếu chậm hoàn trong vòng 90 ngày và 0,07%/ngày nếu chậm hơn 90 ngày).

- Nhưng theo phản ánh của DN, họ vẫn gặp khó khăn khi làm thủ tục hoàn thuế. Trong trường hợp này DN cần phản ánh với cơ quan nào?

- DN nào gặp khó khăn, phiền nhiễu trong hoàn thuế đều có thể phản ánh với Cục Thuế tại 63 tỉnh, thành phố. Nếu DN vẫn chưa bằng lòng với cách giải quyết của cục thuế, có thể gửi công văn trực tiếp lên Tổng cục Thuế, chúng tôi sẽ có trách nhiệm xử lý hoàn thuế theo đúng quy định và xử lý nghiêm cơ quan thuế, cán bộ thuế gây phiền hà cho DN. Khi phản ánh về thái độ phục vụ sách nhiễu, tiêu cực trong quản lý thuế nói chung, hoàn thuế nói riêng, chúng tôi mong các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh cụ thể DN nào, ở đâu, bị gây khó khăn, vướng mắc ở khâu nào… để ngành thuế có cơ sở xử lý sai phạm. Nếu chỉ nêu chung chung, không chỉ thiếu khách quan, mà còn không có cơ sở để xử lý, không có cơ sở để sửa đổi, bổ sung, hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi những quy định bất cập về quản lý thuế.

- Một số DN phản ánh, quy trình hoàn thuế mất nhiều thời gian ở khâu kiểm tra, thẩm định hồ sơ trước khi cơ quan thuế trả lời có được hoàn thuế hay không. Ý kiến của ông về vấn đề này?

- Tổng cục Thuế đã ban hành quy trình hoàn thuế, phí và các khoản thu khác mà DN, tổ chức, cá nhân nộp thừa vào ngân sách nhà nước với các bước rất cụ thể, từ khâu tiếp nhận hồ sơ, phân loại hồ sơ, giải quyết hồ sơ đến khâu thẩm định lại hồ sơ và ra quyết định hoàn thuế. Trong mỗi khâu, đều quy định cụ thể thời gian giải quyết, nên không có chuyện kéo dài thời gian kể từ khi DN nộp hồ sơ cho đến khi ra quyết định hoàn thuế. Trường hợp chậm ra quyết định hoàn thuế thường xảy ra trong trường hợp qua kiểm tra, cơ quan thuế xác định DN có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế; cơ quan thuế đã có kế hoạch thanh tra DN; cơ quan thuế nhận được đơn khiếu nại, tố cáo DN hoặc nhận được yêu cầu phải thanh tra thuế bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Với những trường hợp này, cơ quan thuế sẽ tạm dừng giải quyết hồ sơ hoàn thuế để thanh tra thuế. Việc thanh tra thuế tại trụ sở DN sẽ xác định rõ số thuế được hoàn và số thuế không được hoàn; số nợ tiền thuế, tiền phạt. Cơ quan thuế tiếp tục giải quyết hồ sơ hoàn thuế của DN ngay sau khi có kết luận thanh tra.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Cục Thuế TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra 2.333 hồ sơ tại DN, cơ quan thuế đã ấn định 36 hồ sơ với số thuế là 484 triệu đồng. Hoàn thành thanh tra tại 590 DN, cơ quan thuế đã giảm thuế GTGT được khấu trừ 53 tỷ đồng, giảm lỗ 385 tỷ đồng, tổng truy thu, truy hoàn và phạt: 714 tỷ đồng. Hoàn thành 2.829 cuộc kiểm tra tại trụ sở DN, cơ quan thuế đã giảm thuế GTGT được khấu trừ 57 tỷ đồng, giảm số xin hoàn thuế 35 tỷ đồng, giảm lỗ 184 tỷ đồng, tổng số thuế truy thu, truy hoàn và phạt là 264 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm cán bộ, cơ quan thuế gây phiền hà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.