Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên trì bồi dưỡng nguồn thu

Hương Ly| 25/01/2014 08:08

(HNM) - 115.000 tỷ đồng là số thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo dự toán pháp lệnh mà ngành thuế Hà Nội được giao năm 2014. Trong bối cảnh nền kinh tế năm nay dự kiến tiếp tục có nhiều thách thức, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác thu ngân sách,

Giảm, gia hạn 14.658 tỷ đồng tiền thuế

Là một trong hai địa phương có số thu ngân sách hơn 100 nghìn tỷ đồng, đóng góp khoảng 30% tổng thu NSNN, kết quả thu ngân sách của TP Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ KT-XH của cả nước nói chung, Thủ đô nói riêng. Ông Phi Vân Tuấn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm qua là sự đóng góp tích cực của cộng đồng DN và người nộp thuế (NNT) trên địa bàn. Trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) phải đối mặt với nhiều thách thức, song cộng đồng NNT vẫn nỗ lực duy trì SXKD từ đó đóng góp tích cực vào NSNN. Cùng với đó, Chính phủ, Bộ Tài chính và TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ, hiệu quả những giải pháp nhằm hỗ trợ DN thông qua các chính sách ưu đãi thuế. Báo cáo của Cục Thuế TP Hà Nội cho thấy, năm 2013 đã thực hiện giảm, gia hạn 14.658 tỷ đồng tiền thuế cho DN trên địa bàn, trong đó gia hạn 9.953 tỷ đồng, giảm 4.705 tỷ đồng tiền thuế. Do vậy, hoạt động SXKD trên địa bàn đã dần ổn định, phát triển, đóng góp nguồn thu quan trọng cho NSNN.

Công tác thu ngân sách nhà nước năm 2014 được dự báo còn nhiều thách thức.
Ảnh: Thanh Hải


Cùng với việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ NNT, công tác quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu NSNN luôn được ngành thuế Hà Nội chú trọng thực hiện. Thống kê cho thấy, bên cạnh việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 1.767 hồ sơ với số tiền hoàn thuế là 10.426 tỷ đồng, Cục Thuế TP Hà Nội đã đẩy mạnh thanh - kiểm tra thuế. 280.929 hồ sơ khai thuế đã được kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế với số tiền thuế được điều chỉnh tăng 338,8 tỷ đồng, giảm lỗ 102 tỷ đồng, giảm khấu trừ 53,8 tỷ đồng. Ngành thuế Hà Nội cũng hoàn thành 6.252 cuộc thanh - kiểm tra tại DN, với tổng số thuế truy thu, xử phạt, truy hoàn 1.925 tỷ đồng, giảm khấu trừ 240,7 tỷ đồng, giảm lỗ 2.037 tỷ đồng… Đặc biệt trong năm 2013, cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác thu NSNN, Cục đã triển khai ứng dụng đối chiếu hóa đơn nhằm kiểm soát việc phát hành sử dụng hóa đơn trên cơ sở dữ liệu khai thuế GTGT của NNT. Ngành thuế Hà Nội đã thông báo lỗi vi phạm hóa đơn tới 13.444 DN với số tiền thuế GTGT đầu vào kê khai bất hợp pháp là 271 tỷ đồng, tương ứng với trên 2.700 tỷ đồng chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Kết thúc năm 2013, tổng thu nội địa do Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện đạt 153.371 tỷ đồng, bằng 102,4% dự toán pháp lệnh, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh nền kinh tế năm 2013 chưa thực sự vượt qua giai đoạn khó khăn, kết quả thu NSNN của ngành thuế Hà Nội đã được Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao.

Xử lý nghiêm hành vi gian lận thuế

Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao trong năm 2014, ngành thuế Hà Nội đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm và 9 nhóm giải pháp để tập trung thực hiện. Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng đôn đốc, khai thác tốt nguồn thu, xử lý thu hồi nợ đọng thuế, đơn vị sẽ tập trung thực hiện các giải pháp bồi dưỡng nguồn thu trên địa bàn. Cùng với việc tham mưu để triển khai các giải pháp hỗ trợ DN, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh hỗ trợ NNT nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện nghĩa vụ với NSNN. Ngoài ra, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát các trường hợp hoàn thuế sai, kê khai miễn, giảm, gia hạn thuế không đúng quy định để chiếm đoạt tiền thuế… Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện thanh tra, chống gian lận về giá, nhất là những vi phạm pháp luật về hóa đơn nhằm xử lý nghiêm hành vi gian lận thuế.

Với phương châm năm 2014 là "Năm Văn hóa - Kỷ cương" nhằm xây dựng và nâng cao hình ảnh của cơ quan thuế Thủ đô, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ đứng trước những thử thách mới. Việc bắt tay triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm mới sẽ góp phần giúp ngành thuế Hà Nội từng bước vượt qua những thách thức, từ đó đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch phát triển KT-XH của Thủ đô và cả nước trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên trì bồi dưỡng nguồn thu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.