Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng giảm tiếp lãi suất tiết kiệm VND

Hương Thủy| 08/04/2014 14:27

(HNMO) - Tiếp đợt giảm trước và sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định hạ lãi suất điều hành, những ngày qua, một số ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm thêm lãi suất huy động VND.

(HNMO) - Tiếp đợt giảm trước và sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định hạ lãi suất điều hành, những ngày qua, một số ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm thêm lãi suất huy động VND.

Ảnh minh họa

Chẳng hạn, theo biểu lãi suất mới tại Eximbank, thay vì mức 6%/năm như trước, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-3 tháng tại ngân hàng này còn 5,7%/năm; lãi suất cho kỳ hạn 4-5 tháng là 5,98%, thấp hơn trước 0,02%/năm. Tuy nhiên, với kỳ hạn dài, Eximbank vẫn giữ nguyên. Theo đó, kỳ hạn 24-60 tháng vẫn được hưởng lãi suất 7,8%/năm.

Từ ngày 1/4, Maritimebank đã điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngắn 1-3 tháng xuống 5,7%/năm, giảm 0,3% so với trước. Lãi suất cho các kỳ hạn 4-5 tháng hạ 0,2%, còn 5,8%/năm. Ngân hàng này niêm yết lãi suất cao nhất là 8%/năm cho kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng.

Việc giảm trên đã đưa lãi suất kỳ hạn ngắn tại một số ngân hàng thương mại cổ phần về sát với lãi suất của ngân hàng thương mại Nhà nước. Chẳng hạn, tại Agribank và Vietcombank, và lãi suất huy động VND đối với kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng đang là 5,5%/năm và 5,8%/năm. Thậm chí, lãi suất ở kỳ hạn 4-5 tháng còn thấp hơn cả ngân hàng thương mại Nhà nước bởi tại VCB và Agribank kỳ hạn 3 tháng cùng có lãi suất là 6%/năm...


Theo Ngân hàng Nhà nước, sau khi cơ quan quản lý này điều chỉnh giảm các lãi suất điều hành kể từ ngày 18/3 vừa qua, các tổ chức tín dụng đã nghiêm túc chấp hành quy định của NHNN, lãi suất huy động kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng của các ngân hàng thương mại Nhà nước và một số ngân hàng thương mại cổ phần lớn thấp hơn mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND. Hiện nay, lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 5-6%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng và dưới 6 tháng; 6-7,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng, kỳ hạn trên 12 tháng 7,5-8,3%/năm.

Song song với giảm lãi suất huy động, các tổ chức tín dụng cũng nghiêm túc thực hiện quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên theo quy định của NHNN. Lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 8%/năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức khoảng 9-10,5%/năm đối với ngắn hạn; 11-12,5%/năm đối với trung và dài hạn. Một số ngân hàng thương mại tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay đối với một số doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả chỉ ở mức 6-7%/năm.

Việc một số ngân hàng thương mại giảm thêm lãi suất tiết kiệm cho thấy các nhà băng đang dư tiền dù rằng đã giảm lãi suất cho vay. Chính vì thế họ phải cắt giảm chi phí đầu vào.

Liên quan đến lãi suất, tại buổi làm việc với tỉnh An Giang vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nhận định, lạm phát năm 2014 sẽ vào khoảng 6%; mặt bằng lãi suất có nhiều khả năng sẽ ở mức như hiện nay, nếu có điều kiện thì các tổ chức tín dụng sẽ giảm tiếp, nhưng có lẽ chỉ giảm thêm 1-2%.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng giảm tiếp lãi suất tiết kiệm VND

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.