Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà băng đua ưu đãi lãi suất cho vay

Thanh Hương| 10/04/2014 14:38

(HNMO) - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều ngân hàng đã tung ra các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi.


Ảnh minh họa


Từ nay đến hết 30/6/2014, Ngân hàng TMCP An Bình (Abbank) triển khai chương trình “Ưu đãi cho vay-cơ hội trong tầm tay” dành cho các khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn tại Abbank với lãi suất 7,99%/năm và hạn mức của gói ưu đãi lên 800 tỷ đồng. Chương trình áp dụng đối với khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn theo các nhóm sản phẩm như: vay mua nhà/đất; vay sửa chữa nhà; vay mua xe ô tô; vay sản xuất kinh doanh trả góp; vay bổ sung vốn lưu động; vay tiêu dùng có thế chấp.

Theo đó, mỗi khoản vay được duyệt và giải ngân trong thời gian triển khai chương trình, có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên sẽ được hưởng lãi suất tối thiểu 7,99%/năm cho 3 tháng đầu tiên của khoản vay với kỳ hạn vay từ 6 đến dưới 12 tháng. Kỳ hạn vay từ 12 tháng trở lên sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi tối thiểu trên cho 6 tháng đầu tiên của khoản vay. Lãi suất cho vay các tháng tiếp theo sau thời gian ưu đãi của chương trình sẽ được điều chỉnh theo điều kiện của thị trường.

Trong khi đó, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xây lắp và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) dành 1.000 tỷ đồng cho vay các doanh nghiệp xây lắp qua gói sản phẩm “Cấp tín dụng doanh nghiệp xây lắp”.

Sản phẩm hỗ trợ nguồn vốn cho các doanh nghiệp xây lắp để thanh toán các chi phí thực hiện hợp đồng với chủ đầu tư, phù hợp với dự toán công trình đã được Chủ đầu tư phê duyệt như: thanh toán tiền mua hàng hoá, nguyên, nhiên vật liệu đầu vào; thanh toán tiền lương nhân công, chi phí vận chuyển, thuê lán trại; thanh toán cho nhà thầu phụ và các chi phí hợp lý khác phù hợp với dự toán đã được phê duyệt.

Khoản vay gói tín dụng này có lãi suất 8,5%/năm, thấp hơn mức lãi suất thông thường 2%-3%/năm. Bên cạnh đó, khách hàng còn được giảm 30% phí bảo lãnh, mức kí quỹ tối thiểu 0%, giảm tới 30% phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống liên quan đến công trình/ dự án do OceanBank tài trợ vốn trong vòng 3 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cùng nhiều ngân hàng khác như Agribank, DongA Bank, Vietinbank, Vietcombank, Eximbank, ACB, ABBank, MHB đã ký hợp đồng tín dụng với tổng nguồn vốn 1.192 tỷ đồng hỗ trợ cho 52 doanh nghiệp quận Tân Bình, TP.HCM. Trong đó, Sacombank tham gia hỗ trợ 150 tỷ đồng cho 27 doanh nghiệp với mức lãi suất từ 7%/năm.

Các ngân hàng thương mại tung ra gói tín dụng với lãi suất ưu đãi nhằm hưởng ứng chủ trương giảm lãi suất cho vay của cơ quan chức năng để giúp các doanh nghiệp tiếp cận dễ hơn với nguồn vốn giá rẻ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Được biết, để chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, nhiều ngânhàng cũng đã chủ động điều chỉnh giảm lãi suất đối với những khoản cho vay cũ. Tính đến ngày 13/3/2014, tỉ trọng các khoản vay có lãi suất trên 13%/năm chiếm khoảng 17,7%, giảm từ tỉ lệ 19,7% vào cuối năm 2013; tỉ trọng các khoản vay có lãi suất trên 15%/năm chiếm khoảng 5,6%, giảm từ tỉ lệ 6,3% vào cuối năm 2013.

Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là các gói tín dụng trên chủ yếu cho vay với lãi suất ưu đãi ngắn hạn, chỉ 3-6 tháng, sau đó doanh nghiệp lại phải vay với lãi suất thông thường. Trong khi đó phần lớn các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn dài hạn. Chính vì thế, điều mà doanh nghiệp mong muốn lúc này là nhà băng giảm lãi suất cho vay với cả trung và dài hạn. Có như vậy, doanh nghiệp với thực sự dễ tiếp cận vốn giá rẻ và dòng tiền vào-ra ngân hàng mới nhịp nhàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà băng đua ưu đãi lãi suất cho vay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.