Theo dõi Báo Hànộimới trên

PGbank sẽ sáp nhập vào Vietinbank?

Thanh Hương| 11/04/2014 14:19

(HNMO) – Dự kiến, tỷ lệ hoán đổi với Vietinbank đảm bảo không thấp hơn 0,82 cổ phiếu của PGbank đổi lấy 1 cổ phiếu của Vietinbank.

Quy mô Vietinbank sẽ rất lớn nếu PGbank sáp nhập vào. Ảnh minh họa


Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGbank) vừa công bố phương án tái cơ cấu ngân hàng để trình đại hội cổ đông thường niên năm 2014, dự kiến diễn ra ngày 18/4 tại Hà Nội.

Tờ trình về việc thông qua phương án tái cơ cấu hoạt động ngân hàng của PGbank cho biết, thời gian qua, hội đồng quản trị ngân hàng đã tích cực tìm kiếm đối tác, đàm phán các nguyên tắc cơ bản và lựa chọn phương án tối ưu để tái cấu trúc. Trong khi đó Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) thể hiện rõ nhất thiện chí hợp tác cùng PGbank và chấp thuận những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo lợi ích cho các bên liên quan.

“Qua nghiên cứu trao đổi và đánh giá tình hình thực tế, hai bên nhận thấy phương án tối ưu là sáp nhập và và hoán đổi cổ phiếu nhưng vẫn giữ nguyên hình thức tổ chức, bộ máy lĩnh vực hoạt động và thương hiệu PGbank để PGbank trở thành đơn vị thành viên trực thuộc Vietinbank, mô hình ngân hàng trong ngân hàng” - theo tờ trình trên.

Vì vậy, hội đồng quản trị PGbank sẽ trình cổ đông chấp thuận chủ trương thực hiện phương án Vietinbank phát hành thêm cổ phiếu để hoán đổi lấy cổ phiếu PGbank để Vietinbank sở hữu đến 99% cổ phần của PGbank.

Dự kiến, tỷ lệ hoán đổi với Vietinbank đảm bảo không thấp hơn 0,82 cổ phiếu của PGbank đổi lấy 1 cổ phiếu của Vietinbank.

Nếu cổ đông của PGbank đồng thuận phương án sáp nhập, đề án sáp nhập sẽ được trình các cơ quan chức năng chấp thuận nguyên tắc. Sau đó, hội đồng quản trị PGbank sẽ trình đại hội cổ đông xem xét quyết định chính thức.

Được biết, việc tái cơ cấu PGbank dựa trên chủ trương của Chính phủ trong việc đẩy mạnh tái cấu trúc ngành ngân hàng Việt Nam, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giảm tỷ lệ sở hữu của Petrolimex tại PGBank xuống 20% trong năm 2015 và nhu cầu của PGbank cũng như thiện chí của Vietinbank.

Tính đến hết năm 2013, tổng dư nợ quá hạn của PGbank là 2.187 tỷ đồng, giảm 632 tỷ đồng so với 2012; trong đó nợ xấu là 413 tỷ đồng, giảm 750 tỷ đồng so với 2012 (tương ứng tỷ lệ là 2,98%, giảm 5,5% so với 2012).

Như vậy, thời gian qua, liên tục có thông tin các ngân hàng sáp nhập. Mới đây, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) đã công bố tài liệu chuẩn bị cho đại hội đồng cổ đông thường niên 2014, trong đó có tờ trình sáp nhập một tổ chức tín dụng khác. Tên tổ chức tín dụng mà Maritimebank cho sáp nhập vào chưa được công bố nhưng theo nhiều nguồn tin đó là Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB). Trước đó nữa, tại đại hội đồng cổ động thường niên 2014 Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) diễn ra ngày 25/3, cổ đông Sacombank đã chấp thuận cho Southernbank sáp nhập vào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PGbank sẽ sáp nhập vào Vietinbank?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.