Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển tiền dưới 1.000 USD có thể không cần báo cáo

Theo Thanh Thanh Lan| 11/05/2014 07:30

Cục phòng chống rửa tiền đang đề xuất chỉ kiểm soát những giao dịch chuyển tiền từ 1.000 USD trở lên để tiết kiệm công suất cho hệ thống quản lý, thay vì cách báo cáo với mọi giao dịch như hiện nay.

Theo quy định hiện tại, mọi giao dịch chuyển tiền điện tử ra nước ngoài đều phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước, bất kể số tiền lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên sáng 10/5, đại diện Cục phòng chống rửa tiền Ngân hàng Nhà nước cho biết, nhiều giao dịch nhỏ, dưới 1.000 USD không có ý nghĩa với hoạt động phòng chống rửa tiền. "Đôi khi chỉ chuyển vài trăm đôla, thậm chí 1, 2 đôla mà cũng phải báo cáo thì tính hiệu quả rất thấp", vị này cho biết.

Việc quy định mức giao dịch cần báo cáo thuộc thẩm quyền của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Do đó, Cục phòng chống rửa tiền đang khuyến nghị và đề xuất Thống đốc cho phép đặt ra ngưỡng cần báo cáo giao dịch khi chuyển tiền là 1.000 USD. "Trước đây chúng ta mới chỉ ra quy định nhưng chưa đặt ngưỡng số tiền cho các giao dịch. Ngưỡng 1.000 USD cũng là con số mà tổ chức phòng chống rửa tiền quốc tế khuyến cáo với các nước", đại diện cơ quan này cho biết.

Việc quy định này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tượng giao dịch, tổ chức tín dụng mà theo Cục phòng chống rửa tiền, sẽ giảm tải áp lực làm việc cho hệ thống công nghệ thông tin và cơ quan giám sát. "Trước đây hệ thống có thể phải xử lý hàng nghìn báo cáo giao dịch mỗi ngày nhưng với quy định mới, công suất sẽ giảm hơn", ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển tiền dưới 1.000 USD có thể không cần báo cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.