Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường CK hồi phục mạnh sau nhiều năm “đi ngang”

Đức Anh| 01/09/2014 07:47

(HNM) - Thị trường chứng khoán tăng điểm liên tiếp, nếu có giảm cũng thấp hơn so với mức tăng, kéo các chỉ số hồi phục mạnh. Sau khoảng 5 năm, VN-Index đã chinh phục lại ngưỡng 630 điểm trong niềm hồ hởi của giới đầu tư.


Còn với nhà đầu tư ngoại, giao dịch với khối lượng lớn, có phiên chiếm 50% giá trị toàn thị trường, dòng tiền ngoại đang trở lại thị trường. Rõ ràng nhà đầu tư ngoại góp phần lớn vào sự hồi phục, giúp thị trường thêm sôi động. Với đà này, mốc 700 điểm của VN-Index không còn xa vời...

Thị trường chứng khoán đang tăng điểm.


Cách đây vài tháng, ngưỡng 600 điểm cho VN-Index là kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư. Từ cuối tháng 7 đến nay, VN-Index đã vượt qua kỳ vọng. 610 điểm, rồi tiến đến 620 điểm, vượt ngưỡng 630 điểm, chỉ số VN-Index đã tiến lên mức cao nhất kể từ năm 2009. Riêng trong tuần trước kỳ nghỉ lễ 2-9 (từ ngày 25 đến 29-8), thị trường đã có những bước tăng khá ấn tượng. Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán SHS, các ngưỡng cản mạnh đều bị phá dễ dàng nhờ dòng tiền mạnh mẽ. Hoạt động chốt lời vẫn diễn ra nhưng hiện tượng luân chuyển vốn tiếp tục xuất hiện, các mã cổ phiếu chủ chốt vẫn thay nhau nâng đỡ VN-Index nên chỉ số này tiếp tục có một tuần biến động tích cực. Thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức cao trên cả 2 sàn, dòng tiền có sự lan tỏa ở các mã thay vì tập trung ở một số mã như trước. Trên sàn TP Hồ Chí Minh, ngưỡng cản 633 điểm của VN-Index bị phá vỡ trong phiên cuối tuần với ngòi nổ từ lượng giao dịch đột biến của mã VIC kích thích cầu bắt đáy nhập cuộc với cường độ lớn. Qua đó có thể thấy nhóm các cổ phiếu trụ cột vẫn thay nhau đóng vai trò dẫn dắt đà tăng điểm trong các phiên vừa qua và lan tỏa sang sàn Hà Nội. Dòng tiền đầu cơ cũng bắt đầu xuất hiện mạnh mẽ tại nhóm các cổ phiếu bất động sản và khoáng sản trong các phiên giao dịch cuối tuần.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cũng có những phiên hoạt động tích cực sau khi bứt phá mạnh mẽ khỏi vùng cản 85,5 điểm trong phiên đầu tuần. Chỉ số này có 5 phiên tăng điểm liên tiếp, chốt phiên cuối tuần tăng nhẹ 0,25 điểm (0,29%) lên 87,04 điểm. Dòng cổ phiếu dầu khí và chứng khoán có vốn hóa lớn tiếp tục thay nhau dẫn dắt những phiên tăng điểm.

Khối lượng giao dịch tiếp tục được giữ ở mức cao trên cả 2 sàn trong các phiên giao dịch, sàn TP Hồ Chí Minh duy trì ở mức trên 120 triệu đơn vị được khớp lệnh/phiên và sàn Hà Nội đạt hơn 80 triệu đơn vị giao dịch/phiên. Đây là tín hiệu đáng mừng, nhất là trong bối cảnh 2 chỉ số chứng khoán đều tăng khá mạnh trong tuần trước đó, nhưng lượng cầu vẫn không có xu hướng suy giảm, mà tiếp tục ở lại thị trường, xoay vòng tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu khác nhau. Các mã thị giá nhỏ với khuynh hướng đầu cơ tiếp tục chiếm vị trí đầu bảng trong top những mã có khối lượng giao dịch bình quân nhiều nhất.

Động thái bán ròng trên sàn TP Hồ Chí Minh của khối ngoại xuất hiện trong 2 phiên giao dịch ngày 27 và 28-8, nhưng lượng bán ròng bị lu mờ bởi lượng mua ròng gần 1.000 tỷ đồng trong phiên giao dịch cuối tuần. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt gần 15 triệu đơn vị đối với mã cổ phiếu VIC về cuối phiên đã đẩy lượng mua ròng của khối này lên cao. Chính vì điều này nên VIC đứng đầu về lượng mua ròng của khối ngoại, các mã cũng được khối ngoại nhắm tới là KBC với 2,8 triệu đơn vị và VCB (2,1 triệu đơn vị). Trên sàn Hà Nội, VND dẫn đầu về khối lượng mua ròng, đạt khoảng 1 triệu đơn vị, tiếp theo là DBC và PVS.

Sự hào hứng của giới đầu tư vào các hoạt động giao dịch trên sàn chứng khoán được nhận định là nhờ những thông tin vĩ mô tích cực xuất hiện vào cuối tuần như hỗ trợ thuế thu nhập DN. Theo đó, các DN có thể được gia hạn nộp thuế GTGT tối đa 60 ngày đối với các mặt hàng liên quan tới tài sản cố định, máy móc sản xuất. DN có quy mô lợi nhuận từ 50 tỷ đồng/năm trở xuống (trước đây là 20 tỷ đồng) sẽ chỉ phải khai và nộp thuế GTGT 4 lần/năm thay vì 12 lần. Các chính sách này tạo sự hỗ trợ tích cực lên DN trong thời gian tới. Thêm vào đó, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, từ nay đến cuối năm, lãi suất cho vay có thể được tiếp tục giảm thêm 1-1,5%/năm cũng được giới đầu tư đón nhận với tâm lý khá tích cực.

Dự báo về thị trường, SHS cho rằng, dấu hiệu dòng tiền đầu cơ hoạt động mạnh mẽ, dòng tiền bắt đáy luôn thường trực, nhóm các cổ phiếu trụ cột vẫn chưa bị thoái lui cho thấy sự điều chỉnh mạnh sẽ không có khả năng xảy ra, ít nhất là trong vài phiên sắp tới. Ngưỡng cản tiếp theo của VN-Index là 640 điểm. Sự luân chuyển dòng tiền giữa các nhóm cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra. Nhà đầu tư có thể tăng vị thế đối với những cổ phiếu có sẵn trong danh mục, hoạt động tốt và không tăng quá nóng trong những phiên vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường CK hồi phục mạnh sau nhiều năm “đi ngang”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.