Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm thủ tục để giảm thời gian nộp thuế

Hương Ly| 27/09/2014 07:00

(HNM) - Ngay trong năm 2014, cơ quan thuế phải cắt giảm hơn 200 giờ thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về thuế của doanh nghiệp (DN) là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh.


Để thực hiện chỉ đạo trên, bên cạnh việc đơn giản TTHC, công tác tuyên truyền những chính sách thuế mới tới người dân và DN sẽ được đặc biệt chú trọng. Đây là một trong những nội dung quan trọng được nêu tại hội nghị báo cáo viên về công tác cải cách TTHC thuế do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức ngày 26-9 tại Hà Nội.

Người dân nộp thuế tại Kho bạc Nhà nước quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Mai Vy



Cắt giảm mạnh mẽ thủ tục hành chính


Theo báo cáo môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là quốc gia có thời gian nộp thuế gần như cao nhất khu vực với 872 giờ/năm, gấp 4 lần mức trung bình của các nước Châu Á - Thái Bình Dương và cao hơn Indonesia, Thái Lan, Singapore. Trong đó, thủ tục về thuế GTGT ở Việt Nam khiến DN tốn mất 320 giờ và thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 217 giờ. Trước thực tế này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, ngay trong năm 2014, ngành thuế phải cắt giảm thời gian thực hiện TTHC thuế xuống mức ngang bằng các nước trong khu vực ASEAN.

Thực hiện yêu cầu của Chính phủ, ngành thuế đang tích cực triển khai những hoạt động thiết thực nhằm thoát khỏi vị trí "đội sổ" về thực hiện TTHC thuế. Đầu tháng 9 vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 119, điều chỉnh các thông tin liên quan tới nội dung của 7 thông tư tại các lĩnh vực: thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, hóa đơn chứng từ và mẫu giấy nộp tiền… Theo đánh giá của Bộ Tài chính, nếu thực hiện tốt những cải cách tại Thông tư 119 dự kiến sẽ giúp giảm hơn 200 giờ thực hiện TTHC về thuế của DN.

Tại TP Hà Nội, ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai nhằm phổ biến những chính sách thuế mới tới người nộp thuế. Bà Nguyễn Thị Hải Yến - Trưởng phòng Tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP Hà Nội) cho biết, Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức 100 lớp tập huấn cho các DN trên toàn địa bàn, 12 lớp tập huấn cho trên 9.000 DN thuộc Văn phòng Cục Thuế TP Hà Nội quản lý nhằm kịp thời tuyên truyền những chính sách thuế mới tới cộng đồng DN, qua đó giúp DN nắm bắt được những thay đổi và áp dụng kịp thời ngay khi những chính sách thuế mới có hiệu lực.

Để giảm thiểu tình trạng một số cán bộ thuế có biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân, Tổng cục Thuế vừa ban hành quy định cán bộ thuế không được yêu cầu thêm bất cứ một thủ tục nào ngoài danh mục thủ tục đã được quy chuẩn. Trong trường hợp cán bộ thuế yêu cầu thêm, người nộp thuế có thể phản ánh ngay với cơ quan thuế thông qua hệ thống đường dây nóng. Tại Cục Thuế TP Hà Nội, người dân có thể liên hệ với Văn phòng Cục Thuế TP Hà Nội theo số điện thoại 043-8512436. Tại đây, mọi vướng mắc của người nộp thuế sẽ được tiếp nhận và trả lời kịp thời.

Người dân "chấm điểm" cán bộ thuế

Nhận xét về công tác tuyên truyền pháp luật thuế tới người dân và cộng đồng DN, ông Nguyễn Thanh Học - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, thuế là nguồn thu chủ yếu của quốc gia, vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật thuế luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Thời gian qua, Cục Thuế TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Thành ủy nhằm kịp thời tuyên truyền những chính sách thuế mới. Bên cạnh những kênh thông tin truyền thống trên báo chí, truyền hình, khi có tin quan trọng về thuế, Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đăng tải tại trang thông tin nội bộ. Những nội dung này sẽ được gửi tới hơn 17.000 chi bộ trên địa bàn TP Hà Nội. Như vậy thông tin này cũng sẽ tới được từng đảng viên, để từ đó giúp tới được đông đảo nhân dân. Bên cạnh đó, vào các cuộc họp giao ban báo chí nhằm thông tin những vấn đề "nóng" trên địa bàn TP Hà Nội, thuế cũng là một nội dung được ưu tiên thông tin.

Ông Nguyễn Thanh Học cũng cho biết, tới đây, để làm tốt hơn công tác thuế trên địa bàn, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ phối hợp với Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức điều tra xã hội học nhằm lấy ý kiến của người dân về TTHC thuế. Nội dung lấy ý kiến sẽ tập trung vào việc đánh giá những điểm được, chưa được của chính sách thuế hiện hành cũng như thái độ của cán bộ thuế khi thi hành nhiệm vụ. Mặc dù đây chỉ là một trong những kênh thông tin tham khảo, song kết quả của cuộc điều tra sẽ phản ánh chân thực những vấn đề "nóng" liên quan đến chính sách thuế hiện nay và sẽ được công khai trước dư luận. Kết quả điều tra sẽ là một kênh thông tin giúp lãnh đạo thành phố đánh giá việc tổ chức triển khai các chính sách pháp luật về thuế xem điểm nào được, chưa được và "chấm điểm" thái độ của cán bộ thuế. "Điều này cũng góp phần giúp cán bộ thuế hiểu họ là công bộc của dân và phục vụ tốt hơn", ông Nguyễn Thanh Học khẳng định. Ngoài ra, cuộc điều tra sẽ chỉ ra những văn bản không phù hợp với thực tế và từ đó giúp cơ quan thuế có những sửa đổi phù hợp.

Việc cắt giảm hơn 200 giờ thực hiện TTHC về thuế của DN và những nỗ lực của cơ quan thuế và chính quyền địa phương sẽ là những biện pháp quan trọng nhằm cải thiện môi trường kinh doanh tại Hà Nội. Điều này cũng giúp xây dựng mối liên hệ chặt chẽ giữa cơ quan thuế và người dân, từ đó giúp chính sách thuế đi vào cuộc sống và có những đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm thủ tục để giảm thời gian nộp thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.