Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung tái cơ cấu các ngân hàng thương mại quốc doanh

Hương Thủy| 29/09/2014 15:35

(HNMO) – Chiều 29/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đăng đàn trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tái cơ cấu ngân hàng là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.


Trả lời về tình hình tái cơ cấu ngân hàng, người đứng đầu NHNN cho biết, đề án tái cơ cấu ngân hàng Việt Nam được thông qua tháng 3/2012  bao gồm nhiều nội dung và nhiều giai đoạn, trong đó tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém chỉ là giai đoạn đầu, còn tái cơ cấu đầy đủ là bao gồm cả ngân hàng thương mại Nhà nước, Quỹ tín dụng... Và mục tiêu là tái cơ cấu nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình đang trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 29/9. Ảnh: Vnexpress


Đến nay, tất cả các ngân hàng thương mại đều đã xây dựng đề án tái cấu trúc của mình để NHNN thẩm định. Với ngân hàng quốc doanh, thời gian qua đã cổ phần hóa 4 ngân hàng, trừ Agribank. Mặc dù trong giai đoạn kinh tế khó khăn, việc cổ phần hóa các ngân hàng quốc doanh diễn ra đạt kết quả ngoài sự mong đợi, phát hành cổ phiếu đều được giá cao.

Riêng với Agribank, thời gian qua đã xây dựng đề án tái cấu trúc, trong đó có 1 đề án lớn và 8 đề án nhỏ. Đến nay, đề án lớn và 8 đề án đó đã được Chính phủ phê duyệt.

Về bộ máy quản trị Agribank, đã thay đổi toàn bộ hội đồng thành viên ngân hàng, cải tổ ban điều hành và ban kiểm soát để tạo ra năng lực điều hành mới. Đến nay, NHNN đã thành lập ban chỉ đạo do 1 Phó Thống đốc NHNN chỉ đạo quá trình tái cơ cấu Agribank. Tính đến nay, hoạt động của Agribank đã có tiến bộ rõ rệt.

Thống đốc cũng cho biết, qua thực tế tại các địa phương cho thấy, các chi nhánh Agrinbank là chỗ dựa lớn của nông dân trong phát triển. Do vậy, việc khẩn trương tái cấu trúc Agribank có ý nghĩa quan trọng.

Cũng theo “tổng tư lệnh” ngành ngân hàng, trong giai đoạn 2 tái cơ cấu ngân hàng, việc tái cơ cấu ngân hàng thương mại quốc doanh là chủ đạo, nòng cốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tái cơ cấu các ngân hàng thương mại quốc doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.