Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tín dụng bất động sản khởi sắc, thị trường ấm lên

Thanh Hương| 29/09/2014 18:55

(HNMO) – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, đến giữa tháng 9, tín dụng bất động sản tăng hơn 12%, cho thấy thị trường bất động sản đã ấm lên.


Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 29/9, trả lời chất vấn của đại biểu về tốc độ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng chậm, và gói tín dụng này bỏ quên đối tượng là người dân ở nông thôn có nhà cửa chắp vá, tạm bợ, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, tính đến ngày 20/9/2014 tổng số khách hàng được tiếp cận vay vốn tại chương trình tín dụng này là 7.823 khách hàng, trong đó có 26 doanh nghiệp. Tổng số vốn cam kết cho vay đạt 5.900 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân hơn 3.200 tỷ đồng. “Như vậy, so với đầu năm 2013, tốc độ giải ngân chương trình tín dụng này đã tăng đến 3,5 lần. Đây là tốc độ tăng trưởng rất lớn” - người đứng đầu NHNN nhận định.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trả lời chất vấn chiều 29/9. Ảnh: NLĐ


Cũng theo Thống đốc, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 61 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 02 ngày 7/1/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Cụ thể, thay vì chỉ là 10 năm như trước, thời gian hỗ trợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân tối đa được kéo dài lên 15 năm khi vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại tại các dự án trên địa bàn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cùng với kéo dài thời gian hỗ trợ, Nghị quyết 61 còn bổ sung đối tượng được vay vốn gói tín dụng này.

Về đối tượng cho vay như đại biểu đã nêu, Thống đốc cho hay, Ngân hàng Chính sách xã hội có chương trình cho vay làm nhà dành cho người thu nhập thấp ở nông thôn, và ngân hàng này đã triển khai tốt chương trình. Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng có chương trình xúc tiến cho vay xây dựng nhà chống bão, lụt.

Thông tin đáng mừng được người đứng đầu NHNN đưa ra tại phiên chất vấn là dư nợ tín dụng bất động sản tăng mạnh. Nếu như đến cuối tháng 8, dư nợ cho vay bất động sản tăng 9,85% so với đầu năm, cao hơn mức tăng chung của nền kinh tế thì đến giữa tháng 9 là hơn 12%. “Con số trên cho thấy sự ấm lên của thị trường bất động sản, lượng giao dịch trên thị trường này đã tăng nhiều” - Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói.

Liên quan đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2014, nhiều đại biểu lo rằng mục tiêu 12-14% của  toàn hệ thống ngân hàng là có thể đạt được, nhưng “tổng tư lệnh” ngành ngân hàng tự tin cho biết, năm nay có thể đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng như đã đề ra. Sở dĩ Thống đốc nhận định như vậy bởi, đến nay thời điểm này, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng đã đạt xấp xỉ 7%, cao hơn mức 6,87% của tháng 9/2013. Để đạt mục tiêu, quý 4/2014 tín dụng phải tăng 5,5%-6%. Mà nhìn vào vài năm trở lại đây, quý 4 tín dụng luôn tăng trưởng trên 6%. Chẳng hạn, quý 4 năm 2012 tín dụng tăng 6,58%, quý 4 năm 2013 là 6,02%. Trong khi đó, quý 4 năm nay, chỉ cần đạt 6%, tín dụng đạt mục tiêu đề ra.

Thống đốc cũng cho biết, quý 4 tín dụng đạt 6% là có thể được bởi nền kinh tế có nhiều tín hiệu khả quan, trong đó, điểm sáng là tốc độ phát triển của công nghiệp và xây dựng. “Vì vậy, mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2014 là hoàn toàn khả thi”- người đứng đầu NHNN nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng bất động sản khởi sắc, thị trường ấm lên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.