Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh ở mức 9-12%

Hương Thủy| 05/10/2014 10:39

(HNMO) – Hiện nay, lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức khoảng 9-10%/năm đối với ngắn hạn, 10,5-12%/năm đối với trung và dài hạn.

Tại báo cáo tình hình hoạt động ngân hàng tuần cuối của tháng 9, Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay, lãi suất cho vay VND phổ biến đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở mức 7-8%/năm; lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức khoảng 9-10%/năm đối với ngắn hạn, 10,5-12%/năm đối với trung và dài hạn.

Lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh thông thường là 10,5-12%/năm đối với trung và dài hạn. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Một số ngân hàng thương mại tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả chỉ ở mức 6-7%/năm.

Trả lời chất vấn tại cuộc họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội chiều 29/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho hay, mặt bằng lãi suất đến nay đã giảm khoảng 0,5-1,5%/năm so với cuối năm 2013, trong đó lãi suất huy động giảm khoảng 0,5-1%/năm, lãi suất cho vay giảm khoảng 1-1,5%/năm.

Lãi suất của các khoản vay cũ cũng được các tổ chức tín dụng tích cực giảm; đến cuối tháng 8/2014, dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 15%/năm chiếm 4,3% tổng dư nợ cho vay VND, giảm so với tỷ trọng 6,3% cuối năm 2013; dư nợ có lãi suất trên 13%/năm chiếm 12,3% tổng dư nợ cho vay bằng VND, giảm so với tỷ trọng 19,72% cuối năm 2013.

Nhận định về lãi suất cho vay từ nay đến cuối năm, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho rằng, lãi suất cho vay có xu hướng tiếp tục giảm nhưng mức giảm thấp.

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, năm nay có thể đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12-14%, bởi thời điểm này, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng đã đạt xấp xỉ 7%, cao hơn mức 6,87% của tháng 9/2013. Để đạt mục tiêu, quý 4/2014 tín dụng phải tăng 5,5%-6%. Mà nhìn vào vài năm trở lại đây, quý 4 tín dụng luôn tăng trưởng trên 6%. Chẳng hạn, quý 4 năm 2012 tín dụng tăng 6,58%, quý 4 năm 2013 là 6,02%.

Được biết, thời gian qua, để “kích” tăng trưởng tín dụng, nhiều ngân hàng thương mại đã tung ra các gói tín dụng hấp dẫn. Chẳng hạn, một ngân hàng thương mại có hội sở chính tại Hà Nội tung ra gói tín dụng dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp siêu nhỏ có nhu cầu vay từ 12 tháng trở  để mua nhà, mua xe, xây sửa nhà cửa....Khách hàng có thể chọn ưu đãi là 0%/năm trong 2 tháng đầu hoặc 6,5%/năm trong 6 tháng đầu tiên. Rồi có nhà băng cho vay với lãi suất chỉ chưa đến 6% để khách hàng mua căn hộ chung cư tại một dự án. Thời gian cho vay lên đến vài chục năm. Tuy nhiên, với trường hợp thứ nhất, sau 1 tháng vay, khách hàng nhận được thông báo nộp lãi suất 3% cho khoản vay, và lý do được đưa ra là khoản lãi suất tạm ứng, ngân hàng thu trước cho tháng sau, khách hàng không trả đúng hạn sẽ tự động bị khấu trừ. Còn với trường hợp thứ hai, mức lãi suất thấp chỉ được hỗ trợ trong thời gian đầu, những tháng tiếp theo được ngân hàng tính theo lãi suất cho vay hiện hành, và điều này đã không được nhân viên ngân hàng thông báo khi khách hàng đến tìm hiểu.

Có thể nói, đây là những cái “bẫy” mà nhà băng giăng ra. Và những cái “bẫy” trên đã ít nhiều làm giảm niềm tin của khách hàng với ngân hàng. Vì vậy, khách hàng cần tìm hiểu kỹ trước khi ký hợp đồng vay vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh ở mức 9-12%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.