Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng OceanBank vẫn hoạt động bình thường

Thanh Nga| 27/10/2014 06:29

(HNM) - Sau sự việc cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) Hà Văn Thắm, điều mà dư luận đang quan tâm là hoạt động của OceanBank có bị xáo trộn?

- Bà có thể cho biết những sai phạm cụ thể của nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, ông Hà Văn Thắm và sự việc này có ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động của ngân hàng?

- Theo như thông báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), qua thanh tra, NHNN đã phát hiện một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cá nhân ông Hà Văn Thắm. Để xử lý nghiêm minh các vi phạm theo quy định của pháp luật và bảo đảm cho OceanBank hoạt động an toàn, ổn định và đúng pháp luật, NHNN đã đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên HĐQT OceanBank đối với ông Hà Văn Thắm. Cá nhân tôi và các thành viên trong HĐQT được biết sai phạm này trước hết liên quan đến việc cấp tín dụng cho một doanh nghiệp. Giao dịch sai phạm đã diễn ra khoảng hơn một năm trước và doanh nghiệp này cũng chỉ có duy nhất giao dịch đó với ngân hàng. Còn lý do nào khác thì phải chờ công bố cụ thể hơn từ cơ quan điều tra. Đây là biến cố lớn trong lịch sử hoạt động của OceanBank. Tuy nhiên, ngân hàng là một doanh nghiệp, định chế tài chính hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng, với sự quản lý, giám sát chặt chẽ của NHNN. Vì vậy, hoạt động của một cá nhân không làm ảnh hưởng tới hoạt động của cả ngân hàng. Các hoạt động kinh doanh của OceanBank vẫn diễn ra ổn định, bình thường, OceanBank cam kết bảo đảm thanh khoản và trong bất kỳ tình huống nào, mọi quyền lợi của các khách hàng đều được bảo đảm.

Mọi hoạt động của Ngân hàng OceanBank vẫn diễn ra bình thường.


- Có ý kiến cho rằng, thời gian qua, OceanBank phát triển khá nóng lĩnh vực ngân hàng bán lẻ. Vậy quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

- Đúng là chúng tôi đã tăng tốc và đầu tư lớn cho mảng ngân hàng bán lẻ bởi OceanBank xác định đây là mục tiêu dài hạn và hoàn toàn nằm trong kế hoạch mục tiêu của doanh nghiệp. Điều quan trọng là chúng tôi đã xác định rõ ràng hướng đi của mình và kiểm soát tốt những tác động đến từ sự tăng trưởng nóng đó. Những nỗ lực nhằm đẩy mạnh mảng bán lẻ giúp OceanBank ghi dấu ấn mạnh mẽ trên phân khúc thị trường này với sự gia tăng về quy mô khách hàng, sự đa dạng hóa về sản phẩm dịch vụ. Trong 9 tháng đầu năm 2014, tổng số khách hàng cá nhân và tổng số lượng thẻ đã tăng trưởng 25-30% so với cuối năm 2013.

- Các ngân hàng đang bị kẹt giữa mục tiêu tăng trưởng tín dụng và việc tuân thủ các biện pháp quản trị rủi ro. Vậy OceanBank đã đưa ra những giải pháp nào để vừa hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng lại vừa bảo đảm hoạt động lành mạnh, bền vững?

- Các ngân hàng sẽ không có nhiều lựa chọn trong hoàn cảnh hiện nay, khi một mặt vẫn phải tăng trưởng tín dụng cho một số nhóm khách hàng để tạo lợi nhuận, mặt khác phải tuân thủ về quản trị rủi ro. Tại OceanBank, chúng tôi có quy định giới hạn cấp tín dụng đối với từng lĩnh vực, ngành nghề. Thực tế, đã có một số lĩnh vực bắt đầu chạm ngưỡng, chúng tôi phải hạn chế cho vay nhưng vẫn tìm được hướng cho vay đối với những lĩnh vực sản xuất kinh doanh, khách hàng cá nhân, khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh. Chính điều này sẽ giúp cho ngân hàng từng bước nâng cao chất lượng tín dụng và quản trị rủi ro tốt hơn.

OceanBank bảo đảm tuân thủ các tỷ lệ an toàn hoạt động đúng theo quy định của NHNN, thường xuyên quản lý các chỉ số, giới hạn và đưa ra những cảnh báo kịp thời. Đặc biệt, ngân hàng đã áp dụng hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ, góp phần rất lớn trong công tác đánh giá quản trị rủi ro tín dụng và hỗ trợ đưa ra những chính sách, chiến lược kinh doanh đúng đắn, kịp thời giảm thiểu tối đa các rủi ro. Từ tháng 8-2013, OceanBank triển khai phần mềm tra cứu kết quả xét duyệt hồ sơ vay vốn trực tuyến, giúp khách hàng dễ dàng cập nhật thông tin về trạng thái hồ sơ vay vốn của mình đang được xử lý như thế nào trong quá trình thẩm định, phê duyệt.

- Bà cho biết OceanBank sẽ có những bước đi nào để thực hiện việc tái cơ cấu, xử lý nợ xấu?

- Phương án tái cơ cấu của OceanBank đã được phê duyệt từ 2 năm trước, nhưng OceanBank
sẽ xây dựng lại phương án cho phù hợp với thực tế hiện nay. OceanBank hiện có 3 cổ đông tổ chức lớn và nhiều cổ đông nhỏ lẻ, trong đó có cả cổ đông nước ngoài. Về nguyên tắc, chúng tôi phải lựa chọn cấu trúc cổ đông để gia tăng giá trị của ngân hàng, bảo đảm quyền lợi của cổ đông, để cổ đông cũ tin tưởng, nhưng chắc chắn sẽ phải thu hút cổ đông mới. Sự cơ cấu lại cổ đông này không phải dựa trên vốn điều lệ hiện tại mà mục tiêu là phải nâng vốn lên.

Đối với nợ xấu, thực tế thời gian gần đây có sự gia tăng về nợ xấu của ngân hàng, chúng tôi cũng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và phải tập trung quyết liệt. Chúng tôi tổ chức riêng bộ máy chuyên quản lý và xử lý nợ, trước đây nằm chung với các bộ phận kinh doanh. Bộ phận này sẽ theo dõi từ khi phát hiện nợ có dấu hiệu, sau đó chuyển sang theo dõi để xử lý quyết liệt. Ngoài ra, OceanBank cũng thực hiện các biện pháp phân loại, xử lý nợ theo yêu cầu của NHNN, tham gia mua bán nợ với Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC). Ngân hàng thường xuyên trao đổi với khách hàng để nắm được tình hình, nếu khó khăn của khách hàng là tạm thời, ngân hàng sẽ tư vấn cho khách hàng giải quyết, nếu khó khăn không thể xử lý được, ngân hàng sẽ có những giải pháp cần thiết.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng OceanBank vẫn hoạt động bình thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.